Các địa phương vẫn đang chờ chiến lược xây dựng chính phủ điện tử. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Thiếu chiến lược xây dựng và phát triển chính quyền điện tử địa phương một cách tổng thể, bền vững đang là thách thức hàng đầu của các tỉnh/thành phố.

Điểm lại hiện trạng hạ tầng CNTT ở các địa phương cho thấy, một số tỉnh vẫn còn thiếu đồng bộ, cơ sở dữ liệu của các sở, ban, ngành không thể liên thông với nhau, gây lãng phí khá nhiều ngân sách. Hầu hết các địa phương hiện vẫn trông chờ hướng dẫn thực hiện các quy hoạch, kiến trúc hạ tầng CNTT cấp tỉnh/thành phố từ Bộ TT&TT.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy triển khai chính quyền điện tử ở địa phương không chỉ bao gồm việc ứng dụng CNTT trong nội bộ của cơ quan chính quyền địa phương mà liên quan tới rất nhiều đối tượng, lĩnh vực khác nhau như: Phát triển hạ tầng CNTT phục vụ hoạt động giao tiếp điện tử; xây dựng chính sách thương mại điện tử của địa phương…

Tuy nhiên, theo phản ánh của các sở TT&TT, ở Việt Nam, hiện các quy định cho ứng dụng CNTT của cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương mới chỉ tập trung về ứng dụng nội bộ và một số ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hiện việc xây dựng chính quyền điện tử ở các địa phương vẫn chưa có chiến lược tổng thể, lâu dài, bền vững.

Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo CNTT tại các địa phương được điều chuyển từ ngành khác, chưa có kiến thức, kinh nghiệm quản lí, dẫn đến gặp rất nhiều khó khăn trong công tác hoạch định chiến lược và chính sách phát triển CNTT. “Hầu hết hoạt động tư vấn dự án CNTT của các sở, ban, ngành đều phải nhờ các đơn vị tư vấn, hệ lụy là rất nhiều dự án được phê duyệt với ngân sách không nhỏ nhưng hiệu quả đạt được lại khiêm tốn hoặc không thể triển khai được” - đại diện Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT nhận xét.

Nhận thức rõ những khó khăn, bất cập nêu trên, Cục ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT đang từng bước hỗ trợ các địa phương hiện thực hóa mô hình chính quyền điện tử.

Đại diện Cục ứng dụng CNTT- Bộ TT&TT cho biết: "Cục ứng dụng CNTT đã hoàn tất dự thảo hướng dẫn mô hình thành phần chính quyền điện tử cấp tỉnh. Với mô hình này, trong lúc chờ ban hành chiến lược phát triển chính quyền điện tử địa phương, các tỉnh/thành phố vẫn lập kế hoạch phát triển các hệ thống thông tin đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp, tăng cường khả liên thông kết nối và tích hợp giữa các hệ thống thông tin của chính quyền điện tử".

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)