Cài lại Windows là điều không dễ dàng, nhất là đối với những người không quá rành về máy tính. Nắm bắt được điều này, Microsoft đã trang bị thêm cho Windows 8 của mình một tính năng mới, cho phép người dùng khôi phục và cài lại Windows chỉ bằng những bước đơn giản.

Với những phiên bản Windows trước đây, nếu gặp phải lỗi trên hệ thống (do virus phá hoại hay do lí do nào đó), để cài mới Windows, người dùng sẽ phải sử dụng đĩa cài đặt hoặc sử dụng những phân vùng ẩn (trên laptop) để khôi phục lại Windows từ đó. Điều này đôi khi gây ra không ít khó khăn, nhất là đối với những người dùng không quá hiểu biết về máy tính.

Nhưng giờ đây, người dùng có thể cài đặt lại Windows 8 ngay bên trong Windows 8 bằng tính năng mới được trang bị.

“Mục tiêu của chúng tôi là giúp cho quá trình trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, chỉ như việc bấm một nút” - Desmond Lee, kĩ sư phát triển Windows 8 đã viết trên blog chính thức của Microsoft.

Cụ thể, Windows 8 sẽ được trang bị thêm 2 tính năng mới, bao gồm tính năng “Reset your PC” (khởi động lại Windows) và tính năng “Refresh your PC” (làm tươi Windows).

Với tính năng “Reset your PC”, Windows 8 sẽ xóa bỏ mọi dữ liệu của người dùng, các ứng dụng đã cài đặt và các thuộc tính đã thiết lập trên Windows 8 trước khi tiến hành cài đặt lại Windows 8. Còn với tính năng “Refresh your PC”, Windows 8 vẫn sẽ giữ nguyên các ứng dụng và dữ liệu của người dùng, nhưng vẫn sẽ cài đặt lại Windows 8 và đưa Windows về trạng thái nguyên mẫu ban đầu.

Tính năng “Reset your PC” sẽ có tác dụng trong việc bạn muốn xóa sạch dữ liệu của mình, trong trường hợp muốn bán đi hoặc cho đi chiếc máy tính cũ. Ngược lại, tính năng thứ 2 sẽ hữu ích cho những ai muốn khôi phục lại trạng thái tốt nhất cho chiếc máy tính của mình.

Ảnh
Chức năng cài đặt lại Windows 8 có thể thực hiện dễ dàng ngay trong Windows

“Với những ai lo sợ rằng dữ liệu của mình có thể bị khôi phục sau khi quá trình cài đặt lại Windows 8 hoàn tất, chúng tôi đã trang bị thêm một tùy chọn trong Windows 8, cho phép xóa dữ liệu trên hệ thống một cách an toàn mà không thể nào có thể khôi phục lại được” - Lee cho biết thêm.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là với tính năng “Refresh your PC”, Windows 8 sẽ chỉ giữ lại những ứng dụng đã cài đặt trên giao diện Metro, chứ không giữ lại những phần mềm cài đặt trên Desktop.

Để khắc phục điều này, Windows 8 còn trang bị thêm tính năng cho phép người dùng tạo ra điểm khôi phục trên Windows. Tính năng này cho phép người dùng tạo ra một file ảnh của hệ thống, để có thể sử dụng khôi phục lại trạng thái của Windows 8 vào thời điểm tạo ra file ảnh đó (tương tự như công cụ Norton Ghost vẫn thường được sử dụng).

“Điều này cho phép người dùng có thể giữ lại cả những phần mềm đã cài đặt trên desktop trong trường hợp muốn khôi phục lại Windows 8. Không những thế, đó sẽ là công cụ hữu ích để giúp khôi phục lại Windows, trong trường hợp hệ thống bị lỗi và không thể khởi động được” - Lee cho biết.

Xem video trình diễn tính năng khôi phục lại Windows 8 một cách đơn giản

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)