Người tiêu dùng ngày càng nhiều chọn lựa khi thị trường di động có nhiều gói cước giá rẻ.

Thị trường di động Việt Nam vào dịp cuối năm thấy rõ, cuộc đua về cước nội mạng giữa các đại gia viễn thông VinaPhone, MobiFone, Viettel và đặc biệt là các mạng mới như Vietnamobile, Beeline có vẻ đã là chuyện xưa như trái đất.

Thay vào đó, những cuộc chạy đua cước ngoại mạng nhằm thu hút thêm thuê bao đang là “chiêu” được các mạng áp dụng, nhất là với các nhà mạng mới như Vietnamobile, Beeline…

Quá nhiều gói cước giá rẻ

Mạnh tay nhất về khuyến mãi ngoại mạng phải kể đến Vietnamobile, nhà mạng đang tìm mọi cách để giữ vị trí dẫn đầu trong nhóm mạng mới. Tung ra bộ hòa mạng VMAX dùng để gọi ngoại mạng chỉ có 50.000 đồng nhưng khuyến mãi khủng lên tới 150%. Như vậy, chỉ bỏ ra có 50.000 đồng khách hàng đã nhận được 125.000 đồng trong tài khoản và có thể gọi ngoại mạng tới 83 phút với cước phí khuyến mãi chỉ còn 600 đồng/phút. Với khuyến mãi này, Vietnamobile đã trở thành nhà mạng châm ngòi cho cuộc chạy đua về ngoại mạng với mức cước siêu thấp là 600 đồng/phút ngoại mạng.

Không chịu kém cạnh, trong lần trở lại thị trường lần thứ hai, Beeline không chỉ gây sốc với gói cước tỉ phú mà nhà mạng này còn chơi trội khi đưa ra chương trình khuyến mãi ngoại mạng chỉ còn 675 đồng/phút. Cú đánh mạnh của Beeline vào thị trường đã ít nhiều đem lại thành công cho nhà mạng này sau khi đầu tư một số tiền không nhỏ trong lần trở lại này.

Tuy vậy, khác với chiến lược của các mạng nhỏ, từ tháng 7-2011, 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel đã đồng loạt giảm ưu đãi tặng thẻ nạp từ 100% xuống còn 50% cho mỗi lần khuyến mãi. Sự điều chỉnh này đã thay đổi phương thức khuyến mãi truyền thống khi ưu đãi tặng thêm giá trị thẻ nạp được các nhà mạng áp dụng đều đặn nhất trong một thời gian dài. Người sử dụng di động các mạng lớn vốn đã quen với những chiếc biển thông báo khuyến mãi 100% thẻ nạp hay 150% hoặc có thời điểm lên tới 200% tại bất kì điểm nạp thẻ nào trong nhiều năm trước đây giờ cũng dần quen với “cơ chế” mới.

Chỉ là “kế sách” tạm thời?

Nhận xét về tình trạng này, một chuyên gia trong ngành viễn thông cho rằng, khi nội mạng không còn là lợi thế duy nhất để các mạng mới kích cầu, thu hút người dùng thì chiêu khuyến mãi ngoại mạng được áp dụng cũng là điều dễ hiểu. Chiêu này hiệu quả hơn rất nhiều trong việc hút thuê bao mới của các mạng nhỏ vì người dùng có thể thoải mái liên lạc với bất kì mạng nào nhưng cước vẫn rẻ. Cuộc chạy đua khuyến mãi ngoại mạng giữa các mạng nhỏ đã mang lại lợi ích lớn người sử dụng di động, đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp. Tuy vậy, theo các chuyên gia thì các mạng nhỏ sẽ không chịu được khuyến mãi ngoại mạng trong một thời gian dài. Đây chỉ là “kế sách” tạm thời để họ thu hút thêm thuê bao bởi áp dụng lâu thì các mạng nhỏ sẽ không chịu nổi vì doanh thu thấp.

Rời bỏ cuộc chạy đua khuyến mãi khủng, các mạng lớn dường như đang bù lại cho khách hàng bằng những chương trình có giá trị. MobiFone rộn ràng với nhiều giải thưởng hấp dẫn với khuyến mãi “Alo ngay tiền đầy tay”, VinaPhone cũng đang tung ra chương trình khuyến mãi “Thỏa sức alo” gọi 10 phút miễn phí trong 7 ngày liên tiếp. Chưa thấy Viettel tung ra chương trình khuyến mãi khủng nào cho dịp Tết Nhâm Thìn mà vẫn tập trung vào khuyến mãi các gói cước Data cho dịch vụ 3G. Trong thời điểm hiện nay, “Trúng rồng vàng với Vietnamobile” với kì vọng giúp nhà mạng này gia tăng số lượng thuê bao mới vào dịp cuối năm.

Nhìn vào các cuộc chạy đua về giá cước trong năm, thấy rõ cuộc đua để thu hẹp khoảng cách giữa các mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel và các mạng như Vietnamobile, Beeline vẫn còn cả chặng đường thử thách phía trước. Song dù thế nào, một điều không thể phủ nhận là sự tham gia của các mạng nhỏ đã mang đến cho người sử dụng di động tại Việt Nam không chỉ gọi nội mạng giá rẻ mà còn gọi ngoại mạng với giá cũng rẻ không kém.

Theo SGGP




Bình luận

  • TTCN (0)