Cùng với nhiều sản phẩm đỉnh cao của các nhà sản xuất khác, năm nay RIM cũng giới thiệu chiếc smartphone cao cấp nhất của hãng – BlackBerry Bold 9900.

Sở hữu cấu hình mạnh mẽ, màn hình cảm ứng độ phân giải cao, hệ điều hành mới cùng thiết kế mỏng và đẹp mắt, Bold 9900 đang là sản phẩm mơ ước của nhiều tín đồ BlackBerry trong mùa mua sắm cuối năm.

Thiết kế

Thiết kế của BlackBerry Bold 9900 (BB 9900) vẫn giữ những nét đặc trưng như các thế hệ smartphone Bold trước đó. Máy lớn hơn so với model BB 9700 và có kích thước gần như bản gốc 9000. Cùng với trọng lượng 130g, BB 9900 tạo cho bạn cảm giác chắc tay khi cầm. Xung quanh máy được bao bọc gọn gàng bởi một vòng benzen sáng bóng ở dạng phay kim loại với kiểu dáng thanh mảnh và lịch sự. Máy có kích thước 115 x 66 x 10,5 mm, đây là chiếc BlackBerry mỏng nhất hiện nay của RIM với độ dày 10,5 mm.

Mặt trước máy được thiết kế với màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY theo phong cách truyền thống của BlackBerry. Phía trên màn hình là đèn stastus LED, cảm biến khoảng cách và loa thoại. Giữa màn hình và bàn phím là trackpad điều hướng nằm giữa bốn phím điển hình. Trên đỉnh là nút khóa màn hình được làm hơi lõm để tránh không bị mở khóa khi bạn đút vào túi.

Cạnh bên phải là tổ hợp phím điều khiển âm lượng, một phím tùy chọn rất tiện lợi cho phép bạn tùy ý gắn chức năng sử dụng và được mặc định sẵn là camera. Về bên đối diện gồm có cổng Micro USB dành cho kết nối dữ liệu/sạc pin và giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Nắp lưng được phủ một lớp sợi carbon ba chiều theo phong cách hiện đại và thay thế cho kiểu nắp phủ da bo tròn như BB 9000.

Phần nắp lưng cũng tích hợp một anten NFC giúp đọc thẻ NFC và kết nối với các thiết bị và phụ kiện cùng sở hữu công nghệ này. Phía trên nắp lưng là logo Bold màu bạc sáng nổi bật trên nền đen của vỏ sau, hai bên logo này là nơi bố trí camera và đèn Flash LED. Khi tháo pin ra ta có thể thấy bên trong BB 9900 được thiết kế đẹp mắt; nổi bật ở giữa là khe cắm thẻ sim màu vàng phía trên là khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ lên tới 32 GB nhưng không hỗ trợ tháo nóng.

Bàn phím và màn hình

Bàn phím Bold 9900 có cùng một thiết kế và kiểu bố trí với các dòng Bold trước đây, với các phím được thiết kế tỉ mỉ tạo cảm giác tuyệt vời khi tiếp xúc với các ngón tay. Đặc biệt giữa các dòng phím là thanh mạ Crôm chia hàng giúp cho việc nhập liệu dễ dàng và chính xác. So với hai phiên bản Bold gần đây, bàn phím được làm mềm hơn cho phép bạn tăng tốc độ sử dụng mà vẫn có sự phản hồi chính xác. Hạn chế là độ bền tổng thể của bàn phím có vẻ không được như các "đàn anh", do thanh mạ crôm không được cố định chắc chắn như trên chiếc 9700.

Ngoài ra bàn phím có một số chức năng khá thú vị, nhiều các phím bấm kể cả không phải phím số có thể cài đặt để quay số nhanh. Các phím chuyên dụng với các biểu tượng trực quan và cả những phím tắt để thực hiện lệnh chẳng hạn như * là để khóa màn hình/bàn phím, trong khi # là để bật hoặc tắt chế độ silent. Việc sử dụng các chữ số cũng đơn giản bằng việc giữ phím Alt để dùng chúng trong bất kì trình nhập liệu văn bản nào.

Smartphone mới của RIM sở hữu màn hình cảm ứng điện dung 2.8 inch TFT độ phân giải VGA 640 x 480 pixel với mật độ điểm ảnh 286 dpi. Thử nghiệm cho thấy về độ sáng và độ tương phản BB 9900 vượt qua cả iPhone 4 và Samsung Galaxy SII chỉ thua kém chiếc E6 của Nokia; tuy vậy, màn hình BB 9900 lớn hơn so với kích thước 2,44 inch của E6. Màn hình có độ sáng cao và góc nhìn rộng nhờ đó bạn có thể sử dụng máy trong mọi điều kiện ánh sáng. Với việc được trang bị màn hình cảm ứng BB 9900 sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm tốt hơn các dòng Bold trước đây đặc biệt là không phụ thuộc quá nhiều vào phím menu cũng như trackpad điều hướng quang học nữa.

