Trước sức ép của các nhà quản lý, ngành công nghiệp truyền hình đang có kế hoạch hoàn thành lời hứa của mình nhằm chuẩn hóa các công nghệ của nó và mở rộng cửa lĩnh vực truyền hình sao cho không cần phải trang bị các bộ chuyển đổi, người dùng vẫn có thể được hưởng thụ các chương trình video theo yêu cầu hay các dịch vụ tương tác khác.

Chuẩn cho ngành truyền hình 

OpenCable là một sáng kiến, mà giờ đây có tên là "tru2way", đã ra đời từ năm 1997. Nó được mong đợi từ các nhà sản xuất thiết bị điện tử nhằm tạo ra những chiếc TV và các thiết bị đầu cuối khác có khả năng hoạt động tương thích với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

Bằng việc tạo ra các thiết bị tương thích nhau, việc chuẩn hóa này còn khuyến khích sự phát triển của các dịch vụ mới kèm theo các tính năng mới dựa trên một hệ thống truyền hình cáp có khả năng truyền thông hai chiều.

Brian Robert, Chủ tịch tập đoàn Comcast (nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp lớn nhất Hoa Kì), phát biểu trong một phỏng vấn với phóng viên AP trước bài diễn thuyết của mình hôm thứ ba tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) rằng "đến cuối năm 2008 Comcast sẽ triển khai (chuẩn hóa) toàn bộ trên tất cả các thị trường".

"Thậm chí Time Warner Cable Inc. còn gần như là đã hoàn thành việc này rồi" vị chủ tịch này nói thêm. Còn đại diện cho nhà cung cấp truyền hình cáp thứ 3 nước Mĩ, tập đoàn Cox Communications thì nói rằng hãng này sẽ triển khai "trên diện rộng" trong năm nay.

"Mô hình kinh doanh của chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn, từ mô hình khép kín, độc quyền sang một mô hình cấu trúc mở mà ở đó dịch vụ truyền hình cáp được thông nhau giữa các nhà cung cấp chứ không chỉ thông nhau trong bản thân một hệ thống Comcast của chúng tôi nữa. Đó quả đã là một việc vô cùng khó khăn để có thể hoàn thành rồi" Robert nói

CableLabs, một chi nhánh nghiên cứu và phát triển công nghiệp truyền hình cáp do Roberts đứng đầu đã tuyên bố hôm thứ hai (07/01/2008) rằng ý tưởng "OpenCable" (truyền hình cáp mở) bắt đầu phát triển từ năm 1997 nay sẽ được đánh dấu bằng cái tên "tru2way" (thực sự hai chiều).

Các nhà cung cấp truyền hình cáp và các nhà sản xuất thiết bị đã có nhiều bất đồng kéo dài về các vấn đề kĩ thuật liên quan đến vấn đề đảm bảo các thiết bị của các bên có thể thực hiện chức năng truyền thông hai chiều với nhau. Trên thị trường đã có các loại ti vi và các bộ giải mă (set-top boxes) có thể tiếp nhận chương trình truyền hình kĩ thuật số nhưng chúng không thể tương tác ngược lại với hệ thống cung cấp được. Vậy là các thiết bị này không thể hỗ trợ được các dịch vụ tương tác tiên tiến. Điều này khiến người tiêu dùng buộc phải thuê thêm các bộ giải mã từ các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp

Vẫn còn những bất đồng.

Mặc dù ngành công nghiệp truyền hình cáp hợp tác với nhiều hãng điện tử bao gồm như Panasonic, Samsung, LG vậy mà người dùng sản phẩm của gã khổng lồ Sony lại phải đứng ngoài cuộc chơi.

Về phía Ủy ban Truyền thông Liên bang, mà đặc biệt là chủ tịch ủy ban Kevin Martin, một
người luôn ủng hộ một môi trường cạnh tranh và rộng mở hơn nữa, cũng đang xem xét một chuẩn khác được đưa ra bởi một nhóm các công ty điện tử tiêu dùng.

CableLabs cho biết họ đã bắt tay với Intel và Broadcom nhằm phát triển các con chip để chạy phần mềm. Và tập đoàn Microsoft được mong đợi là sẽ đưa chuẩn vào phiên bản tương lai của hệ điều hành Windows.

Comcast dự đoán rằng "tru2way" hiện đang tạo ra sự tương thích giữa các thiết bị như ti vi, bộ giải mã máy tính cá nhân và các thiết bị khác với hệ thống cáp (truyền hình).

Hôm thứ hai, Panasonic và Comcast có kế hoạch cho ra mắt một loạt các sản phẩm
theo chuẩn "tru2way" bao gồm HDTV plasma, video kỹ thuật số HD và DVR cầm tay.

Roberts hào hứng nói "Bạn sẽ thấy vô vàn các số thiết bị mới với chuẩn "tru2way" và đây mới chỉ là sự khởi đầu mà thôi. Hôm nay mới là ngày đầu tiên (của CES 2008) mà"

Sản phẩm Panasonic Viera Plasma HDTV với chuẩn "tru2way" sẽ được tung ra thị trường trong năm nay. Đầu DVD di động của Panasonic với màn hình 8.5 inch LCD, có tên gọi "AnyPlay", sẽ xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2009.

Các sản phẩm khác đang được trông đợi sẽ có mặt trên thị trường sớm nhất là vào cuối năm 2008. Khoảng thời gian này đủ để các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp đánh bại chuẩn được đưa ra bởi các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng mà các thiết bị của họ
chưa thể có mặt trên thị trường ít nhất là đến năm 2009.

Thành Việt (theo AP)

OpenCable là một tập hợp các đặc tả phần cứng và phần mềm do CableLabs đề ra nhằm định ra một chuẩn cho các thiết bị tiêu dùng thế hệ sau trong ngành công nghiệp truyền hình nước Mĩ. Mục đích của OpenCable là tạo ra một chuẩn chung cho cả phần cứng và phần mềm từ đó đẩy mạnh việc cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất thiết bị và đảm bảo rằng sẽ không có một công ti phần mềm nào thống trị trong lĩnh vực truyền hình số.

(theo wikipedia)



Bình luận

  • TTCN (0)