Một hệ thống máy tính muốn chạy nhanh và ổn định sẽ cần phải thường xuyên được dọn dẹp và bảo trì, điều này đặc biệt quan trọng đối với ổ cứng do đây là thành phần có tốc độ “rùa bò” nhất tính trên toàn hệ thống. Nhưng bảo trì và dọn dẹp cho ổ cứng bằng cách nào thì mới đạt được hiệu quả cao nhất và ít tốn thời gian nhất. Hãy thực hiện theo ba bước được liệt kê dưới đây và thưởng thức thành quả của bạn.

Bước thứ nhất : Dọn dẹp cơ bản

Ở bước này chủ yếu bạn sẽ cần nhận biết dung lượng ở cứng hiện thời, số lượng file hiện đang có, dung lượng của những file này là bao nhiêu, file nào cần thiết, file nào cần xóa bỏ, di chuyển và tổ chức lại file cũng như thư mục cho gọn gàng dễ quản lý. Để trợ giúp cho bạn khi thực hiện công việc này bạn có thể sử dụng 1 trong 2 phần mềm miễn phí (hoặc kết hợp sử dụng cả 2) là WinDirStat và FreeCommander.

WinDirStat sẽ có nhiệm vụ chủ yếu là cung cấp cho bạn có một cái nhìn trực quan về dung lượng ổ cứng hiện hành, số file hiện có, dung lượng ra sao, file nào chiếm nhiều dung lượng nhất. Từ đây bạn có thể dễ dàng quan sát toàn bộ ổ cứng của mình.

Lần đầu tiên cài đặt và sử dụng chương trình, bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian ngắn để chờ cho chương trình chạy và cập nhập thông số về ổ cứng của bạn (thời gian lâu hay nhanh là phụ thuộc vào số lượng file cũng như dung lượng ổ cứng của bạn nhiều hay ít). Sau khi chương trình chạy xong, bạn sẽ nhìn thấy một giao diện với rất nhiều màu sắc, màu sắc này tương ứng với các định dạng file đang chiếm dung lượng trên ổ cứng của bạn. Để biết chi tiết màu sắc đó tượng trưng cho dạng file gì bạn có thể tham khảo ở cửa sổ nhỏ góc bên tay phải.

Sau khi sử dụng bạn đã biết ổ cứng của mình hiện nay ra sao, bạn có thể xóa file trực tiếp trên chương trình nếu muốn.

Nhưng WinDirStat chỉ hỗ trợ xóa từng file một vì vậy sẽ mất khá nhiều thời gian nếu hệ thống của bạn có nhiều file nhỏ. Thêm vào đó nếu như bạn muốn tổ chức và sắp xếp lại file thì chương trình lại không hỗ trợ tốt cho lắm.

Bây giờ là lúc bạn cần tới FreeCommander, một chương trình quản lý file rất mạnh và phổ biến. Với giao diện dễ sử dụng, được chia làm 2 cửa sổ chính, mỗi cửa sổ sẽ hiển thị tương ứng với ổ đĩa hay thư mục hiện hành mà bạn chọn. Với chương trình này bạn sẽ dễ dàng tổ chức ,sắp xếp , cũng như xóa bỏ file một cách nhanh chóng.

Một vài phím tắt có ích cho bạn trong khi thực hiện di chuyển, tổ chức sắp xếp file bằng chương trình :

  • F5 : copy file (thư mục) từ cửa sổ thứ nhất sang thứ 2 hay ngược lại
  • F6 : move file
  • F7 : tạo thư mục mới trong cửa sổ hiện hành.
  • F8 : xóa file (nếu ấn delete xóa file tới thùng rác), tổ hợp Ctrl + Shift + F8 : xóa file hoàn toàn.
  • F9 : đổi tên file (thư mục).

