Ảnh: Reuters.

Có thể Microsoft không còn là gã khổng lồ bất khả chiến bại như trước đây, song sự chú ý (và ngưỡng mộ) dành cho ngài Chủ tịch Bill Gates vẫn không hề suy giảm, khi ông bước lên sân khấu với bài thuyết trình mở màn Triển lãm CES 2008.

Trong bài diễn văn khai mạc CES có lẽ là cuối cùng của mình, Gates đã nói rất say sưa về một tương lai, khi công nghệ trở nên cơ động hơn và len lỏi sang địa hạt của ô tô, của các mạng truyền hình Internet và không gian giải trí gia đình.

Thập niên thứ hai

Ông cũng dự đoán rằng, ngành công nghiệp IT đang đứng trước thềm của một "thập niên số" kế tiếp.

Điện toán sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày, thông qua những thiết bị như TV và ĐTDĐ,” Gates - người sẽ chính thức "về hưu" kể từ tháng 7 tới, tuyên bố.

Tất cả mọi thứ sẽ kết nối với nhau. Bạn có thể dám chắc về điều này. Sẽ không còn khoảng cách nào tồn tại giữa các thiết bị nữa. Người dùng không còn phải bận tâm xem họ đang ở đâu, và đang cầm cái gì trong tay.

"Xu hướng đã hết sức rõ ràng: tất cả các nội dung giải trí và truyền thông sẽ đều được số hóa".

Hiện cả thế giới đã có hơn 1 tỷ máy tính, với khoảng 40% dân số toàn cầu sở hữu ĐTDĐ. Thập niên số tiếp theo, theo Gates, sẽ còn thành công hơn nữa và hoàn toàn hướng tới người dùng, xoay quanh người dùng.

Điện toán đám mây

“Thập niên thứ hai sẽ tập trung vào việc kết nối người với người. Các ứng dụng sẽ chạy trên nền Internet và trong "không khí" - nếu dùng thuật ngữ của chúng tôi để miêu tả thì đó chính là Đám mây điện toán,” Gates nói.

Như vậy, Microsoft đã gián tiếp thừa nhận rằng thị trường đang dời xa lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của hãng bấy lâu nay: ấy là phần mềm đóng gói mà người dùng phải cài đặt vào máy tính mới dùng được.

Thay vào đó, guồng quay đang hướng đến "phần mềm như một dịch vụ", hay còn gọi là "dịch vụ Web".

Video phân giải cao sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ màn hình vô tuyến cho đến máy chiếu, thậm chí còn được tích hợp trong bàn làm việc và bàn... cà phê.

Người dùng sẽ ngày càng hòa mình vào thế giới ảo ba chiều, kinh doanh làm ăn trong đó, shopping trong đó và thậm chí là xả stress nữa.

Nếu như thập niên số đầu tiên được đánh dấu bằng bàn phím và con chuột máy tính, thì thập niên mới sẽ chứng kiến sự lên ngôi của các giao diện người dùng tự nhiên, thí dụ như màn hình cảm biến.”

Thiếu sản phẩm mới

Tuy nhiên, đúng như dự đoán của giới phân tích, Gates không có nhiều thiết bị hay sản phẩm mới để trình diện công chúng tại CES năm nay. Thực tế ấy khiến cho người ta không khỏi lo ngại về sự mệt mỏi, già nua của Microsoft trong khả năng sáng chế, phát minh.

“Một thiết bị mới sẽ làm cho mọi chuyện trở nên tuyệt vời biết bao,” nhà phân tích Michael Gartnenberg của Jupiter Research bình luận.

Tất cả những gì Gates công bố tại CES 2008 chỉ bao gồm một thỏa thuận hợp tác với hãng NBC Universal về việc vận hành Website cho Thế vận hội mùa hè 2008, một bản hợp đồng với Walt Disney để đưa kênh ABC với Disney đến với Xbox Live Marketplace và việc tích hợp thư viện phim của MGM Studio vào Xbox Live mà thôi.

Nhưng người ta cũng chẳng thể trách Gates nhiều. Ông đã nhắc đi nhắc lại rằng: Đây sẽ là bài phát biểu cuối cùng của mình tại CES - chí ít là trên cương vị Chủ tịch Microsoft.

Và để cho không khí đỡ phần căng thẳng, Gates đã trình chiếu một đoạn băng video clip hài hước, trong đó những nhân vật nổi tiếng như đạo diễn Steven Spielberg, Thượng Nghị sĩ Hilary Clinton, nam ca sĩ Bono của ban nhạc U2 và một số quan chức của Microsoft “ra sức mắng mỏ” Gates vì tội “rũ áo ra đi để theo đuổi công việc mới” tại Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates.

Ồ tất nhiên, ngày cuối cùng của tôi sẽ không bi đát đến vậy đâu,” Gates mỉm cười.

(Theo Trọng Cầm - VNN/AP/Reuters/AFP)



Bình luận

  • TTCN (2)
cothan  163

ông này mà về hưu thì ai giữ công ty nhở?

Hải Nam  30903

@cothan: bạn đọc bài này article/600 Smile