Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông cũng "dở khóc dở cười" vì không đăng kí tên miền quốc tế.com

Tên miền tiếng Việt .vn đã gần như không thể thiếu với các doanh nghiệp trong kỉ nguyên Internet, nhưng việc nhiều “đại gia” trong nước quên đăng kí tên miền quốc tế .com đã gây ra nhiều chuyện “dở khóc dở cười”.

Những "đại gia" chậm chân...

Thời gian gần đây rộ lên vấn đề hàng loạt công ty có thương hiệu lớn trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam bị mất tên miền quốc tế .com. Đơn cử như tên miền Viettel.com trùng với tên của công ty viễn thông quân đội Viettel đang đang thuộc sở hữu của một người ở Mỹ mua từ năm 1997. Trong khi đó, VNPT.com, thậm chí tên miền trùng với tên của cả hai đơn vị thành viên của VNPT là Vinaphone.com và MobiFone.com cũng đã được một cá nhân có địa chỉ ở Australia đăng kí từ năm 2003. “Nạn nhân” của những tên miền “lạc lối” còn có FPT.com (mua từ năm 1995) và Bkav.com (mua từ năm 2001).

Dù những người trong cuộc vẫn nói rằng họ đã “bị mất” tên miền vì có những cá nhân hay tổ chức đăng kí trước nhưng cũng phải thừa nhận rằng họ đã “chậm chân” và không có tầm nhìn dài hạn về các kế hoạch kinh doanh của mình.

Việc không thuộc quyền sở hữu của những “đại gia” là một điều gây khó khăn cho các doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường toàn cầu. Trong xu hướng toàn cầu hóa, việc các doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế chỉ còn là vấn đề thời gian. Vì thế, có thể thấy, khó khăn trước mắt của họ là làm sao lấy lại được tên miền này.

Nhiều tháng nay, chủ sở hữu của tên miền Viettel.com đã rao bán tên miền này với giá lên tới 1,5 triệu USD (hơn 30 tỉ đồng). Một mức giá quá cao so với chi phí đăng kí một tên miền nhưng có lẽ nhà mạng Viettel cũng phải nghĩ đến việc lấy lại tên miền này.

Trả lời thắc mắc của Dân trí, đại diện truyền thông của Viettel cho biết tập đoàn đã nắm được thông tin về việc rao bán tên miền Viettel.com nhưng hiện tại hãng không có bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Ảnh
Tên miền Viettel.com bị rao bán với giá 1,5 triệu USD.

Nếu như tên miền.com trùng với Viettel được rao bán với giá “cắt cổ” thì nhà mạng VinaPhone dường như là “ê chề” nhất vì tên miền bị “lạc lối”. Không ít người dùng của nhà mạng hàng đầu Việt Nam này “tá hỏa” khi truy cập vào trang web Vinaphone.com với mục đích để cập nhật thông tin về khuyến mãi, gói cước và các dịch vụ. Theo phản ánh của nhiều người dùng, khi gõ địa chỉ VinaPhone.com tên thanh địa chỉ thì được chỉ hướng đến một trang web chứa hình ảnh và nội dung “khiêu dâm”. Tìm hiểu thông tin thì được biết tên miền VinaPhone.com đã được một cá nhân có địa chỉ ở Australia đăng kí từ năm 2003 và phải đến năm 2012 mới hết hạn.

Hỏi về kế hoạch có mua lại tên miền VinaPhone.com, đại diện truyền thông của VinaPhone tỏ ra ái ngại khi nhắc đến vấn đề này và từ chối trả lời.

Muốn lấy lại... phải chi tiền tỉ

Ông Trần Minh Tân, Phó GĐ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cho biết vì tên miền.com thuộc sự quản lí chung của tổ chức quản lí tên miền quốc tế (ICANN) thế nên VNNIC không thể tác động trong những vụ tranh chấp về các tên miền.com. Theo ông Tân, các doanh nghiệp hiện chỉ có thể thực hiện theo hai cách để lấy lại tên miền trùng với tên kinh doanh của mình, thứ nhất là theo hướng hòa giải, thứ hai là thông qua trọng tài quốc tế, dựa vào quy định của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO.

