Mới đây, Intel đã công bố quyết định rút lui khỏi chương trình "Mỗi trẻ em một máy tính" (OLPC). Sự việc là hệ quả của một quá trình mâu thuẫn lâu dài giữa tập đoàn Intel với tổ chức thực hiện chương trình OLPC. Nó bắt nguồn từ trước cả khi công ty sản xuất chip Santa Clara tham gia OLPC vào tháng 7 năm ngoái.

Theo như ông Chuck Mulloy thì OLPC đã yêu cầu Intel ngừng việc hỗ trợ cho các dự án khác có mục đich tương tự như OLPC, kể cả dự án Classmate - một dự án được Intel đỡ đầu nhưng cuối cùng Intel đã từ chối yêu cầu đó. Đến nay, OLPC vẫn không có bất kỳ bình luận nào về phát biểu này cho dù đã được hỏi.

Tuyên bố này được ban ra chỉ vài ngày trước khi CES 2008 được tổ chức tại Las Vegas, nơi mà người ta định công bố chiếc laptop OLPC đầu tiên mang chip Intel !

Tuy hai bên đều có chung một mục đích là giúp cho trẻ em trên toàn thế giới được tiếp cận công nghệ mới, nhưng theo ông Mulloy, Intel quyết định rút khỏi dự án phi lợi nhuận này bởi mâu thuẫn đã đẩy 2 bên đến ngõ cụt. Như vậy, Intel sẽ tiếp tục chương trình laptop giá rẻ Classmate của riêng mình, một thị trường mà OLPC cũng đang nhắm tới.

Chương trình OLPC được lập ra năm 2005 bởi Nicholas Negroponte, nguyên giám đốc của Media Lab thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ Massachusetts. Ý tưởng ban đầu của dự án là chế tạo ra "laptop 100 đôla" nhưng đến hiện giờ thì chiếc máy tính "XO" ít tốn điện, màu xanh - trắng này đã có giá 188 đôla. Nó dùng hệ điều hành Linux và sử dụng con chíp của một hãng kình địch của Intel là AMD.

Mùa thu vừa rồi, Negroponte đã cho hãng tin AP biết đến tận khi tổ chức OLPC của ông lắp ráp được một máy tính có gắn một con chip Intel thì ông mới hiểu được rằng vì sao Intel lại không muốn tung ra thị trường máy tính có gắn chip AMD. Tuy nhiên Mulloy nói rằng việc sử dụng chip AMD trong chiếc máy OLPC không phải là lý do của việc rút lui này của Intel.

Intel cho rằng cần có nhiều sự lựa chọn để đáp ứng nhu cầu của trẻ em ở các nước nghèo.

Mulloy phát biểu: “Thật đáng tiếc với những chuyện đã xảy ra, tuy nhiên ở một vài thời điểm, chúng tôi buộc phải đưa ra những quyết định hết sức khó khăn.

Anh Ngọc (theo CNN)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nam Nguyen

Chỉnh sửa lỗi đánh máy

Đoạn dẫn của bài viết có 2 lần xuất hiện cụm từ viết tắt OPLC, chúng nên được sửa lại thành OLPC.

Hải Nam  30903

Thanks, đã sửa Wink