Không chỉ chống được bụi và những mảnh đạn vỡ trong không khí, quần áo mặc trong cho lính hải quân còn phải “biết thở” để khô cong trong vòng 4 tiếng.

Trước đây, hải quân Mỹ trang bị loại đồ lót Kevlar cho binh sĩ. Kevlar có khả năng chống đạn vỡ rất cao, nhưng nó lại thiếu đi sự thoải mái của chất cotton pha lụa thông thường. Chính vì vậy, quân đội Mỹ đã phải tìm kiếm những giải pháp mới để vừa bảo đảm an toàn, vừa tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc.

Thoải mái quan trọng ngang an toàn

Theo LiveScience, yêu cầu mà Hải quân Mỹ đưa ra cho các nhà thầu là đồ lót “thoải mái” cũng quan trọng không kém gì đồ lót “an toàn”. Điều đó có nghĩa là bất cứ loại vải nào dùng để may chúng không chỉ bảo vệ được những bộ phận quan trọng trên người trước hàng ngàn mảnh vỡ li ti của đạn di chuyển trong không khí với tốc độ lên tới 195m/giây, mà còn phải mang đến cảm giác mềm mại, thoáng mát.

Trong hợp đồng, quân đội Mỹ nhấn mạnh về tầm quan trọng của “đồ lót đạn đạo”, theo đó những vết thương ở các khu vực “nhạy cảm” có thể gây mất máu hoặc nhiễm trùng nhanh chóng, nếu như Hải quân hoặc bộ binh Mỹ đang dàn quân ở những chiến trường như Afghanistan hay Iraq.

Kiểm tra chất lượng của quần bằng cảnh giả trên bãi tậpTrước khi đặt hàng, quân đội Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ chất lượng quần mẫu. Họ sẽ mặc cho các mô hình và sử dụng những bối cảnh gây cháy, nổ giả, kết hợp với hệ thống cảm biến gắn bên trong manocanh để theo dõi khả năng chống đạn, chống bụi của quần.

Yêu cầu ngặt nghèo

Năm ngoái, Hải quân Mỹ từng sử dụng 75.000 chiếc quần lót chống đạn do một công ty quân đội của Anh sản xuất. Họ cũng đặt hàng 144.000 chiếc quần của nhà thầu Mỹ Armorworks hồi cuối tháng 6/2011. Điều đó cũng có nghĩa là binh sĩ Mỹ sẽ được mặc loại quần mới từ đầu năm 2012, LiveScience cho hay.

Chất liệu mới được dùng để may quần là Simplex Weave Kevlar. Nó có khả năng bảo vệ người mặc tuyệt vời trước cát sa mạc và mảnh vỡ của đạn nổ. Tuy nhiên trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tìm cách pha chế thêm sợi lụa và sợi tổng hợp vào Simplex Weave Kevlar để người mặc thực sự cảm thấy thoải mái.

Hiện tại, nhiều hãng dệt may của Mỹ vẫn tiếp tục nhận được đơn đặt hàng từ quân đội. Họ sẽ phải đáp ứng những chỉ dẫn ngặt nghèo về vệ tinh và giặt là, chẳng hạn như quần lót phải khô nhanh trong chưa đầy 4 tiếng, giảm được tới 95% lượng vi khuẩn sau 25 lần giặt.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)