Hiện nay IPv4 là giao thức Internet được sử dụng rộng rãi bởi hầu hết các trang web trên thế giới, nhưng theo Hiệp hội Internet thì tình hình này sẽ không kéo dài được lâu hơn nữa.

Thay vào đó, Internet Protocol Version 6 (IPv6) sẽ là giao thức được sử dụng để liên kết các máy tính và người dùng từ khắp nơi trên thế giới trong tương lai. Giao thức mới này vừa được xác nhận ngày chính thức đi vào hoạt động là 6/6/2012 với số lượng chiếm khoảng 1% trong những ngày đầu tiên.

IPv6 sẽ hỗ trợ trên 2^128 (tương đương 3,40282367×10^38) địa chỉ IP, gấp nhiều lần so với con số hơn 4 tỉ địa chỉ IP của IPv4 vốn đã không đủ để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng web của người dùng hiện nay.

Tất nhiên quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra một cách dần dần và không đột ngột như người dùng nghĩ. Bởi lẽ hiện tại vẫn còn quá nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), nhà sản xuất thiết bị mạng và công ty web chưa thể đáp ứng yêu cầu chuyển đổi ngay lập tức. Đó chính là lí do vì sao IPv6 chưa thực sự được thông qua một cách nhanh chóng.

Theo Leslie Daigle, thành viên của Hiệp hội Internet thì dù các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp công nghệ cao đã cam kết tham gia ngày Thế giới IPv6 nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy là IPv6 đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm. Điều này chỉ là một giấu hiệu cho sự chuyển giao một quá trình tiến hóa của Internet mà thôi. Hiện tại cũng có nhiều công ty đang đẩy nhanh kế hoạch triển khai hỗ trợ tiêu chuẩn mới.

Theo Softpedia





Bình luận

  • TTCN (0)