Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đang hướng tới mục tiêu "đơn giản": Điện thoại di động cần ít được sạc pin hơn, bằng cách sử dụng hệ thống tế bào năng lượng mặt trời để tái sử dụng ánh sáng phát ra từ màn hình OLED.

Để cải thiện thời gian dùng pin cho smartphone, Arman Ahnood, một nhà nghiên cứu ở viện Công nghệ nano thuộc Đại học Cambridge đã sử dụng các tế bào năng lượng mặt trời để thu năng lượng lãng phí từ màn hình OLED.

Tương tự như Wysips (chỉ sử dụng ánh sáng môi trường xung quanh), và thiết bị từ UCLA (được thiết kế cho màn hình LCD), mỗi dự án phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn để điện thoại thông minh có thể tự tái tạo một phần năng lượng dư thừa.

Công trình của Ahnood dựa trên một mảng của các tế bào năng lượng mặt trời bao quanh bên dưới màn hình OLED của điện thoại. Hiện nay, hệ thống này có thể tái tạo được 11% lượng năng lượng phát ra từ màn hình điện thoại, hiệu suất cao nhất là 18%.

Tuy nhiên, ánh sáng được tạo ra từ OLED, theo tính toán của Ahnood có thể được tái sử dụng tới 36%. Kết quả này còn cho thấy khả năng tiết kiệm điện năng tương tự có thể đạt được với màn hình mờ.

Đối với một màn hình điện thoại thông minh có kích thước 3,7 inch sẽ tạo ra sản lượng điện có công suất tối đa là 5 milliwatt - Ahnood cho biết, mặc dù đó chỉ là một phần nhỏ nhu cầu năng lượng của một điện thoại thông minh.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ thiết kế các mạch và thử nghiệm với nhiều vật liệu khác nhau với mục đích tăng hiệu quả của hệ thống thu năng lượng.

Theo ICTworld




Bình luận

  • TTCN (0)