Giờ đây, HTC đã trở thành nhãn hiệu smartphone bán chạy hàng đầu tại Mỹ, với một chiến lược hoàn toàn trái ngược với Apple. Trong khi Apple luôn bí mật, HTC lại cởi mở.

Apple độc quyền, HTC lại hợp tác với tất cả các nhà mạng. Apple không tùy biến sản phẩm cho bất kì ai, HTC lại tùy biến để hợp với tất cả mọi người. Chiến lược của HTC dường như là một chiến lược “chống Apple”.

Vấn đề đặt ra là liệu HTC có thể duy trì phong cách kinh doanh này và có thể ở hàng “top”. HTC dường như đã gặp “thiên thời địa lời”, khi người dùng di động chuyển từ việc mua các mẫu điện thoại truyền thống chủ yếu dùng để nghe, gọi và nhắn tin, sang mua smartphone, loại điện thoại có thể tải các ứng dụng và lướt web. Các nhà mạng luôn kêu gọi nhà sản xuất phải theo kịp nhu cầu người dùng. Các hãng Verizon Wireless và Sprint đã đến với HTC để đặt hàng các mẫu smartphone sử dụng hệ điều hành Android của Google trong suốt thời gian 4 năm liền khi AT&T được độc quyền bán iPhone tại Mỹ.

Ảnh
CEO Peter Chou.

Thương hiệu chưa bằng Apple

Nhưng khi thị trường lớn dần, HTC có thể gặp khó khăn. Tất cả 3 nhà mạng hàng đầu của Mỹ hiện đã có thể bán iPhone, và HTC lại thiếu sự nổi tiếng về nhãn hiệu của Apple và các đối thủ dùng Android như Samsung, Sony. Hãng cũng phải cạnh tranh với những mẫu điện thoại dùng phần mềm của Microsoft đến từ Nokia. Thêm vào đó là dòng smartphone của Research In Motion Ltd. (RIM).

Kết quả là, sau khi tuyên bố lần đầu tiên giành được vị trí hàng đầu trong quý III/2011, HTC có thể sẽ “mất sân” ở Mỹ. “HTC sẽ không bao giờ là số 1 nữa”, Matt Thornton, một nhà phân tích của hãng Avian Securities LLC, nói. “Họ đang phải đối đầu với nhiều đối thủ rất năng động”.

Peter Chou, Giám đốc điều hành (CEO) của HTC Corp, nói ông hiểu rõ thách thức. Tuy vậy, ông cho rằng HTC sẽ vẫn tiếp tục chiến lược đã giúp hãng tạo lập và củng cố mối quan hệ khăng khít với các nhà mạng tại Mỹ và trên toàn cầu, giúp công ty tăng gấp đôi doanh thu trong năm ngoái và đạt 5 quý liên tiếp có mức lợi nhuận kỉ lục.

“Phát triển một nhãn hiệu nổi tiếng quả thực khó khăn”, Chou nói. “Chúng tôi đến từ một công ty không có kinh nghiệm, không có nguồn lực để phát triển một nhãn hiệu toàn cầu. Chúng tôi phải thân thiện. Chúng tôi có những mối quan hệ tuyệt vời”.

HTC được Peter Chou, Cher Wang và HT Cho sáng lập năm 1997. Wang, nữ Chủ tịch của HTC là người phụ nữ giàu có nhất Đài Loan và là con gái của nhà sáng lập tập đoàn Formosa Plastics Corp, ông Wang Yung-ching, cũng là người giàu nhất Đài Loan khi ông mất vào năm 2008.

Công ty khởi đầu là một nhà sản xuất thầu phụ, là một trong nhiều công ty châu Á chuyên sản xuất thiết bị cho các hãng công nghệ phương Tây với mức tỉ suất lợi nhuận thấp, không hề theo đuổi chiến lược nhãn hiệu riêng. HTC sản xuất máy tính xách tay, thiết bị hỗ trợ cá nhân (PDA) cho Compaq Computer Corp.

Năm 2002, Chou giành được hợp đồng với Microsoft sản xuất điện thoại Windows và nhanh chóng trở thành nhà sản xuất hàng đầu trên toàn cầu. HTC cũng sản xuất những mẫu điện thoại Android đầu tiên hồi năm 2008, và hiện họ vẫn sản xuất cả hai loại điện thoại này.

Ảnh
Smartphone HTC Sensation XL.