Một “nạn nhân” bất đắc dĩ không được quyền kiểm soát tên miền quốc tế là Bkav. Tên miền Bkav.com đã được một cá nhân ở Mỹ đăng kí từ năm 1997. Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, công ty Bkav đã phải chi 2,3 tỉ đồng để mua lại tên miền Bkav.com - có lẽ đây là số tiền lớn nhất cho một tên miền của Việt Nam được biết đến chính thức tới thời điểm hiện nay.

Nói về việc “chậm chân”, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Công ty, chia sẻ: Vào thời điểm cách đây hơn 10 năm, Bkav không nghĩ tới việc có thể đưa thương hiệu ra toàn cầu, do đó Công ty đã không mua tên miền quốc tế mà chỉ mua tên miền trong nước Bkav.com.vn. “Mãi tới năm 1997 Việt Nam mới kết nối Internet, nền kinh tế lại chưa phát triển, trong hoàn cảnh đó doanh nghiệp chưa thể nghĩ đến toàn cầu. Có lẽ đây cũng là lí do mà các thương hiệu khác của Việt Nam đã để mất tên miền quốc tế”, ông Quảng thừa nhận.

Theo ông Quảng, khi sản phẩm bắt đầu có thương hiệu, các doanh nghiệp nên mua ngay tên miền quốc tế để tránh phải chi nhiều tiền mua lại sau này.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (12)
Hải Nam  30903
Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, công ty Bkav đã phải chi 2,3 tỉ đồng để mua lại tên miền Bkav.com - có lẽ đây là số tiền lớn nhất cho một tên miền của Việt Nam được biết đến chính thức tới thời điểm hiện nay.

Chỉ khoảng 100.000 USD. Sau này đến viettel.com nếu giữ giá như hiện tại thì nó gấp 15 lần Wink

Phạm Hoài Thương  124

Anh Hải Nam có thể cho em xin email để trao đổi một số vấn đề không ạ. Email của em là: [email protected]. Em năm nay 16 tuổi (sinh năm 96), ngưỡng mộ anh Nam lắm á, ngoài thấy anh làm Quản trị viên ở đây em còn thấy anh có bên diễn đàn drupal nữa đúng không anh, mã nguồn trang web này là drupal mà, anh có thể cho em xin email được hông???

Zhang Lian  52

Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, công ty Bkav đã phải chi 2,3 tỉ đồng để mua lại tên miền Bkav.com - có lẽ đây là số tiền lớn nhất cho một tên miền của Việt Nam được biết đến chính thức tới thời điểm hiện nay.

Theo mình biết trong nước Việt Nam thì Thế giới di động đã phải chi 10 tỉ (500.000 USD) để mua tên miền dienmay.com

Hải Nam  30903

Có nguồn không bạn? Mình chỉ biết là "định giá" 10 tỉ thôi, chứ không có nói chi ra 10 tỉ để mua về.

Zhang Lian  52

Tên miền này mua đã từ lâu rồi, vì vậy mà dienmay.com chắc chắn là mua lại mà mình nhớ không nhầm là giám đốc điện máy đã từng nói rằng với lợi thế về SEO thì đầu tư 10 tỉ đồng là xứng đáng nên mình nghĩ là giá mà Thế giới di động mua tên miền này nếu không là 10 tỉ thì cũng không thấp hơn nhiều đâu

Hải Nam  30903

Bạn cho mình cái nguồn nói là "đầu tư 10 tỉ đồng là xứng đáng đi". Mua với giá bao nhiêu không rõ, nhưng mua xong rồi, vào tay mình thì nói là bao nhiêu mà chẳng được Wink

