Hãng Diebold luôn tăng cường yếu tố bảo mật cho máy ATM

Trong năm 2012, người tiêu dùng sẽ làm quen với việc sử dụng ngón tay trỏ để rút tiền, chuyển khoản… thông qua máy ATM. Một số ngân hàng tại Việt Nam bắt đầu trang bị thiết bị bảo mật bằng vân tay tại các quầy giao dịch và máy ATM.

An toàn hơn mã PIN

Ở Việt Nam đã xảy ra rất nhiều vụ việc khách hàng bị mất tiền do bị đánh cắp mã PIN (của thẻ ATM). Kẻ xấu gắn trộm đầu đọc dữ liệu thẻ (skimmer) và camera tại một số điểm đặt máy ATM để đánh cắp mã PIN cùng mật khẩu của khách hàng. Sự ra đời của thiết bị bảo mật vân tay sẽ góp phần gia tăng mức độ an toàn cho những người sử dụng thẻ ATM.

Khi sử dụng thiết bị bảo mật vân tay, khách hàng sẽ không cần dùng thẻ ATM mà chuyển qua sử dụng ngón tay chạm vào đầu đọc dữ liệu vân tay để xác nhận chủ thẻ. Người dùng thẻ ATM sẽ “khởi tạo” mẫu vân tay tại quầy giao dịch để lưu trữ trong máy chủ của ngân hàng. Sau đó, cứ mỗi lần giao dịch tại quầy hoặc ATM; người tiêu dùng chỉ cần dùng ngón tay trỏ (thông dụng) để rút tiền, tra vấn số dư, chuyển khoản…

Theo một số chuyên gia bảo mật trong ngành ngân hàng, hệ thống ngân hàng đã tiến hành "mã hoá" dữ liệu khi lấy mẫu vân tay, góp phần tăng cấp độ an toàn cho tài khoản người dùng so với khi sử dụng mã PIN (thẻ ATM). Khi tiến hành xác nhận chủ thẻ, hệ thống ngân hàng sẽ đối chiếu dữ liệu lưu trữ với mẫu vân tay đang truy cập vào hệ thống (tại quầy giao dịch hoặc ATM).

Các ngân hàng sẽ không cần thay đổi hoặc mua mới máy ATM vì thiết bị bảo mật của Diebold chỉ là bộ phận gắn thêm (module). Theo Diebold Việt Nam, các máy ATM chỉ cần có đủ diện tích gắn thiết bị này (bằng cuốn sổ tay) là có thể trang bị công nghệ bảo mật bằng vân tay. Các sản phẩm ATM do Diebold cung cấp cho một số ngân hàng tại Việt Nam đã có tính toán chỗ lắp đặt cho thiết bị này.

Đầu tư đón đầu

Ông Trần Trọng Tân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Diebold Việt Nam (nhà sản xuất máy rút tiền tự động ATM) cho biết: Diebold đang làm việc với một số ngân hàng tại Việt Nam về việc cung cấp thiết bị bảo mật bằng vân tay. Trước mắt, thiết bị bảo mật này sẽ được trang bị cho các quầy giao dịch và máy rút tiền ATM của ngân hàng.

Trong năm 2011, ngân hàng ACB cùng với một số ngân hàng thương mại khác đã tiến hành lắp đặt thiết bị bảo mật bằng vân tay tại quầy giao dịch. Khi giao dịch tại ngân hàng, thay vì đưa chứng minh nhân dân ra như thường lệ; khách hàng sẽ xác nhận quyền sở hữu tài khoản ngân hàng thông qua dấu vân tay. Các dấu vân tay này được lấy mẫu và lưu trữ trên hệ thống ngân hàng theo hình thức số hoá.

Hãng Diebold đã thực hiện việc cung cấp và triển khai thành công ứng dụng Fringer Print (nhận dạng bằng dấu vân tay) cho hệ thống tự phục vụ (self-service) tại Ấn Độ và Brazil. Một số giao dịch đơn giản ở các kios tự động hoặc rút tiền tại máy ATM của người dân tại đây đều thông qua công đoạn xác nhận vân tay. Dấu vân tay có thể thay cho chữ kí của khách hàng khi sử dụng một số giao dịch.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)