Phí đăng ký tên miền nên được phân chia thành nhiều mức khác nhau, tương ứng với nó là chất lượng, độ bảo mật. Người sử dụng tuỳ vào nhu cầu và túi tiền của mình để có thể được sử dụng một tên miền chứ không nên "ép" họ chỉ được ăn một món.

Quan điểm này đang được Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu và dự kiến sẽ áp dụng trong thời gian sớm nhất. Thực hiện chuyển đổi dứt điểm các tên miền đã đăng ký và duy trì sang 10 nhà đăng ký của mình, VNNIC cho biết các nhà đăng ký được hưởng khá nhiều lợi ích từ dịch vụ song lệ phí tên miền và hoa hồng vẫn đang là những vấn đề cần được giải quyết triệt để.

Theo hầu hết các nhà đăng ký tên miền, hiện nay vấn đề lệ phí khi cấp phép tên miền .vn vẫn luôn bị khách hàng cho là cao. Nhiều khách hàng đã đem so sánh phí tên miền Việt Nam với phí tên miền quốc tế. Mức chung của Việt Nam là từ 30USD tới 35USD thì phí đăng ký tên miền quốc tế chỉ thường ở mức 5USD đến 10USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia viễn thông, người dùng không nên nhìn cái lợi trước mắt, sử dụng những tên miền như .com bởi nó có mức phí thấp hơn tên miền ".vn", ".org"... vì các tên miền rẻ tiền sẽ tỷ lệ thuận với chất lượng và sẽ có độ bảo mật không cao.

Nhưng cũng không phải là không có những tên miền quốc tế có phí tương đương Việt Nam. Ông Nguyễn Lê Thuý - Giám đốc VNNIC đã dẫn chứng, ngay cả tên miền mà VNNIC đang sử dụng cho website của mình là www.vnnic.net dù ".net" nhưng cũng có mức phí lên tới 35USD chứ không hề rẻ. Và đương nhiên, tỷ lệ với mức phí trên, tên miền .net của VNNIC có độ bảo mật và an toàn rất cao.

Mặc dù vẫn còn bị kêu ca về vấn đề phí tên miền, song 2007 được đánh giá là một năm thành công của VNNIC. Trung tâm Internet Việt Nam đã cấp mới tới 28.017 tên miền, bằng 50% tổng số tên miền đã cấp từ năm 1997 cho tới nay. Cho tới thời điểm này, VNNIC có 10 nhà đăng ký tên miền .vn được họ uỷ quyền triển khai dịch vụ đăng ký tên miền tới người sử dụng. Các nhà đăng ký cạnh tranh trong phát triển tên miền khá mạnh, trong đó có 4 nhà đăng ký hàng đầu chiếm tới 64% thị phần.

Năm 2007, VNNIC đã chuyển đổi dứt điểm các tên miền đã đăng ký và duy trì trực tiếp từ VNNIC sang duy trì tại các nhà đăng ký với tổng số 12.000 tên miền. Các nhà đăng ký được hưởng nhiều lợi ích từ dich vụ đã là động lực thúc đẩy số lượng tên miền quốc gia Việt Nam .vn đăng ký mới tăng lên cao.

Ngoài ra, để thúc đẩy phát triển tên miền tiếng Việt, VNNIC ưu tiên cấp phát tên miền Tiếng Việt cho các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước và các tổ chức có nhãn hiệu, thương hiệu đã được bảo hộ. Từ tháng 3/2007, VNNIC đã triển khai giai đoạn cấp phát tên miền tiếng Việt tự do cho cộng đồng. Đến 31/12/2007, số lượng tên miền tiếng Việt được cấp phát là 3.431 tên miền.

(Theo Thuỷ Nguyên-VnMedia=



Bình luận

  • TTCN (0)