Ultrabook mỏng và nhẹ như MacBook Air.

Ultrabook là dòng máy tính xách tay mỏng và nhẹ mới xuất hiện vào nửa sau 2011 nhưng đã góp phần khai tử netbook và được đánh giá có tiềm năng lớn trong việc làm giảm sức hút của MTB.

MacBook Air luôn được coi là máy tính siêu mỏng nhưng vẫn đủ hiệu suất để thực hiện gần như mọi tác vụ hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích sản phẩm của Apple. Nhờ Intel và các đối tác, người sử dụng hiện có thêm một dòng thiết bị thay thế: ultrabook chạy hệ điều hành Windows.

Ultrabook nhẹ hơn, mỏng hơn và hoạt động nhanh hơn những laptop siêu di động (ultraportable) xuất hiện trước đó. Chúng có độ dày chưa đến 20 mm với mức giá từ 800 USD đến 1.600 USD, không dùng chất liệu nhựa giá rẻ mà chuyển sang vỏ nhôm và hợp kim magne. Đa số được trang bị ổ tĩnh SSD chiếm ít diện tích và tốc độ phản ứng, truyền tải dữ liệu nhanh hơn. Khi mở máy, ultrabook sẽ chuyển từ chế độ hibernate (tạm ngừng) sang chế độ sẵn sàng hoạt động chỉ trong vài giây.

Do Intel nắm giữ bản quyền thương hiệu "ultrabook", hãng này không dễ dãi trong việc cho phép các nhà sản xuất gắn mác lên bất cứ laptop mảnh mai nào. Để đạt được "chứng chỉ", laptop cần phải đạt 5 tiêu chí:

  • Khởi động nhanh: Thời gian khởi động từ chế độ hibernate không quá 7 giây.
  • Thời lượng pin: Với mỗi lần sạc đầy, pin phải hoạt động liên tục ít nhất 5 tiếng.
  • Độ mỏng: Ultrabook cần mỏng dưới 21 mm.
  • Bảo mật: Laptop phải hỗ trợ công nghệ Intel Anti-Theft and Identity Protection.
  • Vi xử lí: Ultrabook chỉ được phép dùng chip của Intel.

Tuy nhiên, cũng giống MacBook Air, ultrabook sẽ có một số hạn chế như hầu hết không tích hợp ổ quang và người sử dụng sẽ phải mua ổ DVD hoặc Blu-ray cắm ngoài qua cổng USB. Chúng có ít cổng kết nối hơn hoặc ở dạng thu nhỏ (như mini-HDMI, mini-DisplayPort...).

Tạp chí PC World (Mỹ) đã dùng thử và đánh giá 4 phiên bản ultrabook mới được bán trên thị trường.

Acer Aspire S3-951: Ultrabook cơ bản

Aspire S3 có giá tương đối hợp lí (900 USD) và trông đẹp mắt. Sản phẩm dùng chip Core i5 tốc độ 1,6 GHz và có thể tăng xung nhịp lên 2,3 GHz qua công nghệ Turbo, RAM 4 GB, ổ SSD dung lượng 20 GB và ổ cứng 320 GB. Thời lượng pin đạt mức tiêu chuẩn (5 tiếng). Màn hình độ phân giải 1.366 x 768 pixel sáng và rực rỡ. Tuy nhiên, do dùng đồ họa tích hợp (giống như nhiều ultrabook khác), Aspire S3 không phải cỗ máy phù hợp để chơi game. Bên cạnh đó, âm thanh không tốt dù được hỗ trợ công nghệ Dolby Home Theater.

Asus Zenbook UX31E: Bóng bẩy và tinh tế

UX31E thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ lớp vỏ nhôm được chau chuốt tinh tế. Với thiết kế đẹp, chip Core i5, Bluetooth 4.0, USB 3.0 và mức giá 1.100 USD, đây gần như là một ultrabook hoàn hảo và được đánh giá rất cao, trừ việc bàn di chuột touchpad khá tệ và màn hình hơi bị ám xanh (dù có độ phân giải cao 1.600 x 900 pixel và sắc nét).

Lenovo IdeaPad U300s: Mỏng và sang trọng

U300s thể hiện ưu thế về cấu hình, kiểu dáng sang trọng, hút mắt, bàn phím và bàn di chuột ấn tượng. Đây là phiên bản được nhiều người yêu thích nhất cho đến khi họ nghe tới giá 1.600 USD (mức giá thể hiện sự đắt đỏ của ổ SSD dung lượng lớn 256 GB trong máy). Sử dụng chip Core i7, RAM 4 GB nhưng trong thử nghiệm của PC World, U300s lại thua Zenbook UX31E về hiệu suất.

Toshiba Portege Z835: Nhẹ và năng lực trung bình

Portege Z835 là ultrabook nhẹ nhất (chỉ hơn 1 kg), cổng kết nối phong phú và giá cũng chỉ 800 USD. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ được trang bị chip Core i3 tốc độ 1,4 GHz, RAM 4 GB và ổ SSD 128 GB (Toshiba cung cấp phiên bản với chip Core i7 nhưng giá sẽ vọt lên 1.500 USD và vẫn chỉ có ổ 128 GB). Tuy hiệu suất không cao như các ultrabook khác, Z835 vẫn là lựa chọn hấp dẫn với những người chỉ có nhu cầu sử dụng cơ bản.

Theo VnExpress.



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903
đây gần như là một ultrabook hoàn hảo và được đánh giá rất cao, trừ việc bàn di chuột touchpad khá tệ và màn hình hơi bị ám xanh

Mất hứng rồi Sad