Kể từ đầu thế kỉ 21, và đặc biệt là vài năm trở lại đây, vô số hoạt động đã làm thay đổi Internet. Các nhà phát triển ngày càng mở rộng giới hạn của Web, mọi người dành nhiều thời gian hơn cho Web, và các trình duyệt tên tuổi vẫn cạnh tranh khốc liệt.

Internet đang ngày càng trở nên quan trọng và phức tạp hơn. Dưới đây là dự đoán về một số thay đổi đáng chú ý trong năm 2012.

Đột phá Webgame

Thể loại game này đã quá quen thuộc nhưng trong năm 2012 sẽ thay đổi khá nhiều. Thay vì đồ họa đơn giản hoặc bị phụ thuộc vào nền tảng Flash Player của Adobe (đa số các Webgame hiện nay đều sử dụng nền tảng này), đồ họa của Webgame sẽ ngày càng chi tiết và giống như các trò chơi trên các hệ máy cầm tay hơn.

Với sự bùng nổ của JavaScript và nhiều tính năng nâng cấp đồ họa 2D khác, các trang web đã trở nên sinh động hơn. Nhưng mọi thứ đang thay đổi cùng sự xuất hiện của các lập trình viên sử dụng ngôn ngữ lập trình C và C++ cùng với đồ họa 3D và các hiệu ứng vật lí được trau chuốt. 2 nền tảng đồ họa là WebGL của Mozilla (được chuẩn hóa bởi Khronos) và NativeClient của Google sẽ được nhắc đến rất nhiều trong năm 2012.

IE10 khẳng định tên tuổi

Internet Explorer 9 chính là lời cảnh báo của Microsoft với các đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu IE sau nhiều năm bị lãng quên đã được Microsoft chăm chút trở lại. Vài năm trước, IE xếp sau Firefox, Safari, Opera và Chrome, nhưng giờ đây IE lại là cái tên dẫn đầu. Microsoft rất nghiêm túc trong cuộc đua này.

IE 10 là nền tảng cho các ứng dụng Metro trên Windows 8, mang đến những hiệu ứng hình ảnh đẹp và việc tăng tốc phần cứng cho Web cũng sẽ được áp dụng cho Windows.

Microsoft đã từng công khai chỉ trích WebGL như một lỗ hổng về bảo mật. Nhưng nhiều người tin rằng Microsoft sẽ sớm nhận ra rằng WebGL cũng tốt như Silverlight 3D của hãng.

Chrome vượt qua Firefox

Chrome được dự đoán sẽ vượt qua Firefox trong năm 2012.

Mozilla đã rất cố gắng trong việc làm cho Firefox thân thiện hơn, nhanh hơn và tốn ít bộ nhớ hơn, nhưng Chrome vẫn đang tăng tốc chóng mặt, và đã trở thành quân bài chiến lược của Google. Chrome là phương tiện qua trọng để đưa công nghệ của Google với toàn thế giới. Các ý tưởng tăng tốc Web như SPDY, TLS False Start, WebP và Dart sẽ thay thế JavaScript. Sự phổ biến của Chrome đã cho Internet một nền tảng lập trình phong phú.

Google lại bắt tay với Mozilla

Khi Google và Mozilla là đối tác, người dùng thực hiện việc tìm kiếm Firefox sẽ gửi traffic (lượt truy cập) cho công cụ tìm kiếm của Google. Khi người dùng ấn quảng cáo, Google sẽ được trả tiền và một phần lợi nhuận đó sẽ thuộc về Mozilla. Nếu mối quan hệ này chấm dứt, Mozilla sẽ phải chịu thiệt thòi lớn, mặc dù chắc chắn công ty sẽ hợp tác với Bing của Microsoft.

Nhưng việc chấm dứt tài trợ cho Mozilla vào tháng 11 vừa qua sẽ là một tổn thất cho Google.

Đầu tiên, Mozilla và Google đều có chung một mục đích là xây dựng Internet ngày càng tốt hơn. Mục đích của Chrome không phải là để đánh bại các trình duyệt đối thủ, mà là cải thiện Web, và Mozilla giống một đồng minh hơn là đối thủ.

Hơn nữa, việc chi cho Mozilla vài chục triệu USD mỗi năm chỉ là một con số rất nhỏ đối với Google, và Google vẫn sẽ giữ phần lợi nhuận quảng cáo của mình, trong khi Mozilla bảo đảm rằng Google sẽ được ưu tiên.

Cuối cùng, việc bỏ rơi Mozilla khiến Google trở thành một kẻ bắt nạt. Google và Mozilla đang thay đổi đáng kể về cách tổ chức, nhưng họ sẽ không tách nhau ra.

Chrome cho các máy Android sẽ xuất hiện

Trình duyệt trên điện thoại đang trở nên quan trọng hơn, với dự đoán rằng sự tăng trưởng của nó tiếp tục vượt qua máy tính cá nhân. Các nhà phát triển web sẽ phải theo kịp xu hướng này.

Chrome được phát triển dựa trên dự án trình duyệt mã nguồn mở WebKit, và trình duyệt tích hợp trên Android cũng vậy. Việc đồng nhất 2 trình duyệt này trong năm 2012 là gần như chắc chắn.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)