Một quán Internet tại Hà Nội (ảnh chỉ có tính minh họa).

Một vụ giết người xảy ra ngay tại quán Internet (gọi tắt là quán Net) khu tập thể Khương Trung (Hà Nội); một nữ sinh 16 tuổi ở Hà Nội sau khi được "cứu Net" đã bị 5 đối tượng thay nhau hãm hiếp; do mâu thuẫn qua "chat", một thanh niên ở Hà Nội bị chém chết...

Những tin trên liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây. Phóng viên đã thâm nhập một số quán Net đêm tại Hà Nội để tìm hiểu thực trạng này.

Quá nhiều vi phạm

12 giờ đêm 7.1. Ánh sáng tại các quán Net khu Giảng Võ (Hà Nội) vẫn hắt những ánh sáng vàng vọt ra đường. Trong quán, các "cậu ấm cô chiêu" tuổi chừng 14 đến 20 vẫn đang say mê lên mạng.

Những mái tóc đủ màu. Những bộ quần áo kiểu... Tất cả chìm trong không khí đặc quánh của khói thuốc lá và những cuộc "chat, chít" thâu đêm, những hẹn hò, những trò chơi bạo lực và cả những ... trang web "đen".

Mặc dù đã có những quy định nghiêm ngặt về kinh doanh Internet, thế nhưng đa số các hàng Net đều vi phạm. Dạo qua các quán Net trong khu Bách Khoa, Đại La, Dương Quảng Hàm... sau 12h đêm, mặc dù cửa ngoài đã đóng, nhưng chỉ cần gõ cửa là khách hàng đã có thể ung dung ngồi chơi đến sáng, chẳng bị chính quyền hay chủ quán quấy rầy.

Chỉ trong một đêm 30.12.2007, lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý 8 quán Net vi phạm các quy định như: Mở cửa quá giờ, kinh doanh không giấy phép, không niêm giá các dịch vụ, kinh doanh dịch vụ sai giấy phép...

Theo thông tư liên tịch giữa Bộ CA, Bộ BCVT, Bộ KHĐT và Bộ VHTT về quản lý các đại lý Internet (năm 2005), thì có rất nhiều biện pháp hữu hiệu để quản lý dịch vụ này, nhưng đến nay gần như thông tư này không phát huy được hiệu lực.

Quy định còn đề ra cửa hàng phải cài đặt chương trình phần mềm quản lý Internet, cũng như ngăn chặn người sử dụng truy cập đến các trang web "đen"... tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đều không cài đặt những phần mềm ngăn chặn, mặc cho khách tha hồ truy cập web "đen"...

Hiểm hoạ lơ lửng

Đối tượng tại các quán Net đêm chủ yếu tuổi đời còn rất trẻ, là học sinh, sinh viên... Và có lẽ họ vẫn chưa biết rằng rất nhiều hiểm hoạ đang treo trên đầu họ trong những quán Net đêm.

2h sáng ngày 24.12.2007, tại quán Internet phòng 104 nhà B10 tập thể Khương Trung (quận Thanh Xuân, HN) xảy ra một vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân là Nguyễn Duy Hiệp (SN 1988, ở phường Khương Trung).

Ngày 27.12.2007, CA quận Thanh Xuân (HN) đã bắt được hung thủ là Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1991) tại một hàng Net ở ngõ Văn Chương và lý do giết Hiệp là do mâu thuẫn qua chat trên Internet.

Cũng do quen biết nhau qua chat, một nữ sinh 16 tuổi (ở quận Ba Đình, HN) đã nhờ Bùi Văn Thanh (SN 1992, ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm) đến "cứu Net". Khi đi, Thanh đã rủ thêm 4 đối tượng khác (đều ở cùng xã và có tuổi đời rất trẻ) đến trả tiền Net và đưa cô gái này đến một căn nhà hoang gần đó rồi thay nhau hãm hiếp.

Trước đó, ngày 2.10.2007, CA quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã bắt giữ Phạm Anh Tuấn (SN 1991, ở quận Hoàng Mai) vì tội cố ý giết người. Do mâu thuẫn qua chat, Tuấn đã dùng dao chém chết Lê Diễm Ngọc (ở quận Hai Bà Trưng).

Các đối tượng gây án và cả các nạn nhân trong những vụ án này đều có tuổi đời khá trẻ, tất cả đều ham chơi game, thích chat, nghiện "Net" hơn đi học.

Quản lý lỏng lẻo

Anh Minh Tuấn - chủ hàng Internet trên đường Lê Thanh Nghị - cho biết: Chúng tôi mở đã lâu nhưng không cơ quan quản lý nào có những biện pháp nào để quản lý dịch vụ Internet có hiệu quả, chủ yếu chỉ có CA phường đi nhắc nhở về hoạt động quá giờ, chứ không hề có chuyện kiểm tra việc cài đặt phần mềm, quản lý thông tin khách hàng.

Theo trung tá Nguyễn Văn Chuyên - Đội trưởng Đội CSĐT CA quận Hoàng Mai, đơn vị đã nhiều lần phá án thành công những vụ án có tính chất nghiêm trọng liên quan đến Internet:

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới xảy ra nhiều vụ án liên quan tới Net là do chủ các cửa hàng không chấp hành các quy định quản lý hành chính của Nhà nước như: Ghi lại tên tuổi khách truy cập, mở quá giờ quy định.

Bên cạnh đó, gia đình cũng thiếu sự quan tâm, lỏng lẻo trong việc quản lý con cái cũng là nguyên nhân để các đối tượng có cơ hội gây án. Ngoài ra, Nhà nước cũng nên có những quy định cụ thể, thiết thực hơn nữa việc quản lý các điểm Interner công cộng có hiệu quả cao nhất.

(Theo Minh Anh - Phi Long -Lao động)



Bình luận

  • TTCN (0)