Một cô gái đã bị chụp lại ảnh hớ hênh mà không hề biết - Ảnh: Internet.

Nhà chức trách của Nhật Bản lo ngại căn bệnh chụp ảnh lén xâm phạm những khoảnh khắc riêng tư của người dân, có nguy cơ bùng phát bởi các ứng dụng chụp ảnh mang tính chất gián điệp.

"Khoảnh khắc riêng tư" là một từ khá tế nhị, dùng để chỉ việc các bạn gái có thể để lộ ngực trong áo, quần lót trong váy... và để người khác chộp được, những người chụp những bức ảnh như thế này có rất nhiều mục đích sử dụng khác nhau, để thoả mãn sở thích "tà dâm" của mình, hoặc nghiêm trọng hơn là để phát tán, hoặc tống tiền nạn nhân.

Mỗi chiếc smartphone tích hợp camera, khi chụp ảnh thường phát ra tiếng động của màn chập, điều này góp phần hạn chế việc người dùng smartphone dùng điện thoại để chụp ảnh với mục đích không trong sáng mà nạn nhân không hề hay biết.

Tuy nhiên, các ứng dụng dùng cho điện thoại có hệ điều hành đã vô hiệu hoá tiếng động của màn chập, hoặc giả lập hình ảnh trên giao diện hiển thị màn hình, làm cho chiếc điện thoại trông giống như đang thực hiện một công việc khác chứ không phải đang ở trạng thái sử dụng camera.

Đối với các thiết bị smartphone sử dụng nền tảng Android, hay iOS có rất nhiều ứng dụng chụp ảnh lén được giới thiệu trên Android market và iTunes.

Ví dụ như Spy Camera, ứng dụng cho phép thu gọn lại hiển thị trên màn hình cảm ứng, hoặc hiển thị những giao diện khác như thể đang soạn thảo email, SMS, làm cho người khác không thể biết rằng chiếc máy ảnh đang thực thi nhiệm vụ của mình.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, trong năm 2011 có 1.741 trường hợp được báo cáo bị xâm phạm riêng tư - với việc những tư thế của họ bị người khác ghi lại mà không xin phép, việc chụp ảnh “bất hợp pháp” tại Nhật Bản đã tăng lên 60% trong vòng năm qua, việc này được thúc đẩy bởi các ứng dụng cho phép chụp ảnh người khác một cách lén lút.

Các học giả Nhật Bản đã lên tiếng, kêu gọi Chính phủ cần đưa ra những quy định về việc sử dụng những ứng dụng này, họ nói rằng các ứng dụng đang được sử dụng để tiếp tay cho tội phạm.

Google và Apple có các chính sách riêng của mình về ứng dụng trên Android và iTunes, tuy nhiên nếu như các ứng dụng bị cấm trên hai kho ứng dụng này, người sử dụng hoàn toàn có thể tải từ nguồn khác về và việc này khá đơn giản.

Trước đó, Steve Jobs cũng từng "gợi ý" người dùng rằng: Apple không cung cấp các nội dung liên quan đến sex, nếu muốn sử dụng những ứng dụng khiêu dâm thì hãy dùng điện thoại... Android!

Theo VTC News




Bình luận

  • TTCN (3)
xuan quy  74

ăn mặc thế kia bị chụp còn kêu gì. Đa số những vụ chụp nén kiểu này một phần là do lỗi người bị chụp ăn mặc quá hớ hênh, bầy ra chước mắt người ta. chỉ có một phần nhỏ là do sơ sót hoặc kẻ chụp chộm cố ý dình mò

toiyeuck  8

Mặc đồ thế, bị chụp cũng đúng roi. :d

Ếch Pay  783

Chắc bị chụp lúc đang ở nhà