Sony đang phát triển một hệ truyền dữ liệu không dây cho những thiết bị di động, hệ thống này có thể truyền tải hình ảnh, phim và dữ liệu nhanh hơn cổng USB 2.0 hiện đang rất phổ biến.

Ảnh
Hệ thống truyền dữ liệu không dây trường gần Transfer Jet của Sony. Ảnh: Engadget.

Transfer Jet được dựa trên hệ trống truyền tín hiệu không dây trường gần (near-field communications system) của Sony, được phát triển nhằm giúp cho những thiết bị di động kết nối với máy tính dễ dàng hơn. Tốc độ truyền dữ liệu thực của Transfer Jet lên đến 375 Mbps, và tốc độ ở lớp vật lí có thể đạt tới 560 Mbps, do đó trên lí thuyết, công nghệ này có thể truyền dữ liệu nhanh hơn USB 2.0 và giao tiếp IEEE 1394 FireWire.

Một mẫu của hệ thống này được trình diễn tại hội chợ điện tử tiêu dùng quốc tế CES 2008 ở Las Vegas trong tuần này. Ở đó, một chiếc máy quay phim kĩ thuật số tích hợp Transfer Jet với khoảng 45 bức ảnh số được đặt trên một phiên bản của Photo Reader Box của Sony cũng tích hợp công nghệ này. Sau một khoảng thời gian ngắn, những chiếc ảnh được truyền đi và vài dây sau, những bức ảnh đã được nằm trong Photo Reader Box và được hiển thị trên màn hình.

Sony đang đặt rất nhiều triển vọng vào công nghệ mới này. Trong một buổi họp báo tại CES 2008, phó chủ tịch phụ trách thiết bị di động Steve Haber đã phát biểu rằng "Transfer Jet có thể là chìa khóa cho sự tiến lên phía trước của Sony."

"Transfer Jet đã được phát triển bởi Sony trong một vài năm qua, và sẽ cần khoảng hơn một năm nữa thì nó mới được đưa ra thị trường." Kentaro Odaka, giám đốc phòng thí nghiệm truyền thông của Sony cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Okasa đã nói rằng, hệ thống này dựa hoàn toàn trên công nghệ truyền dữ liệu trường gần mới của Sony, không tương tự như hệ thống đã được biết đến Felica của họ. Felica đã được sử dụng rộng rãi trong các card thông minh (smartcard) ở Châu Á, nhưng tốc độ truyền dữ liệu vẫn còn hạn chế để được áp dụng cho nhiều ứng dụng khác. Transfer Jet sử dụng một hệ thống 4,5 GHz có phần tương tự như "ultra wideband" Okasa nói. Hệ thống này không có mật mã bảo mật vì nó chỉ hoạt động với khoảng cách chừng vài centimet.

Quang Trung (theo networkWorld)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Dù không thích Apple, nhưng phải nói là 560 Mbps thì sao nhanh hơn được FireWire, vì các máy tính mới đều đã hỗ trợ FireWire 800 đạt tốc độ 800 Mbps rồi Wink Còn về lí thuyết thì đã có FireWire 3200, tốc độ cũng không thua USB 3.0 là mấy Big Grin

Quang Trung  22192

FireWire IEEE 1394 chỉ là FireWire 400 (400 Mbps), FireWire 800 là IEEE 1394b, còn FireWire S3200 thì hình như chưa được công nhận chuẩn IEEE.