Tính năng

Bold 9900 được trang bị bộ xử lí lõi đơn Qualcomm tốc độ 1,2 GHz và bộ nhớ RAM 768 MB, không phải là lớn so với các smartphone cao cấp chạy Android nhưng có thể thấy BB 9900 đã cải thiện khá nhiều so với các phiên bản trước. Máy có bộ nhớ trong 8 GB và hỗ trợ thêm thẻ nhớ ngoài lên đến 32 GB, tuy vậy bạn sẽ nhận được thẻ nhớ 2 GB đi kèm máy. Có 512 MB để bạn lưu trữ các ứng dụng nhưng đây không phải là tất cả bộ nhớ được sử dụng, bạn có thể xem chi tiết bộ nhớ trong phần quản lí ứng dụng (Application Management). Mặc dù bộ nhớ cho ứng dụng có vẻ ít nhưng các ứng dụng của BlackBerry đều rất nhẹ nên với 512 MB bạn có thể thoải mái cài đặt các ứng dụng.

BlackBerry Bold 9900 sử dụng hệ điều hành BB OS 7, đây là phiên bản cuối cùng của RIM trước khi chuyển sang QNX. Hệ điều hành này có nhiều tính năng mới ưu việt chẳng hạn như hỗ trợ NFC và video HD và mang thêm nhiều trải nghiệm hơn. Nền tảng hệ điều hành chạy trên cấu hình có bộ vi xử lí 1,2 GHz và card đồ họa Adreno 205 và có lẽ việc cần một phần cứng cao hơn là lí do khiến các thế hệ Bold trước chưa chạy được trên BB OS 7. Các biểu tượng giao diện người dùng được làm khá giống với Play Book, tuy vậy các chức năng vẫn không có sự thay đổi nhiều so với phiên bản cũ.

Khu vực Status là nơi bố trí các phím ảo cho phép bạn chuyển đổi nhanh chóng giữa các chức năng như di động, Wi-Fi, NFC và Bluetooth. Việc tùy chỉnh chế độ cũng được thực hiện đơn giản qua thao tác chọn ở biểu tượng loa, chức năng tìm kiếm cũng được đưa ra màn hình chủ với biểu tượng ở góc bên phải màn hình. BB OS 7 cho phép bạn tìm kiếm bằng giọng nói và kích hoạt đơn giản bằng biểu tượng mic ở gần thanh tìm kiếm.

Giống như các phiên bản trước OS 7 sắp xếp các ứng dụng hay dùng nhất từ trên xuống để thuận tiện cho sử dụng. Ngoài ra bạn có thể sắp xếp các ứng dụng yêu thích vào một tab khác. Điều hướng của giao diện người dùng hoạt động trơn tru và nhanh chóng tuy thỉnh thoảng sẽ bị chậm khi máy có trao đổi nhiều dữ liệu hoặc khi bạn đang cài một ứng dụng từ BlackBerry Apps World. Kho ứng dụng của RIM được tổ chức khá tốt với các ứng dụng miễn phí và trả phí và bạn có thể quản lí các ứng dụng này từ máy tính hoặc trực tiếp từ điện thoại.

Trong kho ứng dụng có hệ thống lọc cho phép bạn tìm các ứng dụng theo chủ đề chẳng hạn như miễn phí hoặc trả phí, ứng dụng được đánh giá tốt nhất hoặc mới nhất… mặc dù số ứng dụng không được phong phú như Android Market và App Store. BB 9900 cũng được trang bị bộ thu GPS trong máy với hỗ trợ A-GPS. Người dùng có thể dùng ứng dụng BlackBerry Maps được cài đặt sẵn trong máy cho việc điều hướng nhưng đáng tiếc là để sử dụng chức năng này máy của bạn phải được kích hoạt internet từ BlackBerry và chỉ có một tùy chọn duy nhất là dẫn đường.

Các ứng dụng đa phương tiện được hỗ trợ tốt, tuy chưa cung cấp trải nghiệm được như các đối thủ có màn hình lớn. Thử nghiệm với các video MPEG4 720p máy cho xử lí rất mượt mà. Loa ngoài cũng có chất lượng tốt mặc dù không hỗ trợ phong phú các định dạng. Với tổ hợp phím điều khiển âm lượng gồm có tăng giảm và ngắt tiếng bạn có thể điều chỉnh nghe nhạc dễ dàng ngay cả khi màn hình bị khóa.

