Mọi người sẽ có khả năng nói dối nhiều hơn khi giao tiếp qua văn bản

Theo một số nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học British Columbia, tin nhắn văn bản tạo cho mọi người khả năng gian dối nhiều hơn khi so sánh với các phương thức giao tiếp khác.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 170 sinh viên, bằng cách sử dụng các hình thức giao tiếp khác nhau như mặt đối mặt, truyền hình, tiếng nói hay văn bản. Các sinh viên được nhóm lại thành từng cặp để đóng vai trò người môi giới chứng khoán và người mua.

Các nhà nghiên cứu nói với người môi giới chứng khoán rằng cổ phiếu mà họ phải bán sẽ mất 50% giá trị trong vòng một tuần và khuyến khích họ bằng mọi cách bán được càng nhiều cổ phiếu xấu cho người mua càng tốt. Trong khi đó người mua sẽ không hề biết các thông tin này.

Cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người môi giới chứng khoán sẽ nói dối người mua theo hai cách, hoặc là nói dối về chất lượng, hoặc không đề cập tới tình trạng xấu của cổ phiếu họ sẽ bán cho người mua. Tỉ lệ nói dối xảy ra nhiều hơn trong giao tiếp văn bản, trong khi người môi giới chứng khoán sẽ trung thực hơn về chất lượng của cổ phiếu trong các cuộc hội thoại qua video, vượt qua cả giao tiếp mặt đối mặt và trò chuyện âm thanh.

Cụ thể hơn, người mua sẽ nhận được các thông tin thông qua tin nhắn văn bản là các báo cáo dối lừa nhiều hơn 95% so với khi họ tương tác thông qua video, nhiều hơn 31% so với khi mặt đối mặt và 18% so với khi họ tương tác thông qua trò chuyện âm thanh.

Kết quả không có gì đáng ngạc nhiên vì trong tin nhắn văn bản, các cử chỉ qua ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể của người nói sẽ không được biểu hiện với người nghe, do đó các thông tin gian dối sẽ dễ dàng được truyền tải hơn.

Cuối cùng, nếu bạn đang có ý định mua sắm trực tuyến từ các trang web như Ebay, nhóm nghiên cứu Đại học British Columbia khuyên bạn chớ giao tiếp qua e-mail mà hãy nên xem xét một cuộc nói chuyện với người bán hàng trên điện thoại hoặc Skype để nhận được các câu trả lời trung thực hơn về các thuộc tính của sản phẩm.

Theo Ubergizmo



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Giao tiếp qua email cũng không sao, có thể dựa vào cách họ trả lời để quyết định. Gọi điện nói chung cũng tốt, nhưng nói riêng với VN thì chưa hẳn đúng, nếu phải nói tiếng Anh Smile