Năm 2011 là năm máy tính bảng Android đã “bùng nổ”, được rất nhiều nhà sản xuất giới thiệu tại triển lãm Consumer Electronics diễn ra ở Las Vegas.

Tại đây Motorola đã giới thiệu Motorola Xoom, tablet đầu tiên trên thế giới chạy Android 3.0 và hàng loạt các tablet khác chạy Android 2. x cũng được giới thiệu.

Ảnh

Năm 2011 cũng là một năm đầy biến động của thị trường tablet. Các ông lớn như Hewlett-Packard và RIM cũng đã phát hành nhưng sản phẩm chủ lực để nhanh chóng tìm thấy con đường của riêng mình. Apple giới thiệu đến người dùng phiên bản iPad 2 siêu mỏng. Amazon trình làng tablet giá rẻ... Liệu năm 2012 có phải là năm mà tablet sẽ tiếp tục phát triển? Không có cách nào để biết chắc chắn điều đó, nhưng đây là một số xu hướng mà chúng ta mong đợi để được biết tại CES 2012.

Thiết kế mỏng hơn

Vẫn còn vài tháng nữa iPad 3 mới phát hành, còn khá nhiều thời gian để các đối thủ cạnh tranh có thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn iPad hiện tại. Đó là thách thức kĩ thuật đặc biệt khó khăn cho các nhà sản xuất máy tính bảng Android, người hâm mộ Android vẫn mong đợi các tính năng như khe cắm mở rộng microSD và cổng xuất tín hiệu video HDMI ở sản phẩm mới.

Android 4.0

Android 3.0 Honeycomb tại CES 2011 và CES 2012 sẽ là Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là liệu những máy tính bảng được công bố tại CES 2012 sắp tới sẽ chạy hay sẽ không có thiết bị nào có khả năng chạy hệ điều hành mới nhất của Google?

Nhưng không như năm ngoái, sẽ không có công ty nào có thể yêu cầu bồi thường về việc độc quyền Android 4.0. Bởi mới đây Google đã cho phát hành mã nguồn của Ice Cream Sandwich và các nhà sản xuất có thể sử dụng với những chức năng cơ bản cho tablet của mình.

Ảnh

Tablet Windows 8

Được cho rằng Microsoft sẽ giới thiệu Windows 8 tại CES 2011, nhưng chúng ta vẫn phải chờ đợi và theo dõi về sự phát triển của hệ điều hành này cho đến CES 2012. Đã có nhiều sự tương thích hơn của Windows 8 với máy tính bảng, nhưng hiện tại vẫn chưa thấy sản phẩm nào hoàn chỉnh được giới thiệu đầy đủ và chính thức có khả năng chạy Windows 8 trơn tru được nêu ra. Nhưng chúng ta cũng đã thấy thông báo chính thức về một số sản phẩm máy tính bảng có khả năng tương thích Windows 8.

Ảnh

Độ phân giải cao

Một trong những tính năng dự kiến trên iPad 3 là một màn hình hiển thị có độ phân giải cao có thể cạnh tranh với màn hình Retina Display được sử dụng trên iPhone 4 của Apple và iPod Touch.

Ảnh

Có tin đồn cho rằng Apple sẽ sử dụng màn hình cho máy tính bảng có độ phân giải lên đến QXGA (2048x1536 pixel) với các panel cảm ứng có mật độ điểm ảnh là 264ppi, cao gấp hai lần so với màn hình hiển thị của iPad 2 hiện này.

Hiển thị linh hoạt

Chúng ta đã thấy các công ty như Sony và Samsung trình diễn công nghệ màn hình OLED linh hoạt trong những năm qua, nhưng không bao giờ nói rõ về việc sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường. Có lẽ năm 2012 sẽ là năm chúng ta thấy công nghệ này trở thành khả thi.

Video giới thiệu công nghệ màn hình OLED

Mới đây, Nokia đã cho giới thiệu một thiết bị mới được gọi là Kinetic, đây là một thiết bị với màn hình dẻo, có thể uốn cong. Chúng ta bẻ cong ra phía sau, phía trước hoặc vặn nó theo các chiều khác nhau để điều hướng qua các trình đơn và phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh. Nếu một nhà sản xuất tại CES có thể chứng minh một khái niệm tương tự như trên một màn hình lớn hơn máy tính bảng, điều này sẽ tạo nên một câu chuyện thú vị.

Ảnh
Nokia Kinetic

Kích thước khác nhau

Sự thành công của Kindle Fire và Nook Tablet đã cho thấy rằng các máy tính bảng 7 inch không phải là yếu tố hình thức tồi như chúng ta nghĩ. Rõ ràng Samsung đã thể hiện sự sẵn sàng với các kích thước màn hình khác nhau, chẳng hạn như Galaxy Player 5 và Galaxy Tab 8.9. Có lẽ cuối cùng chúng ta sẽ thấy một tablet bứt phá với kích thước lớn 12 inch hoặc thậm chí là 15 inch.

Ảnh
Kindle Fire và Nook Tablet

Một sản phẩm hiện đang rất “hot” hiện nay là Asus Eee Pad Transformer Prime, tablet này sử dụng một dock bàn phím có thể tháo rời và điều này làm cho nhiều người khó phân biệt liệu đây là tablet hay là một chiếc máy tính xách tay hiện đại. Việc Microsoft phát hành hệ điều hành Windows 8 có khả năng tương thích cả máy tính xách tay và máy tính bảng, chắc chắn sẽ làm mờ đi ranh giới của hai sản phẩm này.

Ảnh
Asus Eee Pad Slider

Asus Eee Pad Slider cũng là một tablet một bàn phím trượt đầy đủ đã làm mờ đi ranh giới giữa máy tính bảng và máy tính xách tay.

4G

Khả năng tương thích với mạng di động tốc độ cao 4G là một trong những tính năng mà iPad không có, chúng ta hi vọng rằng mạng 4G sẽ được nhiều nhà sản xuất tích hợp cho sản phẩm máy tính bảng của mình trong tương lai. Liệu có hay không người mua máy tính bảng thực sự muốn các hợp đồng và lệ phí đi kèm cùng với dịch vụ 4G, câu trả lời vẫn đang còn bỏ ngỏ và chúng ta sẽ sớm biết được điều đó.

E-ink đầy màu sắc

Màn hình e-ink màu là một trong những công nghệ đã xuất hiện tại CES từ nhiều năm nay nhưng đây vẫn chưa phải là một thiết bị chủ đạo. Có lẽ năm nay chúng ta sẽ thấy một phiên bản mới hơn của e-ink màu giúp thu hẹp khoảng cách giữa màu đen và màu trắng trên các thiết bị đọc sách điện tử và máy tính bảng.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)