Nếu trong năm ngoái Google và Apple không mấy cách xa về thị phần quảng cáo trên di động, thì năm nay Google đã vượt Apple trong lĩnh vực này. Lí do: chính sách thương mại của Apple và nhược điểm của nó.

Ảnh

Apple đã bị mất thị phần trong lĩnh vực quảng cáo di động trong năm 2011, theo số liệu mới nhất từ IDC. Hãng này chiếm 15% thị phần tại Mỹ (giảm 4 điểm so với năm 2010), chịu đứng sau Google (24%, +5 điểm) và Millennial Media (17%, +2 điểm).

Theo tờ nhật báo Wall Street Journal, Apple bị ảnh hưởng bởi chính sách thương mại và thuế quan quá cứng nhắc so với các đối thủ cạnh tranh của hãng này (cuộc đàm phán khó khăn, kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, hệ thống thanh toán... ). Tuy nhiên, khi gặp phải những khó khăn, những chính sách này sẽ được nới lỏng hơn. Ví dụ, trong khi ra mắt hệ thống quản trị các dịch vụ của hãng, iAd, Apple áp đặt tiền “vào cửa” một triệu đô la cho các chiến dịch quảng cáo, giờ đây mức giá sàn chỉ còn 400.000 USD.

Google và hệ thống AdMob của hãng này có giá rẻ hơn cho phép các nhà quảng cáo phục vụ tất cả người dùng, không chỉ là chủ nhân của những chiếc iPhone và iPad.

Thị trường quảng cáo di động Mỹ đã tăng doanh thu từ 877 triệu USD trong 2010 lên 2,1 tỉ USD năm 2011, theo IDC, trong đó 630 triệu USD cho màn hình hiển thị (biểu ngữ, video. .. ), và 1,5 tỉ USD cho các danh sách, thị trường bị chi phối bởi Google (trong đó tập trung 91% các tìm kiếm trên di động).

Theo VnMedia/L'Expansion.com




Bình luận

  • TTCN (0)