Các ứng dụng văn phòng được hỗ trợ hoàn hảo với bộ Quick Office được cài đặt sẵn cho phép người dùng xem tất cả các định dạng tài liệu văn phòng phổ biến bao gồm cả PDF và còn hỗ trợ chỉnh sửa Word, Exel hay Power Point. Các gói ứng dụng phần mềm còn hỗ trợ thêm ứng dụng máy tính, ghi âm và Notes. Ngoài ra còn có trình quản lí công việc cho phép bạn sắp xếp và tổ chức các kế hoạch. Email vẫn thừa kế những ưu điểm như các smartphone trước của RIM với hỗ trợ các tất cả các loại email trong một hộp thư chung và xử lí nhanh chóng, thuận tiện cho người gửi.

Kết nối, Trình duyệt

BlackBerry Bold 9900 hỗ trợ bốn băng tần 3G với 14,4 Mbps HSDPA và HSUPA 5,76 Mbps và Wi-Fi với băng tần kép (802.11 2.4 GHz b/g/n, 5 GHz a/n) cho khả năng kết nối vượt trội. Các kết nối khác bao gồm Bluetooth, micro USB và NFC. Hỗ trợ NFC là một điểm mới xuất hiện trên smartphone của RIM so với các model trước, với công nghệ tiên tiến này việc kết nối và chia sẽ dữ liệu với các thiết bị NFC trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Hệ điều hành OS 7 cho tốc độ duyệt web tăng hơn 40% so với OS 6. Các ứng dụng mạng xã hội được hỗ trợ tốt hơn với ứng dụng Feeds gồm nhiều chủ đề: RSS và các dịnh vụ mạng xã hội, tin nhắn trong một khu vực. Twitter, Facebook, BBM, Yahoo, Window Live Messenger, Google Talk cũng được tích hợp nhưng đáng tiếc là thiếu Skype. Thử nghiệm cho thấy khi mở nhiều tab cùng một lúc trình duyệt web vẫn đáp ứng nhanh chóng và mượt mà. Bạn cũng có thể chia sẻ các trang yêu thích cho bạn bè hay bookmark vào trình duyệt một cách gọn gàng. Hạn chế là máy không hỗ trợ Flash vì thế bạn sẽ không xem được video từ một số trang web.

Camera

Smartphone trang bị một máy ảnh 5 megapixel, độ phân giải cao nhất mà bạn có thể nhận được từ một smartphone của RIM. Camera cho chất lượng hình ảnh tốt với màu sắc trung thực và hài hòa. Tuy nhiên phím Camera hơi khó chịu khi bạn chụp với chế độ chân dung và để chỉnh độ phân giải của ảnh bạn phải vào trong menu phần cài đặt nâng cao, chất lượng hình ảnh của BB 9900 là một điều đáng tự hào đối với RIM song cũng chỉ là khoảng trung bình so với các đối thủ cùng phân khúc.

Camera mà BB 9900 sở hữu là camera fixed focus nghĩa là máy thu hết hình ảnh từ gần đến vô cùng mà không chờ lấy nét như trên các camera Auto focus. Đối với người chụp phổ thông thì có vẻ đây là một lựa chọn khá tốt khi cần chộp những khoảng khắc với mọi thứ trong tầm nhìn tập trung vào bức ảnh. Camera của BB 9900 cũng hỗ trợ quay video HD 720p. Chất lượng hình ảnh trong video là khá tốt nhưng do camera là fixed-focus nên khi quay cận cảnh hình ảnh sẽ bị mờ.

Thời lượng Pin và giá

Rim luôn tự hào về thời lượng pin trên các smartphone của mình so với đối thủ, tuy vậy pin của Bold 9900 có dung lượng 1230 mAh ít hơn so với BB Torch 9800 (1300 mAh) và Bold 9000 ban đầu (1500 mAh). Với dung lượng trên người dùng có thể khá thất vọng, nhưng trong các thử nghiệm cho thấy máy có thời gian chờ 307 giờ, thời gian đàm thoại 6 giờ 30 phút. Đối với sử dụng ở mức bình thường Bold 9900 sống sót được khoảng 2 ngày, khá tốt cho một smartphone có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên ra ngoài thì nên mua thêm 1 pin dự phòng để tránh hết pin lúc làm việc.

Hiện BlackBerry Bold 9900 đang được bán với giá khoảng 15,7 triệu đồng.



Bình luận

  • TTCN (0)