Trong mấy ngày gần đây, người tiêu dùng luôn phải nín thở theo dõi diễn biến dồn dập của cuộc chiến giữa hai dòng công nghệ định dạng video độ nét cao : Blu-ray và HD DVD. Có vẻ như thắng thế tạm thời đang nghiêng về phía Blu-ray của Sony sau khi một loạt các tuyên bố của các hãng sản xuất các ấn phẩm giải trí liên quan đến hai công nghệ này được đưa ra.

Đầu tiên có lẽ phải kể đến tuyên bố từ bỏ HD DVD gây sốc của Warner Bros hôm thứ sáu 04/01/2008 vừa qua. Kể từ tháng 05 năm nay, tất cả các sản phẩm của Warner sẽ không theo định dạng của công nghệ HD DVD nữa. Đây quả là một tin xấu đối với Toshiba và HD DVD.

Thế nhưng, những ngày xấu trời đối với Toshiba vẫn còn chưa hết.

Tiếp theo Warner, ngày hôm qua, 10/01/2008, New Line Home Entertainment cũng đưa ra tuyên bố về việc ủng hộ định dạng Blu-ray trong các sản phẩm của mình. New Line là hãng phim đứng đằng sau những bộ phim đình đám mới ra như Rush Hour 3, The Golden Compass, Austin Powers, và Wedding Crashers.

Vị chủ tịch Henry McGee của hãng truyền hình danh tiếng HBO của Mĩ cũng ngay lập tức đưa ra quyết định : "chúng tôi cũng sẽ đưa ra kế hoạch chiến lược tương tự như Warner Home Video". Hiện tai, HBO đang có một chương trình truyền hình dài tập "Sopranos" theo cả hai định dạng Blu-ray và HD DVD. Còn đối với một loạt các chương trình truyền hình khác như Angels in America, Deadwood, HBO đã quyết định chuyển sang một định dạng Blu-ray duy nhất ngay sau tuyên bố.

Theo dòng các quyết định ủng hộ Blu-ray của các hãng khác, Hustler, một hãng phim cung cấp các ấn phẩm video dành cho người lớn cũng ra tuyên bố của mình. Trong phát ngôn của giám đốc phân phối sản phẩm của Hustler có đoạn "cuộc chiến giữa hai định dạng Blu-ray và HD DVD khiến chúng ta thật đau đầu, đặc biệt là với người tiêu dùng. Thế nhưng, cần phải biết rằng, nhờ vào PlayStation 3 (một sản phẩm chơi game của Sony), Blu-ray đã trên đà thắng thế". Cho đến thời điểm này, chỉ có hai sản phẩm của hãng này là còn giữ định dạng HD DVD nhưng cho đến hết năm nay, sẽ có "15 đến 25 sản phẩm ra đời và đa số trong số chúng sẽ là định dạng Blu-ray"

Cũng phải nhắc lại rằng, gần đây Microsoft cũng đã ỡm ờ ra một tuyên bố ám chỉ về việc ủng hộ Blu-ray trong dòng sản phẩm máy chơi game Xbox 360. Nhưng, để tránh cho các tuyên bố có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến chính hãng, Microsoft cũng đă nói thêm "Chúng tôi muốn chính người tiêu dùng sẽ có tiếng nói của người trong cuộc và tôi nghĩ rằng có rất nhiều người đã mua sản phẩm HD DVD sẽ cho chúng ta biết làm thế nào để kết thúc chuyện này"

Xét về thực chất vấn đề, có vẻ như để kết thúc chuyện này không hẳn là người tiêu dùng sẽ có quyền quyết định. Các hãng phim và các hãng sản xuất các thiết bị liên quan mới chính là người cầm trịch.

Người tiêu dùng cũng vẫn chỉ là người có "quyết định" sau cùng khi mọi sự đã gần như được an bài. Việc mà người tiêu dùng có thể làm được hiện giờ là tiếp tục theo dõi cuộc chiến và mong sao cuộc chiến này sớm kết thúc.

Thành Việt (tổng hợp)



Bình luận

  • TTCN (5)
cothan  163

microsoft khôn thật, đứng ngoài coi rồi nhảy vào, Hoãn binh đây mà Smile

Hải Nam  30903

Nhắc lại là Microsoft không đứng ngoài. Suốt 3 năm nay, Microsoft là một trong những lãnh đạo của phe HD DVD.

Bùi Bình  1676

Nói Microsoft đứng ngoài là không đúng đâu. Cuộc chiến định dạng video độ nét cao HD DVD và Blu ray kéo dài và dai dẳng là vì có Microsoft hậu thuẫn cho phe HD DVD. Thực tế Microsoft chỉ muốn cuộc chiến của cả 2 định dạng kéo dài thêm một thời gian nữa để có thể hoàn thành dịch vụ tải nội dung số của mình. Thêm vào đó Microsoft không hề muốn Blu ray thắng đơn giản là vì Blu ray có trên PS3 của Sony. Nếu Blu ray mà thắng thì Sony sẽ bước sâu hơn vào thị trường giải trí số gia đình ( miếng bánh mà Microsoft không hề muốn mất )

Minh Đăng

Tôi cũng từng đọc bài blog nào đó phỏng đoán lý do Microsoft muốn cuộc chiến HD DVD với Blu-ray kéo dài giống như bạn Bình viết, tôi thấy nhận định đó không hợp lý. Cho dù cuộc chiến này kéo dài thêm 5 năm nữa, giá cả đường truyền (ít ra là ở phía downloader) không đủ rẻ để MS có thể bán nhiều phim kiếm tiền và gỡ lại hàng trăm triệu USD đầu tư vào cuộc chiến định dạng.

HD DVD cũng có ưu điểm của riêng nó, không hoàn toàn thua kém Bru-ray. MS không chọn công nghệ Blu-ray vì nó của đối thủ Sony, hình như đơn giản thế. Cứ công ty nào mà có cạnh tranh với MS ở bất cứ thị trường nào, thì MS cũng không có thiện chí hợp tác với nó trên thị trường khác.

Hải Nam  30903

Lúc ban đầu thì không biết, nhưng gần đây HD DVD không có bất kì điểm nào hơn Blu-ray, trừ việc nó là chuẩn được DVD forum ("của" Toshiba :p) công nhận Wink