Eugeny Tsarev cho rằng một đảng phái chính trị có thể bảo vệ những mối quan tâm với lĩnh vực CNTT của nước Nga.

Một chuyên gia bảo mật vừa thành lập Đảng Phát triển CNTT tại Nga và dùng Facebook để kêu gọi người ủng hộ. Trước đó, ở Nga đã có một đảng trong lĩnh vực CNTT, là "Đảng... bẻ khóa".

Ngày 25/12/2011, trên Facebook xuất hiện trang "Đảng Phát triển CNTT" do chuyên gia bảo mật Eugeny Tsarev (Nga) thành lập. Cũng trong ngày này, "Đảng CNTT" đã bắt đầu thu hút người ủng hộ. Sau một ngày đêm kể từ lúc công bố, trang Facebook của đảng này đã thu thập được 644 người tham gia.

Người sáng lập trang này là Eugeny Tsarev, cựu Phó giám đốc Bộ phận phát triển của Công ty Leta IT (Nga), từng tham gia vào các nhóm công tác của Bộ Thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng và Hiệp hội Kết nốiđiện tử Nga về soạn thảo các bộ luật về dữ liệu cá nhân và về thư rác.

Tsarev giải thích về việc thành lập Đảng CNTT như sau: "Ở Nga hầu như hoàn toàn thiếu vắng chiến lược, chính sách trong lĩnh vực CNTT. Vào thời của mình, Tổng thống Medvedev có tuyên bố rằng CNTT cần phải trở thành một trong năm hướng ưu tiên phát triển của quốc gia nhưng mọi thứ cũng chỉ dừng ở tuyên bố này".

Trong vòng 4 năm trở lại đây, theo ý kiến của Tsarev, tình hình phát triển CNTT ở Nga diễn ra xấu đi và các vấn đề của lĩnh vực CNTT bị đặt sang bên lề. Chuyên gia này dẫn ví dụ: Trong Quốc hội mới sẽ không có Uỷ ban tin học hoá, chức năng của uỷ ban này chuyển sang Uỷ ban về văn hoá.

Ý tưởng chính của Đảng CNTT là "CNTT và sự phát triển của nước Nga". Tên gọi của tổ chức này còn có thể thay đổi. Eugeny Tsarev nói: Ngay ngày đầu sau khi tung ra trang của Đảng, ông cùng các đồng nghiệp vỡ lẽ rằng trong quá trình xây dựng một đảng phái tiến bộ, việc giới hạn tên gọi vào một lĩnh vực CNTT là không nên.

Một trong những nguyên tắc chính trong 10 nguyên tắc chính sách đối nội của Đảng CNTT Nga là "công nhận CNTT như một lĩnh vực then chốt để phát triển nước Nga một cách hiệu quả". Ngoài ra, đảng này còn có một nguyên tắc đối ngoại đáng chú ý: "Thiết lập và tích cực phát triển tiềm lực quân sự của Liên bang Nga trên không gian thông tin".

Eugeny Tsarev nói ông có ý tưởng thành lậo Đảng CNTT ngay từ khi Tổng thống Dmitri Medvedev tuyên bố giảm ngưỡng có thể thành lập đảng xuống còn 500 người đăng kí. Trả lời câu hỏi liệu có thể xây dựng một chính đảng chính trị trên nền tảng công nghệ hay ngành nghề không, Tsarev nhắc đến trường hợp ở Đức những năm 1980 khi họ thành lập Đảng Xanh. Đảng Xanh của Đức thoạt đầu chỉ chuyên về các giải pháp sinh thái nhưng giờ đây đã phát triển thành một chính đảng lớn với tư tưởng tự do.

Thú vị là, ở Nga đã tồn tại một đảng không đăng kí, giương ngọn cờ bảo vệ quyền lợi của một bộ phận cộng đồng CNTT - "Đảng... bẻ khoá Nga". Tuy nhiên, đây là đảng không đăng kí. Về sự tồn tại của nó, Tsarev mới chỉ biết mới đây. Tsarev có ý định kết nối với lãnh đạo của đảng này tuy nhiên cũng cho rằng "những người bẻ khoá" chỉ quan tâm đến một phần của vấn đề: "Những vấn đề sở hữu trí tuệ mang tính chi tiết và là một phần của vấn đề thiếu vắng chính sách quốc gia trong lĩnh vực CNTT".

Tuy nhiên, chuyên gia trong lĩnh vực chính phủ điện tử Ivan Begtin cho rằng triển vọng phát triển của Đảng CNTT rất khiêm tốn. Còn đồng sáng lập viên Kaspersky Lab và là lãnh đạo của Công ty Infowatch, bà Natalya Kasperskaya, không thấy việc thành lập đảng chuyên ngành này có ý nghĩa nào.

"Đảng là một tổ chức hoặc là tiến tới quản lí quốc gia hoặc ít nhất cũng gây ảnh hưởng đến quản lí nhà nước đồng thời bảo vệ lợi ích cho một tầng lớp cụ thể. Liên quan đến CNTT, đây chỉ là một hạ tầng đảm bảo vận hành các hệ thống chức năng kĩ thuật của nhà nước và doanh nghiệp... Để bảo vệ lĩnh vực, có các hiệp hội chuyên ngành", bà Natalya nói.

Theo PCWorld VN/CNews.ru




Bình luận

  • TTCN (0)