Giám đốc phụ trách thiết kế phần mềm của Microsoft thú nhận chính iPhone đã khiến ban lãnh đạo của hãng này quyết định phải thiết kế lại hệ điều hành Windows Phone.

Ảnh
Microsoft đã mất quá nhiều thời gian để tìm chỗ đứng trên thị trường smartphone.

“Apple đã tạo ra một cuộc cách mạng thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp di dộng, bởi những gì họ làm đều rất đặc sắc và rất hấp dẫn với người dùng”, Joe Belfiore, giám đốc thiết kế phần mềm Windows Phone thừa nhận trên Thời báo New York. “Chúng tôi thực sự muốn đổi mới để tạo ra sự cạnh tranh, chứ không phải là sao chép”.

Mặc dù là là hãng “kì cựu” trên thị trường smartphone nhưng mọi nỗ lực của Microsoft đều bị cản trở bởi sự phức tạp ở hệ thống menu trên màn hình vốn được vay mượn từ nền tảng Windows trên máy tính. Một nguồn tin của The New York Times cho hay, ngay khi iPhone xuất hiện, các nhà lãnh đạo của Microsoft hiểu rằng hệ điều hành của họ sẽ không thể nào cạnh tranh nổi nếu vẫn giữ nguyên thiết kế.

Sau cuộc họp kéo dài 7 giờ do kĩ sư phần mềm Terry Myerson chủ trì để bàn về số phận của Windows Phone, nhóm phát triển của Microsoft đã nghĩ rằng Windows Phone không còn cơ hội “sống sót”. Và cuối cùng nhóm phần mềm của gã khổng lồ Mỹ cũng tìm được lối đi mới cho Windows Phone bằng cách phải thay đổi lại từ đầu. Tuy nhiên, “Microsoft đã mất 3-4 năm để tìm ra con đường mới”.

Thời gian Microsoft đầu tư vào việc thiết kế lại hệ điều hành cũng chính là “thời cơ vàng” của Google, giúp hệ điều hành Android chiếm được một phần lớn thị phần trên thị trường di động.

Ảnh
Nokia và Microsoft chi 200 triệu USD cho các hoạt động marketing quảng bá về smartphone Windows Phone cao cấp nhất sắp ra mắt - Lumia 900.

Trong quý III/2010, khi những chiếc Windows Phone 7 đầu tiên được ra mắt, hệ điều hành di động của Microsoft chiếm 9% thị phần trên thị trường smartphine, đứng sau RIM BlackBerry 33,5%, Google Android 26%, và iOS của Apple 25%. Một năm sau dốc sức đổi mới, thị phần Windows Phone của Microsoft đã giảm gần 1/2, xuống còn 5,2%, trong khi đó, Android hiện đang kiểm soát 46,9% thị phần trên thị trường di động.

Microsoft đang hi vọng sẽ lấy lại được thị phần đã mất sau khi ra mắt chiếc điện thoại Nokia Lumia 900, smartphone Windows Phone cao cấp nhất, tại triển lãm CES 2012 sẽ diễn ra vào ngày 10/1 tới. Cả Nokia và Microsoft được biết sẽ chi 200 triệu USD để quảng bá, nhằm thúc đẩy doanh số cho Lumia 900.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Văn Thoan  115

Android - IOS đánh nhau, Windows Phone thiệt hại...