Netbook, e-reader, TV 3D từng 'làm mưa làm gió' tại các triển lãm lớn, nhưng lại lao đao sau khi ra thị trường. Liệu ultrabook, TV thông minh và các máy tính bảng Android có đi vào vết xe đó?

Dù CES 2012 đã "hạ màn", nhưng những màn giới thiệu công nghệ tiên tiến với các cải tiến đáng giá, những ý tưởng thú vị khiến người dùng "lóa mắt" vẫn còn đọng lại.

Ở CES 2012, có khoảng 20.000 sản phẩm mới, trong đó có 3 mảng chủ đạo: TV thông minh chuẩn HD (smart HDTV), máy tính xách tay siêu mỏng dùng chip mới nhất của Intel (ultrabook), và không thể bỏ qua các máy tính bảng (tablet) dùng hệ điều hành Android.

Điều đó có nghĩa là TV thông minh, máy tính xách tay trông giống MacBoook Air và máy tính bảng không phải iPad sẽ thành công trong năm 2012?

Không "ngon ăn" như vậy!

CES có thể là một thước đo tốt về tổng thể, nhưng từng sản phẩm hay loại sản phẩm cụ thể dù gây được tiếng vang tại CES cũng không dễ sẽ đạt thành công trong 12 tháng sau đó.

Nhớ lại năm 2009, hầu như toàn bộ CES chỉ tập trung vào netbook. Sự xuất hiện của các máy tính xách tay nhỏ, chạy Windows XP này được người tiêu dùng khi đó đón chào nồng nhiệt.

Tuy nhiên, sau một thời gian có mặt trên thị trường, netbook đã gặp phải khó khăn, bởi vì những máy tính loại này cung cấp nguồn điện khá thấp, không gây thích thú từ người dùng, không còn nổi bật so với các dòng máy tính khác. Điều đương nhiên sẽ xảy ra là doanh số bán netbook đã giảm dần. Trong năm 2010, sự xuất hiện của iPad cùng với sự nâng cấp chức năng cho một loạt điện thoại thông minh (smartphone) mới, đã làm netbook rơi vào cảnh “lao đao” mặc dù giá bán chỉ dưới mức 500 USD.

Năm 2010, các thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người tham dự. Các bản mẫu e-reader như Alex Reader, Plastic Logic Que, iRiver Story có vẻ đầy hứa hẹn sẽ bùng nổ. Nhưng cuộc "cách mạng e-reader" đã không xảy ra, cũng vì máy tính bảng và smartphone đã trở nên phổ biến và thông minh hơn. Người ta vẫn mua e-reader, nhưng không nhiều như hầu hết các nhà quan sát dự tính.

CES 2011 thì là bữa đại tiệc của 3D, chúng hiện diện khắp nơi từ TV HD, máy quay phim. Quá nhiều sự ca ngợi dành cho 3D, nhưng người tiêu dùng dường như chưa sẵn sàng. Giới công nghệ tiếp tục tin rằng TV 3D sẽ trở nên phổ biến rộng rãi khi kính 3D được cải thiện và nội dung 3D sẽ sẵn sàng nhiều hơn. Nhưng đến thời điểm này mức độ công nghệ 3D trên các thiết bị vẫn chưa được hoàn hảo như mong đợi.

Vậy CES 2012 có gì nổi bật? Đó là sự trở lại của TV với nhiều khả năng tương thích và tính kết nối cao hơn trước đây, ngay cả khi TV 3D không còn là nhân tố chính để thu hút. Trong lúc đó, những nhà sản xuất ultrabook muốn chứng minh rằng họ không muốn ultrabook có “số phận” tương tự như netbook trước đó. Còn các nhà sản xuất tablet chạy Android đang hi vọng tạo ra chỗ đứng nào đó trong thị trường do iPad thống trị. Giới công nghệ hi vọng rằng cả TV, ultrabook và tablet dùng Android sẽ có những bước thành công trong năm nay.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)