Nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg tại hội nghị các nhà phát triển Facebook tại thành phố San Francisco. Ảnh: Reuters.

Mạng xã hội Facebook sẽ cải thiện một số dịch vụ của mình tại châu Âu trong vòng sáu tháng tới nhằm hướng đến sự minh bạch và bảo vệ dữ liệu khách hàng ngoài khu vực Bắc Mỹ tốt hơn.

Quyết định trên được Facebook đưa ra sau khi uỷ ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Ireland (IDPC) hoàn tất ba tháng nghiên cứu hoạt động của chi nhánh quốc tế của tập đoàn này tại Ireland và đưa ra kết luận: chính sách riêng tư của Facebook phức tạp và thiếu minh bạch.

Do chi nhánh đặt tại Dublin (Ireland) nên Facebook phải tuân theo các bộ luật về quyền riêng tư theo tiêu chuẩn châu Âu, vốn khắt khe hơn các quy định của Mỹ, đặc biệt trong vấn đề thời gian lưu trữ dữ liệu. Chi nhánh của Facebook ở Ireland phụ trách hoạt động của toàn bộ người dùng Facebook bên ngoài khu vực Bắc Mỹ, chiếm phần lớn trong tổng số 800 triệu khách hàng của công ty.

Kết quả kiểm tra của IDPC cho thấy người dùng có nguy cơ không được biết thông tin của mình bị tiết lộ công khai. Chẳng hạn như họ có thể không biết rằng tất cả mọi người, dù quen biết hay không, cũng sẽ xem được hình ảnh đã đăng tải trên tường cho đến khi điều chỉnh lại quyền riêng tư. Những biện pháp cải thiện mà Facebook đưa ra như cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về cách thức Facebook và một ứng dụng thứ ba xử lí thông tin cá nhân của họ; cách xoá những thông tin ngẫu nhiên kịp thời hơn; cảnh báo rõ ràng khách hàng khi sử dụng chức năng tự động nhận dạng khuôn mặt nếu muốn gắn thẻ vào bức ảnh của mình. Lời giải thích về chính sách riêng tư cũng sẽ được Facebook đơn giản hoá.

Việc kiểm tra hoạt động của Facebook đã được IDPC lên kế hoạch trước khi các quan chức Ireland nhận được 22 đơn kiện từ một nhóm sinh viên ngành luật ở Áo. Họ tự phát động chiến dịch “Châu Âu đối đầu với Facebook” để phản đối việc Facebook lưu trữ thông tin mà người dùng đã xoá. Ngoài ra còn có ba đơn kiện từ hội đồng người tiêu dùng Na Uy. IPDC không được quyền xử phạt mà chỉ đề ra khuyến nghị. Nếu Facebook không tuân theo, cơ quan này sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng khiến Facebook có thể bị phạt tối đa 3.000 euro. Và nếu bị kết luận vi phạm nghiêm trọng chính sách dữ liệu thì một toà án sẽ tuyên phạt tập đoàn ít nhất 100.000 euro.

“Chức năng của chúng tôi không phải là quyết định ai đó đã vi phạm luật. Chúng tôi giúp đỡ các tổ chức tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật theo cách tốt nhất”, Billy Hawkers, thành viên uỷ ban nói. “Facebook đã đồng ý sẽ đưa ra nhiều biện pháp tốt nhất để cải thiện tình hình trong vòng sáu tháng tới”. Một bản đánh giá cam kết hành động của Facebook sẽ được công bố vào tháng 7 năm sau.

“Đây là một cách thiết thực cho Facebook để kiểm chứng dịch vụ tương đối mới và nổi bật này”, người phụ trách lĩnh vực bảo vệ dữ liệu tại công ty luật Linklater LLP, ông Tanguy Van Overstraeten nói. “Họ đang đối diện với thành công của chính mình. Họ phải giải quyết nhiều quan điểm khác nhau vì sức lan toả địa lý”. Hoạt động của Facebook ở châu Âu liên tục gặp chỉ trích. Nhiều đơn kiện tố cáo tập đoàn này bán dữ liệu cá nhân cho các công ty quảng cáo, hoặc lưu trữ thông tin mà người dùng đã xoá bỏ. Nhà điều tra Ireland đã nghiên cứu cáo buộc Facebook bán thông tin cá nhân và kết luận đây là thông tin không có cơ sở.

Trước đó, tại Mỹ, Facebook buộc phải giải quyết theo khiếu nại của uỷ ban Thương mại Mỹ (FTC) sau khi FTC cáo buộc tập đoàn không bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng hoặc tiết lộ dữ liệu của họ. Sau vụ việc, Facebook phải quan tâm chặt chẽ hơn đến quyền riêng tư của khách hàng trong vòng 20 năm tới, cụ thể là cần phải có sự chấp thuận rõ ràng trước khi chia sẻ dữ liệu đã đăng tải, áp dụng nhiều tiêu chuẩn riêng tư khắt khe hơn. Những hoạt động này của Facebook sẽ được một bên thứ ba độc lập giám sát.

Theo SGTT




Bình luận

  • TTCN (0)