Các ultrabook năm 2012 sẽ được chạy Windows 8 để nâng cao tính năng và hiệu suất. Ảnh: INTERNET.

Theo Intel, năm 2012 tới đây, thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi về phần cứng cho PC với tỉ lệ thậm chí có thể lên đến 40% để phù hợp với các tính năng của ultrabook

Windows 8 cũng làm thay đổi về phần cứng như hỗ trợ USB 3.0, Thunderbolt, màn hình cảm ứng, vi xử lí Intel Ivy Bridge 22 nm.

Đây là những tính năng mới, nổi bật mà máy tính sẽ được trang bị trong thời gian tới. Đó là các tính năng như kết nối ngay ở chế độ chờ (Connected Standby), kết nối thông minh (Smart Connect) và khởi động nhanh hơn (Rapid Start).

Kết nối ngay ở chế độ chờ

Microsoft sử dụng thuật ngữ “fresh” và “alive” để mô tả cho tương lai của máy tính, đặc biệt khi nói về chế độ Connected Standby cho cả ARM system-on-chip (SoC) lẫn x86. Điều này có nghĩa là khi máy ở chế độ chờ, các nội dung vẫn luôn luôn có thể kết nối. Connected Standby thực sự là một chế độ cực kì hấp dẫn cho phép PC có thể duy trì các kết nối ở chế độ tiết kiệm điện năng, cho phép người dùng có thể kéo dài thời gian sử dụng pin đối với những thiết bị di động.

Tuy nhiên, để có thể tận dụng khả năng này, người dùng sẽ cần phải sử dụng bộ nhớ năng lượng thấp, thiết bị lưu trữ flash thay vì ổ cứng bởi vì hệ thống không thể làm việc được nếu như ổ cứng ở chế độ ngủ.

Khi ở Connected Standby và sử dụng kết nối Wi-Fi, hệ thống sẽ luôn ở chế độ sẵn sàng thực hiện các công việc như thực hiện cuộc gọi VoIP, trả lời cuộc gọi, nhắn tin SMS hoặc sử dụng trình nhắn tin tức thời nếu người dùng có yêu cầu mà không mất thời gian chờ máy dò tìm kết nối.

Tablet và rất nhiều laptop trong năm tới sẽ được trang bị kết nối 3G. Với 3G, người dùng có thể tiết kiệm điện năng hơn nữa bởi 3G sẽ cho phép máy tính chạy Windows 8 có thể bật/tắt sóng 3G một cách nhanh hơn. Cụ thể là khi máy ở chế độ nhàn rỗi sẽ chỉ lấy lưu lượng truyền tải đến và sau khi nhận được dữ liệu gửi đến, 3G sẽ nhanh chóng về chế độ ngủ nhanh.

Số lượng cảm biến trang bị trên các hệ thống máy tính cũng ngày càng tăng trong tương lai, bao gồm cả GPS, gia tốc, ánh sáng môi trường xung quanh, NFC, điều khiển âm lượng và thậm chí là cả màn hình cảm ứng. Tất cả chúng sẽ được phát triển dựa trên các bus năng lượng thấp được sử dụng trong các hệ thống nhúng ngày nay, chẳng hạn như UART, GPIO, I2C và SPI.

Ngày nay, những trình điều khiển và cảm biến được kết nối bằng USB vì giá rẻ và đơn giản nhưng điều này lại khiến năng lượng tiêu hao nhiều hơn hoặc bằng những bus độc quyền phức tạp. Hiện những cảm biến sử dụng năng lượng thấp mới chỉ được xuất hiện trên những mẫu laptop đắt tiền.

USB 3.0 sẽ xuất hiện trên tất cả máy tính cá nhân, không chỉ cho tốc độ cao hơn mà nó hoạt động tốt hơn khi sử dụng năng lượng thấp, là sự lựa chọn lí tưởng của Connected Standby có trong Windows 8.

Một tiêu chuẩn mới cũng sẽ được tối ưu nhờ Windows 8 chính là Wi-Fi Direct, cho phép máy tính có thể chia sẻ dữ liệu trực tiếp không cần phải có mạng Wi-Fi. Wi-Fi Direct sử dụng ít năng lượng hơn so với Bluetooth.

Kết nối thông minh hơn

Intel đưa vào chế độ Smart Connect cho các ultrabook thế hệ thứ 2 và vi xử lí Atom Cedar Trail trong năm tới nhằm mục đích giữ các kết nối mà không cần nhiều phần cứng phải làm việc, cho phép máy tính luôn được cập nhật thông tin.

Khi thiết bị đang ở trạng thái ngủ, nó vẫn thức và duy trì kết nối để tải về email, bản cập nhật của Windows 8 theo một định kì mà người dùng đưa ra. Có điều nó sẽ khiến máy tính luôn thức dậy kết nối theo lịch ngay khi không có nội dung tải về. tính năng này sẽ thực sự được tối ưu dựa trên vi xử lí Haswell mà Intel đưa vào cho ultrabook thế hệ thứ 3.

Với ACPI 5 cũng như Connected Standby, các máy tính Windows 8 có thể sẽ có tuổi thọ pin ở chế độ chờ lên đến một tuần. Với 16 giờ ở chế độ Connected Standby, Windows 8 sẽ chỉ sử dụng không quá 5% pin nếu không thực hiện bất kì công việc cập nhật dữ liệu.

Ban đầu, Connected Standby và Smart Connect sẽ chỉ nhằm vào tablet và máy tính xách tay nhưng sẽ dần hướng sang các hệ thống máy tính để bàn.

Khởi động nhanh hơn

Một cải tiến mà chúng ta sẽ thấy trong tất cả các máy tính trong năm tới, đó chính là khả năng khởi động nhanh hơn và bảo mật tốt hơn. Một lần nữa, phương pháp mà Microsoft mang đến cho Windows 8 là tốc độ khởi động nhanh hơn, cho phép vào Windows chỉ mất 7 giây ở chế độ Hibernate; còn với một máy tính đang ở chế độ Connected Standby thì ít hơn 300 ms hoặc mất 6 giây với máy tính UEFI BIOS.

Điều này bao gồm cả khả năng kiểm tra không có phần mềm độc hại giả mạo Windows và bật phần mềm chống virus trước khi khởi động để tránh phần mềm độc hại ẩn trên bất kì thanh USB nào mà người dùng kết nối với máy tính.

Theo NLĐ




Bình luận

  • TTCN (0)