Qualcomm muốn tham gia thị trường máy tính cá nhân với chip Snapdragon S4 đang sắp ra mắt, theo CEO Paul Jacobs của hãng cho biết hôm 10/1/2012.

Trong bài diễn văn chủ đạo tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2012, ông Jacobs cho biết hãng đang đàm phán với các hãng sản xuất máy tính cá nhân về việc chế tạo loại máy tính mỏng nhẹ dùng chip Snapdragon của họ.

Chip Snapdragon của Qualcomm dựa trên kiến trúc ARM, và các máy tính ban đầu sẽ xây dựng trên loại chip S4 sắp ra mắt, theo ông Jacobs. Hầu hết PC ngày nay được sản xuất với chip x86 của Intel và Advanced Micro Devices (AMD), nhưng với hỗ trợ của hệ điều hành Windows 8 mới của Microsoft, các hãng sản xuất chip ARM đang ngày càng quan tâm đến thị trường máy tính cá nhân.

Ông Jacobs cho biết, lâu nay chip x86 được dùng phổ biến trong máy tính cá nhân, và chip S4 sẽ cung cấp một mô hình sử dụng mới cho máy tính cá nhân. MTXT với chip S4 sẽ có các tính năng của smartphone như khởi động nhanh và truy cập đám mây tức thời để ứng dụng và nội dung cập nhật kịp thời.

Ông Jacobs cho biết, loại máy tính cá nhân thế hệ kế tiếp hứa hẹn sẽ luôn hoạt động và luôn kết nối.

Intel cũng đã góp phần vào loại MTXT luôn hoạt động và kết nối với ultrabook chạy loại chip x86 mới nhất. Intel hết sức hỗ trợ ultrabook để đem lại sinh khí cho thị trường máy tính cá nhân đang bị máy tính bảng cạnh tranh, mà hầu hết dùng BXL ARM. Các hãng sản xuất máy tính như Acer, Hewlett-Packard (HP) và Lenovo cũng đã công bố các loại ultrabook chạy chip x86 tại triển lãm CES 2012.

Theo ông Jacobs, chip dùng cho máy tính cá nhân của Qualcomm đang được thiết kế lại hoàn toàn, chú trọng đến các trường hợp sử dụng ở chế độ chờ. Loại chip Snapdragon S4 sẽ được dùng trong các thiết bị vào cuối năm nay, và sẽ gồm các BXL 1 nhân, 2 nhân và 4 nhân có tầm tốc độ xử lí giữa 1,5 GHz và 2,5 GHz. Các BXL này sẽ chạy HĐH Windows 8, sẽ dùng trong máy tính bảng và máy tính cá nhân vào cuối năm tới.

Các loại MTXT này có thể có kết nối băng thông rộng di động 3G và 4G LTE. Ông Jacobs đã trình diễn nhanh một bản mẫu máy tính bảng Windows 8 chạy BXL S4 tận dụng kết nối 4G. Chip S4 này có thể sẽ tích hợp modem đa thức 3G/4G. Loại chip truyền thông Gobi của Qualcomm đã được dùng trong nhiều loại MTXT để kết nối băng thông rộng di động.

Các BXL Snapdragon của Qualcomm được dùng trong 300 loại thiết bị và hiện có hơn 350 loại thiết bị đang phát triển trên nó, theo ông Jacobs. Có hơn 70 thiết kế cho loại chip S4 sắp ra mắt. Tất cả smartphone chạy Windows Phone 7 đều đang dùng chip Snapdragon của Qualcomm, giống như trường hợp nhiều loại máy tính bảng đang dùng HĐH Android của Google.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)