Nếu dựa vào mức độ phổ biến của từ khóa, thì mình dùng công cụ Keyword Tool của Google, ước lượng được dienmay.com có 1 triệu lượt tìm kiếm. Như vậy nếu giá nó là 10 tỉ thì các tên miền như phanmem.com hoặc phanmem.vn giá khoảng... 100 tỉ Wink

Zhang Lian  52

http://bit.ly/xQmsIp

Bạn độc ở câu hỏi cuối cùng trong bài viết

Theo bạn nói thì những tên miền trên có giá khoảng 100 tỉ, mình không phản đối điều này nhưng sự thật là những tên miền kia cũng đang bị đầu cơ và chưa có ai mua, chứ nếu có mua thì cũng sẽ khó nói trước giá Smile

Mà thật sự khi mua bán tên miền còn phải nhìn vào người mua xem là ai nữa Smile

Hải Nam  30903

Câu cuối bài nói là giá trị tên miền khi đã vào trong tay họ Wink Cũng như Bkav bỏ 2 tỉ ra mua cái Bkav.com vì khi Bkav.com vào tay họ, giá trị của nó phải lớn hơn 2 tỉ (thì họ mới mua chứ).

Mấy tên miền 100 tỉ kia hả, mình nghĩ là bỏ chừng 1/100 số tiền đó ra mua cũng được. Chẳng hạn bạn vào http://phanmem.vn/ đi họ đang kêu gọi đó. Giá trị của phanmem.vn không kém phanmem.com đâu, vì đều là tên miền chung chung (không phải tên riêng), chỉ có giá trị ở VN.

Cuối cùng là tên miền được định giá 10 tỉ thì không nhất thiết phải bỏ ra 10 tỉ mới mua được, nhất là cái thời điểm định giá xảy ra sau khi mua tên miền.

Lê Văn Định  3

sao lại nói chậm chân

tôi tra trên wikipedia tiếng Việt: http://bit.ly/yPLPd7
cho thấy Viettel thành lập năm 2005, trong khi đó tên miền quốc tế viettel.com đã được đăng kí từ năm 1997, chả nhẽ từ bây giờ ai có ý định sau này lập công ti thì phải đăng kí tên miền trước kẻo 5-6 năm nữa lại hết phần à?

Ngọc Linh  792

Mấy ông công ty nổ cho vui thôi.
Lúc người ta đăng kí tên miền, có thể họ tự nghĩ ra rồi đăng kí chứ không phải có tên công ty ABC rồi đăng kí đoán theo vì nghĩ công ty đó sẽ nổi tiếng.
Ví dụ trường hợp BKAV. Mấy anh BKAV nổ vậy chứ đảm bảo lúc đăng kí tên miền BKAV.com, người đăng kí họ chả biết BKAV là cái gì (có thể tới giờ họ cũng chưa biết). Họ đăng kí vì rất nhiều lí do: thích, vì công ty của họ viết tắt là BKAV, vì con cún nhà họ có biệt danh là BKAV, vì cây thông nhà họ thằng ku con khắc chữ BKAV...
Tỉ tỉ lí do, và chẳng liên quan gì tới BKAV của VN cả.

Đến khi ai đó phát hiện ra vấn đề (nêu trong bài báo) thì công ty mới lọ mọ dò xem tên miền trùng tên công ty họ đăng kí khi nào. Rồi lúc được phỏng vấn đương nhiên họ sẽ nói là đã bị người khác "hớt tay trên", rồi thì abc gì đó trong bài báo.
Cuộc sống đôi khi rất đơn giản rồi người ta làm cho nó nghiêm trọng, dữ dằn lên.

Lê Văn Định  3

đúng vậy

Lúc đăng kí tên miền này thì các công ti trùng tên thậm chí còn chưa có tên trên thị trường, nếu nói các công ti này chậm chân thì không đúng.
Mà hơn nữa việc này chả có gì là "dở khóc dở cười" như tiêu đề mà tác giả bài báo đã nêu.

Lê Văn Định  3

Ông Quảng còn may mắn nên mới nói thế :D

Chi 2,3 tỉ so với 30 tỉ là một trời một vực.