Thứ trưởng Lê Nam Thắng tại buổi đối thoại trực tuyến
"Quản lý internet không có nghĩa là ngăn cản mà tạo điều kiện để internet phát triển, tạo nhiều tiện ích cho người dùng, đồng thời hạn chế những tiêu cực tác động đến người sử dụng, nhất là thanh niên và trẻ em", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng khẳng định tại buổi đối thoại trực tuyến được tổ chức sáng qua 9.1 tại Hà Nội. 

Trả lời câu hỏi về nội dung của nghị định mới sắp được ban hành thay thế Nghị định 55 (Nghị định 55/2001/NĐCP ngày 23.8.2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet), Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết: quản lý nội dung internet là một trong những vấn đề mà Nghị định 55 còn thiếu, và trong nghị định sắp được ban hành có nhiều điều khoản điều chỉnh. "Về mặt hạ tầng kỹ thuật, các quy định được mở tối đa, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện thực tế ở VN và cam kết của chúng ta khi gia nhập WTO. Nghị định mới khuyến khích việc trao đổi, chia sẻ thông tin trên internet. Thông tin, website trên internet sẽ được phân loại thành một số loại hình chính. Đối với những thông tin không bị cấm hoặc hạn chế sẽ áp dụng cơ chế hậu kiểm. Doanh nghiệp, người dân có thể sử dụng các thông tin này để trao đổi. Đối với các trang thông tin có tác động, ảnh hưởng lớn đến xã hội thì Nhà nước cần có biện pháp quản lý khả thi, phù hợp, tạo điều kiện phát triển và ngăn chặn nội dung xấu", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Về vấn đề quản lý blog, Thứ thưởng Lê Nam Thắng cho rằng nhìn chung, cộng đồng blogger VN đang phát triển khá tốt, nhưng có một số ít lợi dụng blog để đăng tải, truyền bá các nội dung vi phạm các quy định về trật tự trị an xã hội hay thuần phong mỹ tục. "Mặc dù vậy, không thể vì số ít người vi phạm mà xây dựng hẳn một chế tài nghiêm cấm, hạn chế hay xử phạt blog được", ông Thắng cho biết.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng dự kiến xây dựng một nghị định mới về xử phạt các vi phạm trong quý I/2008, trong đó đưa ra các chế tài để tạo điều kiện ngăn ngừa các nội dung xấu trên internet và những hành vi lợi dụng internet vào mục đích xấu. Các vi phạm như lừa đảo qua mạng hoặc tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy sẽ có những chế tài, xử lý cụ thể và nghiêm khắc.

Theo T.Sơn - Thanh Niên



Bình luận

  • TTCN (0)