Thống kê cho thấy, có 35 triệu điện thoại hỗ trợ tính năng Near Field Communications (NFC) đã được bán ra trong năm nay. Và năm 2011 được xem là một năm đột phá cho công nghệ thanh toán di động.

Theo nghiên cứu của IMS Research, con số này có thể sẽ nâng lên đến gần 80 triệu vào cuối năm 2012 để chứng tỏ công nghệ mới đang được xây dựng trở thành một công nghệ có phạm vi hoạt động rộng lớn hơn. Tuy nhiên, phía IMS cũng nhấn mạnh rằng hiện Apple vẫn chưa nhảy vào thị trường thanh toán di động.

Ngài Don Tait, chuyên gia phân tích của IMS Research, cho biết: "Hầu hết các nhà sản xuất thiết bị cầm tay hàng đầu thế giới đã tung ra điện thoại hỗ trợ công nghệ NFC trong vòng 12 tháng qua, bao gồm Samsung, RIM, Nokia và HTC. Tuy nhiên, gương mặt chính là Apple vẫn chưa phát hành một điện thoại nào hỗ trợ NFC".

Nokia được xem là nhà sản xuất điện thoại di động thúc đẩy phát triển NFC mạnh nhất trong nhiều năm qua, tuy nhiên tốc độ phát triển vẫn còn khá chậm chạp. Còn được gọi là công nghệ "chạm và thanh toán", NFC là một tập hợp các công nghệ không dây tầm ngắn có thể phát ra chụp tia và nhận thông tin ở khoảng cách 4 inch và hiện đang được sử dụng trong thẻ Oyster thuộc hệ thống Giao thông vận tải ở London. Công nghệ này cho phép người dùng có thể thực hiện các giao dịch bằng cách chạm điện thoại di động vào một thiết bị đầu cuối.

NFC đã không được Apple áp dụng trong iPhone 4S mà hãng ra mắt hồi hôm 4/10 vừa qua, tuy nhiên Apple đang dự kiến sẽ bao gồm một số ứng dụng thanh toán điện tử trong iPhone 5 mà hãng ra mắt vào năm 2012. Thông tin càng được khẳng định khi mà năm ngoái Apple đã thuê chuyên gia Benjamin Vigier từ mFoundry về làm quản lí bộ phận thương mại di động của Apple.

IMS Research cũng nhấn mạnh rằng một số hãng đã liên doanh và hợp tác để phát triển NFC trong thời gian vừa qua, chẳng hạ như sự ra mắt của Google Wallet ở Mỹ và Orange UK cũng như Quick Tap của Barclaycard. Trong khi đó, các nhà khai thác mạng di động Vadafone, O2 cũng như liên doanh T-Mobile/Orange ở Anh đã công bố một mối quan hệ đối tác vào tháng 6/2011 để tạo ra một hệ thống thanh toán điện thoại di động chung bằng cách sử dụng NFC. Liên doanh này nhằm mục đích hướng đến các nhà bán lẻ, ngân hàng và các nhà quảng cáo để tăng tốc độ triển khai các dịch vụ thanh toán di động.

Cũng theo IMS Research, những sự kiện như Thế vận hội Olympic ở London trong năm sau sẽ giúp thúc đẩy công nghệ và lợi ích mà thanh toán di động mang lại. Tất cả mọi thứ ở tất cả mọi nơi, bao gồm Telefonica (Anh), Visa (châu Âu) và Samsung cũng đã cho công bố kế hoạch cung cấp NFC tại Công viên Olympic. Bên cạnh đó, Google có thể sẽ khởi động Google Wallet tại Anh trong thời gian tới để kịp thời xuất hiện trong dịp thế vận hội năm sau.

Được biết, tại Mỹ sự ra mắt của hệ thống thanh toán di động Isis ở Austin, Texas và Salt Lake City ở Utah trong nửa đầu năm 2012 sẽ thúc đẩy sự phát triển của NFC. Isis là một liên doanh giữa Verizon Wireless, AT & T và T-Mobile Mỹ được tạo ra để cho phép các smartphone dựa trên NFC để thực hiện các dịch vụ xử lí thanh toán tài khoản mua sắm.

Theo ICTWorld




Bình luận

  • TTCN (0)