Bước thứ 2 : Xóa bỏ các chương trình không cần thiết, dọn dẹp file của hệ thống

Mục tiêu ở bước này sẽ là dọn dẹp các file hệ thống tạo ra trong quá trình sử dụng máy tính (temp,…) , gỡ bỏ đi các ứng dụng không còn cần thiết,… Hai công cụ đắc lực sẽ hỗ trợ bạn ở bước này đó là Revo Uninstaller và CCleaner.

Revo Uninstaller công cụ có chức năng gỡ bỏ các chương trình ứng dụng đã được cài vào hệ thống rất tốt. Nó rất dễ sử dụng, giao diện của chuơng trình khá giống với chương trình Add or Remove Program của Windows vì vậy sẽ không có gì khó khăn cả. Bạn chỉ cần chọn một chương trình mà bạn định gỡ bỏ bấm đôi chuột và lần lượt thực hiện theo các bước do chương trình yêu cầu. Thường thì bạn sẽ chọn gỡ bỏ ở chế độ Advanced, sau khi gỡ bỏ một ứng dụng nào đó chương trình sẽ tiếp tục tìm những phần còn lại trong registry, trong thư mục và xóa bỏ tiếp, bạn chỉ cần chọn Select All, Delete và cứ làm như thế cho tới khi xong việc.

CCleanner tuy cũng có phần gỡ bỏ chương trình nhưng không được mạnh và chi tiết bằng Revo Uninstaller, tính năng chủ yếu của chương trình sẽ là xóa bỏ các file tạm do hệ thống tạo ra, xóa bỏ các cookie,… sửa chữa registry.

Chạy chương trình, ở phần Cleaner bạn chọn Analyze, để chương trình phân tích đầy đủ về hệ thống, sau đó chỉ việc bấm Run Cleaner và ngồi chờ một chút là xong.

Bên phần Registry thì bạn cũng làm tương tự như vậy.

Bước thứ 3 : Tổ chức lại và kết thúc công việc

Vậy là đã đến bước cuối cùng, ở bước này bạn chỉ còn lại công việc duy nhất là chạy chương trình chống phân mảnh (defragment) để dọn dẹp lại bãi chiến trường mà bạn vừa mới tạo ra ở trên do quá trình xóa sửa di chuyển file,… cập nhập lại toàn bộ hệ thống một cách đầy đủ.

Chương trình sẽ giúp bạn thực hiện công việc này đó là Auslogics Disk Defrag và Auslogics Regis Defrag.

Chỉ việc lần lượt chạy 2 chương trình trên, lần lượt chọn các ổ đĩa để chương trình làm việc với chúng, sau khi bấm nút vậy là xong.

Sau khi đã kết thúc công việc, bạn có thể ngồi lại để thưởng thức thành quả của mình được rồi - một hệ thống gọn gàng ngăn nắp, sạch sẽ và tốc độ.

Tất cả những phần mềm được giới thiệu trên đây đều được cung cấp miễn phí và chạy trên hệ điều hành XP/Vista, bạn có thể vào trong thư viện phần mềm của Thông Tin Công Nghệ để biết thêm chi tiết và tải về sử dụng :

thuvienphanmem

Trên đây là những phần mềm được giới thiệu trên ý kiến của người viết, bạn đọc có thể giới thiệu thêm những phần mềm thay thế khác. TTCN rất hoan nghênh ý kiến của mọi người.

Bùi Bình.



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Xin cảm ơn bạn Bùi Bình về bài viết rất chi tiết và bổ ích. Chỉ cần các phần mềm miễn phí cũng đủ để "thay da đổi thịt" Windows rồi Wink

Bùi Bình  1676

Hi, sẽ có một ngày phần mềm là miễn phí mà. Wink

web20vn.com

Vậy thì chắc lập trình viên sống bằng nghề viết báo quá Big Grin

Hải Nam  30903

Đúng rồi đó bạn ! Sống bằng viết báo, tư vấn, hỗ trợ...

guest 24

Bài viết rất bổ ích. Cám ơn bạn Bùi Bình nhiều!