Các mạng di động sẽ hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nhâm Thìn.

Đến thời điểm này, 3 mạng di động MobiFone, VinaPhone và Viettel tại Đà Nẵng đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị để phục vụ tốt nhất thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Đại diện MobiFone 3 cho biết, kế hoạch mở rộng mạng lưới của MobiFone được triển khai sớm, ngay từ đầu năm 2011 với hàng loạt những thay đổi, nâng cấp, đầu tư mới về mặt kĩ thuật và đào tạo, chuẩn bị đội ngũ nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng đột biến của khách hàng vào các dịp lễ, Tết.

Cụ thể, về bảo đảm dung lượng mạng, MobiFone 3 đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài vô tuyến, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường. Về tin nhắn SMS, hoàn tất mở rộng hệ thống quản lí nhắn tin đáp ứng được 300% nhu cầu sử dụng tin nhắn thời điểm bình thường. MobiFone 3 cũng đã hoàn tất mở rộng và nâng cấp đáp ứng hệ thống GPRS tới 250% dung lượng ngày thường. Dung lượng đường truyền từ mạng MobiFone ra Internet được mở rộng gấp 2 lần dung lượng hiện tại. Dung lượng kết nối hướng liên mạng từ mạng MobiFone ra ngoài tăng thêm tới 5Gbps. Đồng thời, đội ngũ cán bộ trực ban 24/24h tại những khu vực “nóng” cũng được tăng cường lên tới gần 50 người tại Trung tâm tại Đà Nẵng và hàng trăm cán bộ được huy động tham gia trực và hỗ trợ kĩ thuật trong thời gian này tại các chi nhánh trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên. Đặc biệt, năm nay, hàng trăm trạm 3G vừa được lắp đặt trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ giúp chia tải cho 2G rất tốt, đặc biệt là ở khu vực đô thị, đông dân.

"Năm nay, thời gian nghỉ Tết của CBCNV kéo dài đến 9 ngày, do đó để đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc cho khách hàng là thuê bao của mạng di động VinaPhone trên địa bàn TP. Đà Nẵng, đơn vị chúng tôi đã cho rà soát lại toàn bộ mạng lưới, từ hệ thống máy nổ, truyền dẫn, ắc quy... để đảm bảo mạng lưới có khả năng hoạt động thông suốt", ông Đặng Tiến Hành, Giám đốc Công ty Dịch vụ Viễn thông (Viễn thông Đà Nẵng) cũng cho biết.

Về năng lực mạng lưới, ông Hành khẳng định mạng VinaPhone đã nâng cấp cấu hình, mở rộng dung lượng mạng lưới gấp 2 lần so với bình thường. Trong năm 2011, số trạm BTS 2G của mạng VinaPhone tại địa bàn TP. Đà Nẵng tăng 20%, số trạm 3G tăng gấp đôi so với năm 2010, nâng tổng số trạm BTS của mạng VinaPhone lên gần 500 trạm, phủ sóng toàn bộ thành phố. Căn cứ vào lưu lượng hoạt động của mạng lưới trong những năm trước đây, Công ty Dịch vụ Viễn thông Đà Nẵng đã dự đoán lưu lượng hoạt động trong thời gian Tết âm lịch và lên phương án sử dụng các hệ thống dự phòng, các BTS lưu động để điều chuyển phục vụ ở những vị trí đông người như điểm bắn pháo hoa, những vị trí tổ chức các hoạt động đón chào năm mới. "Với năng lực mạng lưới như vậy, thì khả năng nghẽn mạng rất khó xảy ra", ông Hành cho biết thêm.

Về việc tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp Tết, lễ hội năm 2012 theo tinh thần Chỉ thị số 04 của Bộ trưởng Bộ TT&TT, ông Hành cho rằng, Công ty Dịch vụ Viễn thông Đà Nẵng vẫn thường xuyên giám sát việc cung cấp nội dung của các doanh nghiệp cung cấp nội dung. Trường hợp có thông tin phản ánh của khách hàng hoặc của cơ quan quản lí nhà nước về tin nhắn rác, Công ty đã phối hợp với VinaPhone để xử lí các doanh nghiệp này. Đối với khách hàng là thuê bao của VinaPhone, ngay khi làm thủ tục đăng kí hòa mạng đều được nhân viên hướng dẫn, khuyến cáo cách xử lí các tin nhắn như cung cấp các đầu số chính thống của các nhà mạng (như các đầu số ngắn của tổng đài 1900, 18001091. .. ). Đối với những tin nhắn có dãy số từ 10, 11 chữ số. .. thì không nên nhắn tin lại các số này để giảm những thiệt hại cho khách hàng.

Ông Nguyễn Chung Thành Hưng, Giám đốc Viettel - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: "Để đảm bảo thông tin liên lạc trong dịp tết Nhâm Thìn, chúng tôi đã bổ sung thêm các trạm 2G, 3G mới, nâng tổng số trạm BTS Viettel trên địa bàn TP. Đà Nẵng lên hơn 500 trạm. Đối với mạng 2G, thực hiện nâng cấp lên cấu hình cao nhất cho một nửa số trạm tại Đà Nẵng. Như vậy, tại Đà Nẵng, mạng 2G có thể đáp ứng hơn 800.000 thuê bao di động mà không nghẽn. Mạng 3G cũng được nâng cấp, bổ sung thêm 147 cell, nâng tổng số tài nguyên 3G bổ sung lên hơn 22% trong dịp Tết so với ngày bình thường. Do đó có thể phục vụ 1,3 triệu thuê bao dùng thoại và hơn 20 ngàn thuê bao sử dụng các dịch vụ data đồng thời".

Riêng tại khu vực ven sông Hàn, nơi sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa, Viettel-Chi nhánh Đà Nẵng đã bổ sung thêm 4 trạm mới, nâng tổng số trạm phục vụ tại khu vực này lên đến 40 trạm có cấu hình cao nhất, có thể phục vụ trên 144.000 thuê bao di động xem pháo hoa, cũng như đáp ứng gần 3.000 thuê bao di động đồng thời.

Đối với hệ thống truyền dẫn, Viettel Đà Nẵng sử dụng song song 2 mạng truyền dẫn: mạng thường và mạng vu hồi, do đó sẽ đảm bảo độ an toàn, không gián đoạn thông tin.

Đối với tin nhắn rác, ông Hưng cho biết, Sở TT&TT Đà Nẵng đã rất quyết liệt trong việc ngăn chặn tình trạng này. Vì vậy, khi có công văn phản ánh của Sở về việc các thuê bao vi phạm các qui định về quảng cáo, tin nhắn rác... , Viettel Đà Nẵng đều xử lí các thuê bao này theo hình thức cắt liên lạc vĩnh viễn.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)