Theo báo cáo được trích từ một kĩ sư giấu tên của Iran và đưa ra bởi tờ Christian Science Monitor cho biết, các chuyên gia Iran đã áp dụng công nghệ có khả năng phục kích máy bay không người lái của Mỹ.

Đó chính là cách mà gián điệp bay không người lái RQ-170 của Mỹ bị rơi vào tay chính quyền Iran vừa qua. Theo tiết lộ thì các chuyên gia chiến tranh điện tử của Iran đã sử dụng kĩ thuật tạo ra một hệ thống GPS giả mạo có khả năng cắt đứt các liên kết liên lạc, cấu hình lại tọa độ GPS và lừa nó hạ cánh xuống tại Iran. Kĩ sư này mô tả rằng một nhân vật nào đó làm việc cho quân đội Iran đã tham gia vào việc thu thập thông tin từ RQ-170 này.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, quân đội Iran đã tiến hành điều tra các kĩ thuật phát triển trong những máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ trong những năm gần đây. Vụ tấn công đã lợi dụng điểm yếu trong hệ thống định vị của máy bay không người lái và điều chỉnh lại tọa độ để nó hạ cánh an toàn xuống lãnh thổ Iran.

Sử dụng GPS giả mạo

Theo vị kĩ sư này cho biết, nhược điểm chính của hệ thống định vị trong RQ-170 chính là khả năng chuyển hướng GPS. Ông cho biết: “Bằng cách gây nhiễu các thông tin liên lạc, chúng ta có thể buộc con chim có khả năng lái tự động này hoạt động mà không còn bộ não điều khiển nữa”.

Theo Monitor, kĩ thuật GPS giả mạo sẽ đánh lừa RQ-170 để nó tưởng chừng như mình đã hạ cánh tại một căn cứ quân sự của Mỹ tại Kandahar, Afghanistan, trong khi thực sự nó đã hạ cánh ở Iran. RQ-170 không người lái hạ cánh chính xác nơi mà người Iran muốn nó mà không cần phải vá vỡ các tín hiệu và truyền thông điều khiển từ xa từ trung tâm điều khiển RQ-170.

Được biết RQ-170 là máy bay không người lái được sản xuất bởi Lockheed Martin dành cho lực lượng không quân Mỹ và được xác nhận chính thức vào tháng 12/2009. Tuy nhiên, trước đó đã có bức ảnh cho thấy RQ-170 đã xuất hiện ít nhất từ năm 2007.

Ira Winkler, chủ tịch của nhóm tư vấn Internet Security cho biết rằng cuộc tấn công bằng GPS giả mạo được cho là chính xác nhất, nó liên quan đến một lỗ hổng đã biết đến từ trước đó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần xem xét lại trong cách tấn công trực tiếp vào RQ0170.

Có thể là SkyGrabber?

Đây không phải là lần đầu tiên một máy bay không người lái của Mỹ bị tấn công theo cách tương tự. Hai năm trước, các chiến binh ở Iraq và Afghanistan đã chặn nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp từ máy bay không người lái Predator của Mỹ bằng cách sử dụng phần mềm SkyGrabber được tạo ra bởi một công ty của Nga.

Cụ thể là, chỉ cần phát hiện ra một máy bay không người lái xuất hiện, chúng ta có thể sử dụng chùm tín hiệu GPS mạnh mẽ hơn xuất hiện ở xung quanh khu vực máy bay không người lái để thay thế vệ tinh điều khiển, sau đó máy bay sẽ nhận được các tín hiệu giả và làm theo điều mà chủ GPS giả mạo ra lệnh. Đặc biệt là khi tín hiệu không bị mã hóa, việc phá hệ thống là dễ dàng nhất.

Trong khi có đó, rất ít bằng chứng chứng minh rằng các chiến binh Iraq đã có thể giành quyền kiểm soát máy bay không người lái, lấy các thông tin quan trọng về các mục tiêu được Mỹ giám sát.

Theo ICTWorld




Bình luận

  • TTCN (0)