Các chuyên gia Liên Hợp Quốc và nhiều công ty năng lượng hàng đầu thế giới cảnh báo tội phạm mạng đã trở thành mối đe doạ mới và lớn nhất đối với ngành công nghiệp năng lượng và an ninh năng lượng toàn cầu.

David Emm, chuyên gia LHQ nghiên cứu an ninh mạng lưu ý tội phạm mạng trước đây tập trung đột nhập vào các hệ thống để lấy cắp thông tin tài chính cá nhân, nhưng nay với các kĩ năng tinh vi và đa dạng hơn, các đối tượng này đã nhằm vào các hệ thống được bảo vệ tốt và phức tạp hơn để lấy cắp các thông tin độ mật cao, dễ tổn thương hơn và có sức phá hoại cao hơn nếu các thông tin này bị sử dụng vào các mục đích tội phạm.

Từ các thông tin này, các tổ chức tội phạm có thể làm gián đoạn các hệ thống công nghiệp năng lượng, làm sai lệch hệ thống điều hành an ninh năng lượng ở các quốc gia và toàn cầu.

Do hầu hết các hoạt động sản xuất, điều hành và phân phối năng lượng đều được hệ thống máy tính kiểm soát nên nguy cơ này đã đặt ngành công nghiệp năng lượng và an ninh năng lượng trước những hiểm hoạ lớn.

Tác hại của cuộc tấn công mạng sẽ để lại những hậu quả khốc liệt và lâu dài về sản xuất, kinh tế xã hội và môi trường. Các chuyên gia LHQ ước tính thiệt hại của ngành năng lượng thế giới do tội phạm mạng đã lên tới 221 tỉ USD hàng năm.

Ludolf Luehmann, Giám đốc công nghệ thông tin của Tập đoàn Dầu khí toàn cầu, Royal Dutch Shell PLC, nhấn mạnh trong khi các ngành kinh doanh khác có thể tắt hệ thống công nghệ thông tin để cập nhật an ninh phần mềm, thì ngành năng lượng không thể ngừng cung cấp năng lượng trong một thời gian dài, vì như vậy sẽ tác động nghiêm trọng không chỉ đến hoạt động của một công ty mà cả toàn bộ thị trường dầu khí hoặc năng lượng toàn cầu. Nhu cầu năng lượng là liên tục không thể gián đoạn.

Công ty phát triển phần mềm an ninh mạng hàng đầu thế giới, Symantec Corp. cho biết đã phát hiện loại virus mới gọi là Duqu có nguy cơ lớn tương tự như virus Stuxnet có khả năng thu thập thông tin cao để dễ dàng phát động cuộc tấn công lớn phá hoại các hệ thống máy vi tính.

Với loại virus này, việc tấn công hệ thống năng lượng của ngành năng lượng quốc gia hay toàn cầu luôn có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào và trở thành nguy cơ lớn nhất đối với an ninh năng lượng.

Symantec Corp cho rằng nguy cơ tội phạm mạng đối với ngành năng lượng toàn cầu chỉ có thể tăng lên và là một trong những nguy cơ lớn nhất mà con người phải đối mặt hiện nay và cả trong tương lai.

Theo Chinhphu.vn




Bình luận

  • TTCN (0)