Hàng loạt đại gia Internet Mỹ “cắt net” phản đối SOPA

Phong trào phản đối dự luật SOPA và PIPA đã lan rộng một cách nhanh chóng với sự tham gia của hàng loạt những website, dịch vụ Internet lớn nhất nước Mỹ như Google, Wikipedia hay Reddit…

Theo kế hoạch vừa được công bố, các hãng Internet Mỹ sẽ chọn ngày thứ Tư (18/1) để đồng loạt ngưng dịch vụ và trưng biểu ngữ phản đối dự luật SOPA và PIPA mà quốc hội Mỹ đang xây dựng.

Trong kế hoạch này, ngoài các mạng xã hội lớn nhất thế giới như Facebook và Twitter vẫn đang được kêu gọi tham gia, người ta thấy nổi lên một số tên tuổi rất lớn như công cụ tìm kiếm Google, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, mạng xã hội tin tức Reddit…

Theo đó, trong ngày 18/1, toàn bộ các trang của Wikipedia và Reddit sẽ biến mất nếu người dùng truy cập và thay vào đó là một banner cùng với những thông tin về SOPA và PIPA (Luật bảo vệ sở hữu trí tuệ) và sự đe dọa của nó đối với tồn vong của Internet.

Về phần mình, Google cho biết họ cũng kịch liệt phản đối các dự luật mà Quốc hội Mỹ đang soạn thảo, lấy ý kiến bằng việc thay đổi website của mình nhưng không thể ngắt dịch vụ tìm kiếm để bảo vệ lợi ích của người dùng.

"Cũng giống như rất nhiều doanh nghiệp, hãng Internet và người dùng khác, chúng tôi kịch liệt phản đối những dự luật này bởi chúng có thể cho phép chính phủ Mỹ đánh sập những website nước ngoài bị kết tội vi phạm bản quyền hay sở hữu trí tuệ mà không tham vấn qua những doanh nghiệp Internet khác của Mỹ. Chính vì vậy chúng tôi quyết định sẽ cùng với các công ty Internet khác "làm nổi bật" vấn đề này trên trang chủ dành cho người dùng Mỹ", người phát ngôn của Google nói.

Với giải pháp này Google sẽ vẫn giữ được nguồn thu bình thường từ quảng cáo đi kèm tìm kiếm nhưng vẫn góp được tiếng nói để phản đối SOPA và PIPA.

Ảnh
Hôm nay 18/1 Wikipedia bản tiếng Anh cũng đóng cửa để phản đối SOPA.

Trái ngược với thái độ của Google, dịch vụ tiểu blog Twitter lại quyết định từ chối tham gia đồng thời còn dội thêm một "gáo nước lạnh" bằng phát ngôn của ông Dick Costolo – giám đốc điều hành: "Đóng cửa một dịch vụ có tính toàn cầu để phản ứng với một vấn đề mang tính quốc gia cục bộ thì thật là ngu ngốc".

Dẫu vậy, ông Costolo cũng khẳng định Twitter sẽ tiếp tục theo đuổi quan điểm phản đối đến cùng các dự luật này.

Có cùng quan điểm "phản đối nhưng không ngắt dịch vụ" như Twitter còn có một số tên tuổi lớn của làng công nghệ - Internet Mỹ bao gồm cả những hãng đã cùng đệ đơn phản đối lên quốc hội Mỹ hồi tháng 11 vừa qua như AOL, eBay, Mozilla và Zynga.

Thiếu vắng một số "tay to" nhưng phong trào "cắt net để phản đối SOPA" vẫn có sự tham gia của hàng ngàn website nhỏ khác trên toàn nước Mỹ và lực lượng này vẫn thừa đủ để gây sự chú ý của dư luận cũng như các nhà làm luật Mỹ.

SOPA viết tắt của Stop Online Piracy Act (Đạo luật ngăn chặn vi phạm bản quyền trực tuyến), là một trong hai dự luật được Quốc hội Mỹ xem xét hôm 17/12 vừa qua. Dự luật còn lại là Protect-IP Act (PIPA) (Đạo luật bảo vệ IP). Hai dự luật này nhằm xử lí các trang web trực tuyến sử dụng nội dung sao chép bất hợp pháp, nhưng rủi ro cao khi có nguy cơ tái cấu trúc lại Internet. Các dự luật này cho phép ngành công nghiệp giải trí có thể kiểm duyệt các trang web mà họ cảm thấy có khả năng vi phạm.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (1)
toiyeuck  8

Ủng hộ cả 2 tay

Thời đại kiến thức mở mà, search cái gì cũng đòibản quyền thì....