Arfa Karim Randhawa nhận bằng chứng nhận chuyên gia Microsoft lúc 9 tuổi.

Arfa Karim Randhawa, cô gái 16 tuổi và là một trong những chuyên gia nhỏ tuổi nhất thế giới của Microsoft từ năm 9 tuổi, đang ở trong tình trạng hết sức nguy kịch sau khi bị một cơn động kinh vào ngày 22/12 vừa qua.

Arfa Karim Randhawa, cô gái 16 tuổi người Pakistan, đã từng được gặp gỡ Bill Gates và được nhận được bằng chứng nhận chuyên gia Microsoft lúc 9 tuổi, hiện đang ở tình trạng hết sức nguy kịch trong một bệnh viện tại Pakistan và sự sống của cô đang được duy trì nhờ máy móc. Các bác sĩ của bệnh viện cho biết hiện không còn hi vọng cho sự sống sót của Arfa và cô gái có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Cha của Arfa, ông Amjad Karim Randhawa cho biết cô đã bị một cơn động kinh, gây chấn thương não và tim nghiêm trọng, khiến tim bị ngừng đập. Ông Amjad cho biết “chỉ có một phép lạ mới có thể giúp con tôi sống sót”.

Sau khi thông tin về Arfa được xuất hiện trên các mặt báo, tỉnh trưởng vùng Punjab Shahbaz Sharif đã đề nghị được hỗ trợ về kinh tế cho gia đình để chữa trị cho Arfa, tuy nhiên gia đình của cô gái này đã từ chối nhận tiền.

Ảnh

Tình yêu với công nghệ của Arfa bắt đầu từ khi cô chỉ mới 5 tuổi, khi được người cha tặng cho một chiếc máy tính cá nhân. Sau một thời gian dài khám phá chiếc máy tính cá nhân, Arfa đã xuất sắc vượt qua cuộc thi kiểm định của Microsoft và chính thức trở thành người trẻ tuổi nhất có bằng xác nhận chuyên của Microsoft trên toàn thế giới vào năm 9 tuổi.

Cũng vào năm này, Arfa đã được ghé thăm trụ sở chính của Microsoft tại Mỹ và gặp gỡ nhà sáng lập Bill Gates. Khi được gặp Bill Gates, Arfa đã hỏi nhà sáng lập này 2 câu hỏi: “Tại sao trẻ em lại không được phép làm việc cho Microsoft?” và “Tại sao chỉ có ít phụ nữ làm việc trong tập đoàn này?”.

Cha của Arfa nhớ lại thời điểm mà cô gái này đạt được chứng chỉ của Microsoft: “Khi con bé vượt qua được cuộc kiểm tra vào năm 9 tuổi, mọi người trong gia đình đều nghĩ rằng đã có sai sót nào đó trong kết quả, tuy nhiên, quả thực con bé đã làm được điều này. Con bé muốn tạo nên những phần mềm như Bill Gates đã từng làm, nó muốn giúp đỡ để tạo ra công việc cho trẻ em và những người nghèo”.

Sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng Arfa luôn mơ ước được học hỏi những kiến thức mới trên toàn thế giới để có thể quay trở lại giúp đỡ những người sống cùng làng của cô.

Bên cạnh sự xuất sắc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Arfa còn có khả năng tiếp thu và học hỏi rất nhanh. Arfa thậm chí đã cầm lái một chiếc máy bay ở tuổi lên 10, tại một câu lạc bộ bay ở Dubai.

Tài năng của Arfa không chỉ được một mình Microsoft chứng nhận. Ở tuổi 16, cô gái này thường là gương mặt đại diện của Pakistan tại các diễn đàn quốc tế. Năm 2005, ở tuổi lên 10, cô gái này đã nhận được Huân chương Fatimah Jannah do chính phủ Pakistan trao tặng cho những người trẻ tuổi, huân chương của tổ chức chuyên gia công nghệ thông tin toàn cầu và là gương mặt đại diện của hãng viễn thông quốc gia Pakistan từ năm 2010.

Hiện cuộc sống của Arfa vẫn đang phải duy trì bằng máy móc và những thành viên trong gia đình vẫn chưa từ bỏ hi vọng.

“Tôi vẫn đang cầu nguyện cho con bé và hi vọng mọi người sẽ cầu nguyện cùng tôi” - Cha của Arfa cho biết.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)