Website mua bán lớn nhất Trung Quốc Alibaba vừa kí hợp đồng thuê công ty vận động hành lang tại Mỹ để đẩy nhanh tiến trình mua lại Yahoo!.

Công ty vận động hành lang mà Alibaba thuê là Duberstein Group - do cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Kenneth Duberstein làm chủ. Theo tuyên bố từ Duberstein, Alibaba kí hợp đồng thuê công ty này làm việc từ ngày 23/12, tuy nhiên công việc vận động hành lang đã được tiến hành từ trước đó.

Tháng 10/2011, Jack Ma - ông trùm công nghệ thông tin Trung Quốc và là CEO của Alibaba - từng tuyên bố đã sẵn sàng mua lại Yahoo!. Theo giới phân tích, việc Alibaba thuê công ty vận động hành lang của Mỹ là nhằm giúp tập đoàn này dễ dàng hơn trong việc đối phó với bất kì phản đối về mặt chính trị nào từ phía Mỹ đối với việc mua bán này.

Theo những người phản đối tại Mỹ, việc Trung Quốc mua lại công ty Mỹ sẽ làm phương hại tới an ninh quốc gia của nước này. “Tôi không nghĩ đây là vấn đề lớn. Người sử dụng có thể chia sẻ hoặc giữ thông tin mà họ muốn. Nếu họ đăng kí sử dụng Yahoo! và biết Yahoo! thuộc quyền sở hữu của một công ty Trung Quốc, lúc đó họ sẽ có quyết định của riêng mình” - chuyên gia Mark Natkin thuộc công ty tư vấn Marbridge (có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc) nhận định.

Ý đồ của Alibaba là thâu tóm toàn bộ Yahoo!, song khả năng này rất khó vì nhiều bên cũng muốn tham gia vào cuộc mua bán này. Bản thân Yahoo! - hôm 22/12 tiết lộ rằng đang tiến hành thảo luận kế hoạch bán 15% cổ phần ở Alibaba (Trung Quốc) và toàn bộ 35% cổ phần tại Softbank ở Nhật Bản.

Theo Lao Động/Reuters




Bình luận

  • TTCN (1)
Ngọc Huy  86

Những công ty lớn của Trung Quốc mà có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, hoặc một lĩnh vực quan trọng nào đó đến 1 quốc gia nào đó ắt có sự nhúng tay của chính phủ (Huawei, ZTE ở ngành viễn thông là những ví dụ gần đây nhất). Nếu Alibaba mua Yahoo! thì biểu tượng Internet một thời này ắt là vũ khí của Trung Quốc khi mà phần lớn người dùng đặc biệt là châu Á sẽ như thế nào? Và cá nhân tôi không hề muốn chuyện này xảy ra chút nào.

Người dùng Việt Nam sử dụng dịch vụ của Yahoo rất nhiều, nên sự ảnh hưởng là điều có cơ sở nhận thấy.
Mong ICT phủ quyết và Yahoo không bị thâu tóm để rồi rời xa nước Mỹ. Hãy để người Mỹ tiếp quản Yahoo! nếu như Yahoo! có ý bán mình. Microsoft chẳng hạn.