AMD vừa trình diễn các loại chip di động cho MTXT mỏng nhẹ sắp ra mắt mà hãng này cho biết sẽ rẻ hơn nhưng vẫn nhanh như các loại chip ultrabook đắt tiền của Intel.

Ảnh

AMD cho biết, loại chip này có tên mã là Trinity, tiêu thụ 17W điện năng, tương đương với loại chip ultrabook sắp ra mắt dựa trên vi cấu trúc Ivy Bridge của Intel. MTXT chạy chip Trinity đang được trưng bày tại Triển lãm CES ở Las Vegas (Mỹ) và sẽ được tung ra vào cuối năm nay.

Tại triển lãm này, lãnh đạo của AMD cho biết giá khởi điểm của MTXT chạy chip Trinity có thể vào khoảng 500 USD (~10,5 triệu đồng) hay thậm chí thấp hơn tùy theo cấu hình. Giá này rẻ hơn so với các ultrabook chạy chip của Intel hiện có giá từ 800 USD (~16,8 triệu đồng), dù Intel hi vọng sẽ hạ xuống mức còn 699 USD (~14,7 triệu đồng) vào cuối năm.

Theo Raymond Drumbeck, Giám đốc tiếp thị của AMD, hãng này cho rằng họ có thể thực sự hỗ trợ MTXT mỏng nhẹ với hiệu năng tương đương hay tốt hơn, nhưng với mức giá thấp hơn.

AMD đã đặt ra thuật ngữ “ultrathin” (siêu mỏng) để mô tả loại MTXT trọng lượng nhẹ dùng chip của họ. Hãng không thể gọi loại MTXT này là ultrabook vì đây là thương hiệu của Intel, theo ông Drumbeck.

Theo ông Drumbeck, chip Trinity cho MTXT siêu mỏng sẽ có 2 tùy chọn, 2 nhân và 4 nhân. Loại chip này sẽ có cùng hiệu năng nhưng chỉ sử dụng một nửa lượng điện năng chip A-series của AMD, tên mã Llano, hiện đang được dùng trong MTXT thông thường. Trinity sẽ tiêu thụ cùng lượng điện năng nhưng có hiệu năng vượt trội hơn các loại chip E-series và C-series hiện có của AMD được sử dụng trong MTXT siêu mỏng, dù hãng sản xuất chip này không tiết lộ chi tiết dữ liệu hiệu năng.

AMD cũng sẽ tung ra một phiên bản chip Trinity cho MTXT có kích thước chuẩn. Loại chip này có tốc độ nhanh hơn 50% về đồ họa và nhanh hơn 25% về hiệu năng CPU, theo ông Drumbeck.

Chip Trinity kết hợp CPU x86 và BXL đồ họa, và sẽ được sản xuất theo quy trình 32nm. Nhân CPU được dựa trên một cấu trúc mới gọi là Piledriver, và BXL đồ họa tích hợp sẽ hỗ trợ công nghệ đồ hoạ DirectX 11 của Microsoft. Năm ngoái, hãng đã tung ra các loại chip mới cho máy tính để bàn cao cấp dựa trên cấu trúc Bulldozer hoàn toàn mới của họ.

MTXT với chip AMD thường có giá thấp hơn, và lợi thế về giá là một lí do để hãng sản xuất chip này đạt thêm thị phần từ Intel. Trong quý 3/2011, Intel chiếm 80,3% thị phần, giảm từ 80,6% thị phần trong quý 3/2010, trong khi thị phần của AMD là 18,8%, tăng từ 18,3%.

AMD không cho biết khi nào thực sự tung ra loại chip này, nhưng sẽ cho biết thêm thông tin trong vài tuần tới. Hãng chip này cũng có kế hoạch sẽ sản xuất các loại chip dành cho máy tính bảng và máy tính để bàn trong năm nay, và thông tin về chiến lược chip của hãng sẽ được công bố trong phiên họp các nhà phân tích của hãng vào ngày 2/2/2012.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)