Samsung vừa nhấn mạnh bác bỏ những thông tin gần đây cho rằng hãng đang đàm phán với Research In Motion (RIM) để mua lại tất cả hoặc một phần của nhà sản xuất thiết bị cầm tay này.

Phát biểu với Reuters, phát ngôn viên của Samsung là ngài James Chung cho rằng công ty của ông đã không xem xét việc mua lại RIM và cũng không quan tâm trong việc mua nhà sản xuất điện thoại BlackBerry này. Ông khẳng định rằng công ty không hề có bất kì một cách tiếp cận nào khác để nhận được một thỏa thuận mua lại RIM.

Trước đó, trang blog công nghệ BGR cho rằng Samsung và RIM đã đàm phán và rằng các công ty này đã gần đi đến một thỏa thuận mua lại. Thậm chí trang tin này còn cho biết RIM đang muốn nâng giá trị của mình trong cuộc đàm phán từ 12 tỉ USD lên đến 15 tỉ USD và đã gây ra một chút khó khăn cho Samsung.

Đây là phản ứng rõ ràng nhất của một công ty đối với tin đồn về việc mua lại RIM. Vào năm ngoái, Amazon được coi là hãng quan tâm đến RIM đầu tiên trước khi có thông tin cho rằng Microsoft và Nokia cũng đã xem xét việc mua lại RIM. Tuy nhiên, đến nay các hãng này vẫn chưa có phản ứng nào với tin đồn được đưa ra.

Nhiều người cho rằng đồng CEO của RIM đã cố gắng ngừng việc bán lại RIM, tập trung các nỗ lực để vực dậy công ty mình. Tuy nhiên, với việc thị trường di động của RIM bị sụt giảm cũng như giá trị cổ phiếu của công ty đã giảm 73% trong năm qua, có thể nói rằng các cổ đông đang muốn công ty xem xét lại việc bán mình cho một công ty khác tốt hơn.

Việc RIM bán bộ phận kinh doanh thiết bị cầm tay của mình, kiếm tiền từ danh mục đầu tư bằng sáng chế, trong khi vẫn giữ việc kinh doanh dịch vụ dưới sự lãnh đạo của chủ nhân mới có thể xem là hướng đi đúng đắn dành cho RIM, nhất là khi hãng đã đánh mất khả năng kinh doanh phần cứng.

Những tin đồn gần đây cho biết, RIM đã thuê ngân hàng đầu tư Goldman Sachs trong việc giúp tìm kiếm một công ty có tiềm lực để có thể mua lại công ty. Tuy nhiên, vì đó chỉ là một ngân hàng đầu tư nên điều này vẫn chưa thực sự chắc chắn cho hiệu quả làm việc. Được biết là Yahoo cũng đã thuê một ngân hàng đầu tư trong tháng trước để tìm các nhà thầu có đủ tiềm năng mua lại hãng, tuy nhiên cho đến nay ngân hàng này vẫn chưa làm được gì.

Mặc dù vậy, rõ ràng là các công ty hiện nay đang rất quan tâm đến việc mua lại RIM để sở hữu bộ phận sản xuất BlackBerry, một món hời lời hơn bao giờ hết. Thời điểm hiện tại thì giá trị vốn hóa thị trường của RIM là vào khoảng 9,15 tỉ USD. Và cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 6% trên thị trường giao dịch ngay sau khi Samsung xác nhận rằng hãng không quan tâm đến việc mua lại RIM.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)