Từ “quả bom tấn” tiếp theo của iPhone cho đến bút thông minh, sách điện tử… 2008 sẽ hứa hẹn một năm đầy sôi động của thị trường thiết bị số. Hãy cùng tạp chí Businessweek khám phá những sản phẩm độc đáo nhất sắp ra mắt.

iPhone thế hệ 2

Đánh bại nhiều đối thủ trên thị trường điện thoại, trong đó có Palm Treo và các phiên bản chạy HĐH Microsoft Windows Mobile, iPhone đã thực sự trở thành "cơn lốc" nhờ sự đột phá về kiểu dáng và tính năng.

Trước khi CEO Steve Jobs công bố chiếc điện thoại thế hệ thứ hai của iPhone thì Apple phải có sự đồng ý của Ủy ban viễn thông liên bang FCC (Mỹ). Hy vọng, iPhone 2.0 sẽ lộ diện chậm nhất là tháng 3 tới để kịp ngày tung ra thị trường vào tháng 7 - một năm sau khi iPhone đời đầu xuất xưởng.

Chắc chắn iPhone thế hệ mới sẽ có khả năng truy cập mạng 3G tốc độ cao, kết nối Wi-Fi nhanh hơn và hệ thống GPS. Có một số tin đồn còn cho rằng Apple sắp tung ra phiên bản iPhone mini. Tuy nhiên, Apple chưa khẳng định thông tin này.

Đối thủ iPhone - BlackBerry 9000

Đối thủ lớn nhất của iPhone là BlackBerry của RIM. Phiên bản 9000 cũng sử dụng màn hình cảm ứng touchscreen, hướng tới thị trường người dùng phổ thông - là phân đoạn thị trường mà Blackberry Pearl đã rất thành công kể từ khi được trình làng hồi năm ngoái.

9000 được thiết kế với màn hình cảm ứng với kiểu dáng rất giống với iPhone. Thiết bị cũng hỗ trợ kết nối 3G và các tính năng đa phương tiện tân tiến. Đặc biệt, Blackberry 9000 series sẽ được trang bị hệ thống định vị GPS, kết nối Wi-Fi và cả tính năng push e-mail.

BlackBerry đời mời này sẽ được xuất xưởng ngay trong quý I/2008. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tin đồ, BlackBerry chưa thông báo chính thức về dòng điện thoại này.

Thiết bị định vị kết nối Internet: Dash Express

Các thiết bị định vị (navigation), cho phép người dùng tìm đến các địa điểm khác nhau bằng công nghệ định vị toàn cầu GSP (Global Positioning System), đã rất phổ biến trong năm vừa qua. Nhưng sang năm nay, dự kiến hệ thống GPS sẽ được kết nối với Internet.

Trong tháng 2 tới, công ty Dash Navigation sẽ tung ra thị trường hệ thống định vị Dash Express, 600 USD, dành cho xe hơi. Hệ thống này sử dụng các mạng di động không day để cập nhật tình hình giao thông và load các địa chỉ, tuyến đường lên máy tính.

Sách điện tử Amazon Kindle

Nhiều người nhận xét sách điện tử Kindle vừa xấu vừa đắt nhưng trang đấu giá trực tuyến Amzon không có đủ sách để bán cho khách hàng. Toàn bộ sách được bán hết chỉ trong vòng vài ngày.

Kindle có thể lưu được 200 cuốn sách hay. Sách điện tử (e-book) này có màn hình sắc nét, dễ đọc, bàn phím QWERTY để gõ chú thích và cả một module tích hợp để chủ nhân có thể lướt web, đọc blog hay mua sách từ gian hàng của Kindle.

Giá bán: 400 USD.

Bút thông minh

Bút điện tử (smartpen) không còn mới mẻ với giới công nghệ nữa nhưng năm 2008 mới thực sự là thời điểm “thăng hoa” của công nghệ này nhờ sự đầu quân của nhiều nhà sản xuất, bên cạnh 3 hãng đi đầu là Nokia, Livescribe, Epos.

Tháng 2 tới, công ty Livescribe sẽ ra mắt chiếc bút thông minh vừa có thể ghi âm được chữ viết để đọc trên máy tính vừa ghi lại được các âm thanh xung quanh. Tiện ích này sẽ rất hữu ích với các sinh viên đại học khi nghe giảng bài trên giảng đường. Bút của Epos và Nokia cũng sắp được trình làng, cho phép người dùng viết trên máy tính.

Điện thoại Video Wi-Fi

Chức năng gọi điện trên mạng Wi-Fi hiện đã được tích hợp trên Apple Touch và iPhone của Apple và cả các thiết bị của công ty Cisco Systems. Trong năm nay, khả năng này sẽ được mở rộng. Theo một tài liệu của Ủy ban viễn thông FCC, công ty công nghệ Creative Technology sẽ ra mắt thiết bị InPerson giống như một chiếc máy tính xách tay, cho phép người dùng gọi điện video conference trên mạng Internet mà không cần kết nối tới máy tính.

Điện thoại mở: Google Android

Những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng hệ điều hành mở Android của Google sẽ được tung ra thị trường vào nửa cuối năm nay - vừa kịp để cạnh tranh với iPhone thế hệ thứ hai và cả những phiên bản BlackBerry sắp tới của RIM.

Hệ điều hành miễn phí này được dự báo sẽ tạo nên những tính năng cạnh tranh cho các dòng điện thoại thông minh sắp tới. Liệu Android đã được tâng bốc quá lời?

Ổ cứng thế hệ mới: Ổ đĩa đặc SSD

Ổ cứng mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích như khả năng lưu trữ ngày càng lớn. Thế nhưng, chỉ cần chiếc laptop bị đánh rơi thì nguy cơ dữ liệu của bạn “bay theo mây gió” là hoàn toàn có thể xảy ra. Ổ đĩa đặc SSD (Solid State Driver) - có quy trình đọc và ghi thông tin bằng con chip flash - được xem như là công nghệ mới giúp bảo lưu dữ liệu máy tính. Loại ổ đĩa này cho phép máy tính khởi động nhanh hơn, phần mềm chạy nhanh và tiêu thụ ít điện năng hơn,. Ổ đĩa đặc SSD rất thích hợp dùng cho laptop, giúp nâng cao tuổi thọ pin, và có trọng lượng nhẹ hơn 25% so với máy dùng ổ cứng thông thường.

Ổ đĩa SSD đã xuất hiện trong một số laptop đời cao của Dell. Giới phân tích cho rằng, SSD sẽ trở nên phổ biến trên thị trường máy tính PC phổ thông trong năm nay.

Tuy nhiên, giá bán của những loại ổ đĩa đặc này sẽ rất cao.

Theo T.Vũ - Dân trí



Bình luận

  • TTCN (0)