Trong cuốn tiểu sử của Steve Jobs do Walter Issacton viết có nhắc đến việc Jobs muốn “cách mạng hóa" công nghệ chụp ảnh. Jobs tin rằng iPhone chính là công cụ để làm việc đó, nhưng công nghệ chụp ảnh hiện nay vẫn còn hạn chế khả năng của các thiết bị di động.

Mới đây, trong cuốn sách Inside Apple (Tạm dịch “Bên trong Apple") vừa được xuất bản của Adam Lashinsky, có tiết lộ rằng Jobs đã tìm được giải pháp cho việc này trong công nghệ chụp ảnh Light Field của hãng Lytro. Thậm chí, Steve Jobs đã từng CEO của Lytro, Ren Ng vào hồi tháng 6 -2011 để bàn về việc ứng dụng công nghệ của hãng này vào iPhone.

Trong khi đó, một yếu tố vẫn luôn được đều đặn nâng cấp của iPhone chính là camera. Từ ống kính focus cố định, bộ cảm biến 2 Megapixel của iPhone đời đầu, Apple nâng lên 3 Megapixel và khả năng tự động focus ở iPhone 3G, rồi lên 5 Megapixel, đèn flash LED cùng khả năng quay phim 720p trên iPhone 4. Tới đời iPhone 4S hiện tại, Apple đã nâng bộ cảm biến lên đến 8 Megapixel, tăng khả năng chụp ảnh ở độ sáng thấp và khả năng quay phim lên đến 1080p. Với những nâng cấp liên tục đột phá như vậy, Apple đã nhanh chóng đưa iPhone trở thành một trong những máy ảnh phổ biến nhất trên dịch vụ lưu trữ ảnh Flickr.

Jobs muốn cải tiến camera để có thể thay đổi cách nhìn nhận của những người dùng phổ thông đối với nghệ thuật chụp ảnh, và ông đã tin rằng công nghệ của Lytro có thể làm được điều đó. CEO Ren Ng của Lytro cũng đã bay thẳng đến tận Palo Alto (nơi đặt tổng hành dinh của Apple) để gặp Jobs và bàn bạc về công nghệ Light Field. Ren Ng đồng ý sẽ gởi email tới Jobs, liệt kê chi tiết những cách mà công nghệ của Lytro có thể được tích hợp vào các sản phẩm tương lai của Apple.

Công nghệ của Lytro cho phép lưu lại được nhiều thông tin hơn so với công nghệ chụp ảnh thông thường. Sử dụng một bộ cảm biến có độ phân giải cao và một hệ thống gương phản chiếu đặc biệt, thiết bị có thể thu được độ sáng, màu sắc và góc độ của các tia sáng. Từ đó các thông tin này có thể được xử lí qua các thuật toán học để cho phép người dùng điều chỉnh khoảng cách hội tụ, tiêu điểm và thậm chí là cả góc chụp.

Nếu đưa công nghệ này vào các thiết bị của như iPhone, Apple có thể thay thế cơ chế ống kính cồng kềnh hiện nay bằng một ống kính focus cố định gọn nhẹ hơn, sắc nét hơn và bền hơn. Chưa kể đến việc do không cần phải bỏ ra một khoảng thời gian tính toán, điều chỉnh tiêu điểm hội tụ, iPhone sẽ có thể chụp ảnh nhanh hơn rất nhiều, có thể chụp được những khoảnh khắc quyết định với chất lượng cao hơn hiện nay rất nhiều.

Chính vì thế, nếu Apple thật sự có thể đem công nghệ Light Field của Lytro vào iPhone, nó sẽ tạo nên một cuộc cách mạng thực sự trong thị trường các thiết bị di động.

Theo ICTworld




Bình luận

  • TTCN (1)
Thái Doãn Hoàng  13

đc

...........