Có quá nhiều tranh cãi về định dạng hình ảnh siêu nét (gọi tắt là HD) trong khi mọi người lại quên mất định dạng DVD hiện đang rất phổ biến, vậy tại sao DVD vẫn còn là đối thủ nặng ký?

DRM không còn phiền toái

Có vẻ như công nghệ chống sao chép và bảo vệ bản quyền số DRM là một rào cản hữu hiệu để chống lại việc chia sẻ nội dung DVD trái phép, tuy nhiên với những chương trình bẻ khóa DRM như Handbrake việc nhân bản và trích xuất DVD trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, với chất lượng video trích xuất ra được thì người dùng hoàn toàn có thể hài lòng khi sử dụng.

Không quá lớn và chất lượng thỏa mãn yêu cầu

Chất lượng của DVD nói chung thỏa mãn được yêu cầu của người xem, ít nhất trong vài năm nữa thì với cấu hình của phần cứng mà người sử dụng có được thì sự khác biệt về chất lượng so với định dạng HD không có quá nhiều khác biệt, hơn nữa dung lượng của các sản phẩm có định dạng DVD thường nhỏ hơn rất nhiều so với định dạng HD nên nó có thể dễ dàng mang theo các máy chơi nhạc và phim cầm tay hiện tại thay vì phải bổ xung thêm dung lượng lưu trữ bằng các thẻ nhớ hoặc ổ cứng lưu động, đôi khi người dùng cần phải thay hẳn những chiếc máy đó mới có thể xem được định dạng HD.

Lưu trữ dễ dàng

Bạn có thể lưu trữ dễ dàng một bộ phim theo chuẩn DVD ra đĩa quang DVD bình thường nhưng điều này thật khó khăn đối với định dạng HD, trừ phi bạn có ổ đĩa loại mới hỗ trợ định dạng HD DVD hay Blu-ray để có thể sao lưu chúng giống như DVD và CD trước đây. Đầu đĩa trong nhà bạn là loại phổ thông phải không? Hãy lưu trữ những bộ phim yêu thích bằng cách sử dụng định dạng DVD để ghi vào các đĩa quang để có thể xem lại về sau. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn mua một tựa phim được phân phối theo chuẩn HD mà bạn đang đi công tác chưa thể về nhà để xem trong khi xung quanh bạn không có lấy một máy phát hỗ trợ HD nào, hãy quên chuyện đó đi đối với chuẩn DVD!

Kiếm ra tiền

Nghiêm túc mà nói, với 3 đặc điểm trên thì việc tải các bộ phim từ Internet sau đó ghi ra đĩa để lưu trữ quá dễ dàng, chính vì thế với số lượng khá lớn sao bạn không nghi tới việc cho thuê nội dung nhỉ? Có phải hàng ngày bạn vẫn ra ngoài hàng thuê đĩa để tìm những tựa phim yêu thích, bạn có thấy lợi nhuận cũng hấp dẫn phỉa không? Tại sao bạn không làm như thế với số lượng phim cũng tương đối của bạn chứ?

Giá cả cạnh tranh

Điều này là một phần hệ quả của chất lượng hình ảnh, khi phần cứng của thiết bị không giúp bạn phân biệt được chất lượng của hình ảnh chuẩn DVD và HD thì liệu bạn có cân nhắc trả 80.000₫ cho một tựa phim DVD và 800.000₫ cho tựa phim như thế theo chuẩn HD mà xem chẳng khác nhau gì cả, thậm chí chuẩn HD còn rắc rối với định dạng đĩa quang HD DVD và Blu-ray nữa.

Về cơ bản, những đặc điểm trên là quá đủ để bạn có thể yên tâm lựa chọn chuẩn DVD và tạm thời quên đi những lời tỉ tê về các định dạng video có độ nét cao mới có, ít nhất phải một vài năm tới công nghệ và tính phổ biến mới khiến bạn để ý. Tất nhiên là trừ phi bạn quá nhiều tiền và chịu chơi đầu tư để thưởng thức các công nghệ mới nhất.

Đình Quân (Tổng hợp từ Gizdomo/CrunchGear)



Bình luận

  • TTCN (0)