Tháng cuối cùng của năm 2011 là thời điểm để nhìn lại những được, mất của giới công nghệ trong năm qua, đồng thời là các phỏng đoán, kì vọng cho năm tới. Ngoài ra, còn nhiều tin tức nổi bật trong lĩnh vực Internet, phần mềm... được đưa trong tuần.

Với RIM, năm 2011 kết thúc trong không khí nặng nề, ảm đạm. Sản phẩm được kì vọng nhất của hãng, BlackBerry PlayBook đã gây nên thất vọng lớn với doanh số kém cõi. OS 7 cùng với loạt smartphone "Dâu đen" vẫn tỏ ra khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ nền tảng iOS và Android.

Với Apple, năm qua có quá nhiều điều được và mất. Mất mát lớn nhất chính là sự ra đi vĩnh viễn của vị thuyền trưởng tài ba Steve Jobs vào ngày 5/10. Nhân sự của công ty còn thiệt hại thêm với quyết định ra đi của Bertrand Serlet - phó chủ tịch về mảng phần mềm cho Mac, và Ron Johnson - người đã xây dựng đế chế bán lẻ cho Apple.

Cùng với đó, vụ kiện dai dẳng liên quan đến vấn đề bản quyền với đối thủ Samsung theo đuổi Apple trong suốt năm qua và vẫn chưa có dấu hiện kết thúc. Các "lùm xùm" liên quan đến việc theo dõi người dùng cũng làm cho công ty thêm khó khăn.

Tuy nhiên, 2011 vẫn là năm thành công của Apple. Năm tài chính khép lại với con số 81 tỉ USD, hãng này thậm chí có nhiều tiền mặt hơn Kho bạc Mỹ. iPhone 4S, iPad 2 tiếp tục trở thành các sản phẩm gây nên cơn sốt trong làng công nghệ, Mac OS X Lion, iOS 5 luôn mang đến những tính năng mới mẻ cho người dùng.

Những thông tin liên quan đến Apple cũng nằm trong danh sách 8 sự kiện nổi bật nhất của năm 2011. Năm qua, làng công nghệ cũng có nhiều câu nói đáng nhớ của các nhân vật đầy quyền lực như Steve Jobs, Carol Bartz hay Steve Ballmer.

Tuần qua, TTCN có nhiều bài viết giới thiệu những nhận định về tương lai trong năm tới của thị trường công nghệ.

2012 được kì vọng là năm chứng kiến sự bùng nổ của điện thoại lõi tứ, máy tính ultrabook, và nhất là sự xuất hiện các phiên bản mới của những sản phẩm đã "thành danh" của Apple như iPad, iPhone, MacBook Pro.

Cùng với đó, làng công nghệ cũng sẽ sôi động hơn với việc Windows 8 chính thức gia nhập thị trường hệ điều hành cho máy tính bảng, hứa hẹn một sự cạnh tranh gay cấn trong tương lai. Cùng với hệ điều hành này, phiên bản trình duyệt IE10 được kì vọng sẽ dẫn đầu thị trường trong năm tới, liệu điều này có xảy ra khi thị phần của IE đang ngày càng bị thu hẹp?

Microsoft đã phát hành phiên bản OneNote 1.3 chạy trên hệ điều hành iOS và tương thích cho iPad. Đây là ứng dụng Office duy nhất được Microsoft phát hành dành cho nền tảng này. Google cũng kịp tung ra phiên bản thứ 16 của trình duyệt Chrome trong năm nay, kèm theo những tính năng mới khá độc đáo.

Người dùng Facebook đã đón nhận nồng nhiệt tính năng Timeline được chính thức cung cấp từ ngày 15/12 vừa qua. Cũng trong ngày hôm đó, Microsoft chính thức tung ra mạng xã hội mới dành cho sinh viên mang tên So.cl.

Tuần từ ngày 12 đến 18/12 không có nhiều sản phẩm công nghệ mới được giới thiệu trên thị trường thế giới.

Tại thị trường Hàn Quốc, Samsung chính thức công bố ultrabook đầu tiên của họ mang tên Series 5 và dự định bán ra vào cuối tháng. Sony Tablet S cũng có phiên bản mới, bổ sung nhiều tính năng, tuy nhiên giá của sản phẩm này không hề dễ chịu chút nào, 857 USD.

Dịp cuối năm, Toshiba cũng tranh thủ ra mắt máy tính bảng Dynabook WT301/D chạy nền tảng HĐH Windows 7. Về phần mình, LG giới thiệu sản phẩm LG Prada 3.0 với màn hình công nghệ hiển thị Nova Plus.

Ảnh
lg-prada-3-0-officially-introduced-with-

Thị trường công nghệ trong nước tuần qua nóng lên với việc hai nhà mạng VinaphoneViettel bắt đầu bán ra iPhone 4S với gói cước sử dụng kèm theo. Trong đó mức giá thấp nhất mà Vinaphone đưa ra chỉ hơn 15 triệu đồng.

Cũng liên quan đến các nhà mạng, Beeline tiếp tục tung ra gói cưới "Tỉ phú 2!" với ưu đã tương tự gói cước "Tỉ phú" nhưng người dùng không cần nạp tiền cố định theo tháng.

Lifebook SH771 của Fujitsu là sản phẩm chính hãng nổi bật nhất được giới thiệu trong tuần qua tại thị trường Việt Nam.

Trong tuần, TTCN có bài viết đánh giá chi tiết về điện thoại Android dành cho giới trẻ, Samsung Galaxy Y.

Ngoài ra, kính mời quý độc giả tiếp tục tham gia bình chọn sản phẩm công nghệ tiêu biểu của năm 2011 để có cơ hội nhận được những phần quà thú vị từ TTCN.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)