Trang web WikiLeaks cũng làm thay đổi quan điểm về các vấn đề an ninh mạng. Ảnh: Internet.

Trang web WikiLeaks xuất hiện vào năm 2010 nhưng đã nhanh chóng trở thành một trong những nguồn chính cung cấp các thông tin bê bối của năm 2011. Các chuyên gia nhận xét rằng, sự xuất hiện của WikiLeaks là một mốc quan trọng trong lịch sử Internet hiện đại.

Những người sử dụng thông thường và quan trọng hơn cả là các chính phủ, bắt đầu đánh giá mạng toàn cầu không chỉ như một nguồn tài nguyên giải trí, thông tin và liên lạc, mà còn là công cụ hiệu quả để ảnh hưởng đến dư luận. Cùng với sự ra đời của WikiLeaks và các trang web tương tự, đặc tính quan trọng của internet không chỉ là "tự do" mà cả "sự thật".

Theo ông A-lếch-xan-đrơ Vla-xốp (Alexandr Vlasov), Giám đốc phát triển kinh doanh hãng Grotek của Nga, trang web WikiLeaks cũng làm thay đổi quan điểm về các vấn đề an ninh mạng. Trước đây, người ta vẫn cho rằng, tin tặc là mối đe dọa chính đối với cơ sở dữ liệu thông tin điện tử. Nhưng trong trường hợp của WikiLeaks, các thông tin tai tiếng lại không hoàn toàn do tin tặc đánh cắp. Trường hợp của Bra-dli Mên-ninh (Bradley Manning), là một ví dụ. Mên-ninh, người có cơ hội truy cập dữ liệu mật của Lầu Năm Góc, đã sao chép hàng trăm tài liệu và sau đó chuyển cho các nhân viên WikiLeaks. Phần lớn các thông tin do WikiLeaks đăng tải, liên quan đến chính sách đối ngoại của Mỹ, những thông tin bí mật về cuộc chiến ở Áp-ga-ni-xtan, thư tín của giới ngoại giao Mỹ… Các dữ liệu này cho thấy, lực lượng NATO đang thất bại trong cuộc chiến, gia tăng vụ tấn công từ Ta-li-ban, còn con số thương vong của thường dân tăng gấp nhiều lần. “Điều này cho thấy, sự thất thoát lớn trong bất kì hệ thống dữ liệu thường xảy ra không phải do lỗi của tin tặc, mà bởi rò rỉ nội bộ”, ông Vla-xốp khẳng định.

Việc công bố những dữ liệu này làm tổn thương đáng kể cho uy tín của Mỹ trên trường quốc tế. Đó là lí do tại sao hiện Mỹ đang cố gắng thông qua một số dự luật như Luật về vi phạm bản quyền trên internet (SOPA) và Đạo luật bảo vệ địa chỉ IP.

Tuy nhiên, sau một năm trôi qua, khi sự hào hứng cảm giác hoàn toàn tự do của Internet đã lắng xuống, người ta nhận thức được về những yếu tố nguy hiểm có thể xảy ra. Ví dụ WikiLeaks ở cấp độ toàn cầu đã chỉ ra rằng, nếu người ta có thể tìm đọc những thông tin “tối mật” trên Internet, thì chẳng gì khó khai thác các thông tin cá nhân hoặc thương mại trên mạng.

Theo QĐND




Bình luận

  • TTCN (0)