Xây dựng và củng cố quan hệ với nhà mạng

Bằng cách nhanh chóng ứng dụng các công nghệ mới nhất và tùy biến điện thoại cho khách hàng, Chou đã xây dựng được mối quan hệ với hơn 100 nhà mạng ở 6 châu lục. Công ty cũng đã leo lên vị trí thứ 4 trong thế giới smartphone toàn cầu, sau Samsung, Apple và Nokia.

“Ông ấy (Chou) sống ở trên máy bay”, Anurag Gupta, Chủ tịch ở châu Âu, Trung Đông và châu Á của hãng Brightpoint Inc., hãng phân phối ĐTDĐ và các sản phẩm khác, nói. “Ông là một động lực to lớn phía sau HTC và có một đội ngũ nhân sự tuyệt vời”.

HTC đã hưởng lợi từ sự lên ngôi của Android – phần mềm đang thắng thế so với iOS của Apple. Android hiện nắm 44% thị phần vào tháng 8/2011, tăng so với mức 38% thị phần quý trước đó. Còn Apple nắm 27% thị phần.

“Lịch sử hợp tác lâu dài với các nhà mạng đã giúp HTC xây dựng thị trường, từ những ngày khi các công ty điện thoại chi rất nhiều tiền cho mạng lưới 3G, và muốn quảng bá nhãn hiệu, dịch vụ của họ”, Lu Chia-lin, một nhà phân tích của Samsung Securities Asia Ltd, nói. “HTC nhận thấy mô hình thầu phụ không thể kéo dài mãi mãi, nên họ đã tiến lên xây dựng nhãn hiệu và sự nhận thức của khách hàng”.

Chou, là một kĩ sư, đã làm việc tại Digital Equipment Corp trước khi khởi nghiệp HTC. Chương trình quản trị tiên tiến của trường đại học kinh doanh Harvard đã “dạy” cho Chou tầm tầm quan trọng của phong cách, giúp biến đổi ông từ một “gã” kĩ sư thành một CEO lịch sự. Để xây dựng nền văn hóa toàn cầu, Chou đã thiết lập ngôn ngữ làm việc của HTC là tiếng Anh, các bức thư, ghi nhớ và các cuộc họp chủ yếu được thực hiện bằng tiếng Anh, chứ không phải tiếng Trung Quốc.

Công ty luôn hoạt động “như một hãng mới thành lập”, nhanh nhẹn và cẩn thận. Chou cũng đang đưa HTC tiến dần lên một bước nữa, chứ không chỉ đơn giản sản xuất phần cứng. Trong 2 năm qua, HTC đã mua lại 5 công ty phần mềm và nội dung.

Tập trung vào những sản phẩm “độc”

Mới đây, HTC đã có buổi giới thiệu hoành tráng ra mắt mẫu smartphone nghe nhạc “đỉnh” HTC Sensation XL – mẫu smartphone đầu tiên của công ty tích hợp công nghệ audio và headphone của hãng Beats Electronics LLC. Buổi lễ ra mắt còn có sự xuất hiện của ca sĩ nổi tiếng Lady Gaga. Chou nói ông ngày càng quan tâm đến việc cho ra đời những sản phẩm độc đáo hơn là những sản phẩm có tỉ suất lợi nhuận cao. Ông lắng nghe và hành động nhanh nhạy. “Chúng tôi đang đầu tư vào những trải nghiệm tình cảm và văn hóa người dùng”, ông nói.

Những đầu tư này có thể chưa đủ để HTC dẫn đầu tại Mỹ. Với việc Verizon Wireless và Sprint đã iPhone, nhu cầu với những mẫu máy khác có thể giảm sút. Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, cũng vừa tiết lộ mẫu Galaxy Nexus và trở thành hãng duy nhất toàn cầu ứng dụng hệ điều hành mới nhất của Google, Ice Cream Sandwich, trên điện thoại. HTC cũng tuyên bố trên Facebook rằng 8 mẫu điện thoại của hãng sẽ được nâng cấp lên Ice Cream Sandwich trong đầu năm 2012.

Cuộc cạnh tranh dự đoán sẽ dâng cao trong quý IV/2011, khi mùa mua sắm diễn ra. HTC dự đoán sẽ bán 12 đến 13 triệu sản phẩm trong quý này. Chou cho hay duy trì vị trí dẫn đầu thị trường Mỹ không phải là ưu tiên hàng đầu của ông. Thay vào đó, Chou sẽ tập trung tạo ra những sản phẩm xuất sắc, độc đáo và đảm bảo HTC tiếp tục tăng trưởng trên toàn cầu.

“Nếu có một sản phẩm tuyệt vời, cơ hội kinh doanh sẽ đến”, Peter Chou nói.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)