Thị phần điện thoại thông minh của Apple đã giảm trên hầu hết khắp các quốc gia tại châu Âu vốn chịu thiệt hại nặng do tình hình kinh tế ảm đạm trong năm 2011 vừa qua.

Mặc dù mất phần lớn thị phần ở châu Âu nhưng iPhone 4S lại là sản phẩm có sức hút mạnh mẽ nhất tại thị trường Mỹ. Báo cáo này được đưa ra bởi công ty nghiên cứu thị trường Worldpanel Kantar ComTech.

Theo Kantar thì tại thị trường châu Âu, khách hàng đang cố gắng tiết kiệm tiền bạc, lựa chọn các smartphone khác rẻ hơn nhiều khi so với sản phẩm của Apple. Giám đốc toàn cầu của Kantar là ông Dominic Sunnebo cho biết rằng iPhone 4S vẫn đang tiếp tục là sản phẩm gây được sự chú ý tại các gian hàng ở Anh, Mỹ và Úc trong mùa Giáng sinh năm nay. Tuy nhiên, điều trái ngược lại xảy ra với phần lớn các quốc gia khác tại châu Âu.

Thống kê trong năm nay, iPhone đang chiếm 36% thị phần tại Mỹ, tăng 11% so với cùng kì năm ngoái. Tại Anh, thị phần iPhone 4S đạt 31%, tăng từ 21% của năm 2010. Tuy nhiên, tại Pháp iPhone 4S chỉ đạt 20%, giảm từ 29%. Doanh số giảm cũng xuất hiện tại Đức, Tây Ban Nha và Italia với con số 5% ở mỗi thị trường.

Phần lớn các quốc gia ở châu Âu đang phải đấu tranh với tình hình kinh tế tồi tệ, chính vì vậy lựa chọn một thiết bị ít tốn kém hơn chính là ưu tiên hàng đầu đối với người dân tại đây. Và môi trường kinh tế này vô tình lại giúp thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google phát triển mạnh mẽ, duy trì thị trường nằm trong khoảng 46-61% tại nhiều quốc gia. Theo Sunnebo thì Samsung Galaxy S II hiện là smartphone Android bán chạy nhất tại thị trường Đức.

Cùng với đó, kết quả nghiên cứu thị trường của NPD cũng chỉ ra rằng Android và iOS hiện đang chiếm giữ 82% thị trường smartphone tại Mỹ, trong đó Android chiếm 53% và iOS chiếm 29%. Phần 18% còn lại thuộc về tất cả các nền tảng hệ điều hành khác.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Châu Âu mở hơn, người dùng thích có nhiều lựa chọn hơn. Chẳng hạn ở châu Âu thì Firefox đã vượt IE cả năm nay, chỉ có ở Bắc Mỹ và châu Á (với 1,5 tỉ dân TQ đa phần dùng IE) thì IE mới chiếm thị phần cao nhất. Do đó Android phổ biến ở châu Âu cũng dễ hiểu.