Ảnh minh họa

Đó là nhận định của ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh hệ thống Thegioididong về sự sôi động của thị trường máy tính bảng trong nước năm 2012.

Thị trường cao cấp “hạ nhiệt”

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường IDC Vietnam thì trong quý III năm 2011, thị phần của máy tính bảng cao cấp chạy Android và Apple đã tăng trưởng hơn 52% nhưng nhìn chung số lượng máy tính bảng bán ra tại thị trường Việt Nam đã giảm khá nhiều so với thời điểm đầu năm 2011.

Các loại máy tính bảng khá nổi tiếng như Motorola Xoom, Touchpad, Playbook có số lượng người mua rất hạn chế và càng ngày càng giảm số lượng. Hàng tồn kho nhiều khiến các chủ cửa hàng hết sức lao đao vì đã "trót" “xách tay” mang về bán.

“Nhập thử Touchpad, Playbook về thì thời gian đầu tiêu thụ khá ổn do mẫu mã lạ mắt và người dùng thích tiên phong trải nghiệm mới. Nhưng đến giờ thì đang phải giảm giá thôi, các cửa hàng khác người ta cũng làm thế nhưng cũng chẳng ai mua" – Anh Nguyễn Vinh, chủ một cửa hàng điện tử trên phố Mai Hắc Đế, chia sẻ.

Chiếc máy tính bảng “làm mưa làm gió” như Samsung Galaxy Tab cũng đang chịu tình cảnh tương tự. Từng được xem là đối thủ lớn nhất của iPad 2 nhưng tại các siêu thị điện máy lớn như Trần Anh, Thế giới di động thì hiện sức mua hàng đang có xu hướng giảm.

Anh Thành Trung, khách hàng mua Samsung Galaxy Tab 7 than thở: "Năm ngoái hãng quảng cáo đủ chiêu trò nào là máy cấu hình mạnh, nhiều ứng dụng, giá hợp lí nhưng dùng một thời gian thì thấy lộ ra đủ bất cập về pin. Mà hệ điều hành Android 2.2 đời cũ chưa được nâng cấp hay ứng dụng hỗ trợ màn hình 7 inch rất thưa thớt".

Tuy nhiên, không chỉ riêng các sản phẩm máy tính bảng kể trên ế ẩm mà ngay cả iPad 2 cũng đang phải đối mặt với vấn đề lượng cầu sụt giảm. Tại một số cửa hàng hi-tech thì thời điểm này, sức tiêu thụ các máy iPad 2 là rất chậm.

Theo anh Thắng, chủ cửa hàng Hi-tech tại Hàng Bài thì trung bình 4 – 5 ngày mới bán được 1 máy iPad 2. Con số này chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái, mặc dù giá bán của sieu phẩm này vẫn ngang bằng so với giá bán năm ngoái của iPad 1 cùng phiên bản.

Theo các chủ hàng thì lí do sụt giảm doanh số bán ra là do dòng iPad 2 sản xuất trong thời gian từ tháng 9/2011 đến nay sử dụng hệ điều hành iOS 4.3.5 không thể bẻ khoá được. Do đó người sử dụng buộc phải trả phí cho các ứng dụng bản quyền từ AppStore vốn có giá đến vài trăm USD.

Tuy nhiên theo nhiều người thì nguyên chính dẫn đến việc giảm doanh số tiêu thụ tablet trong thời gian qua là từ những khó khăn của nền kinh tế khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu. Hơn nữa những tablet này đều có giá niêm yết trên 12 triệu đồng, một con số khá cao so với thu nhập thực tế của một người Việt Nam. Vì thế thường thì chỉ những người có tiền mới sở hữu một trong những máy tính bảng kể trên.

Máy tính bảng giá rẻ “cháy” hàng

Các sản phẩm cao cấp bán chậm thì những dòng máy tính bảng tầm trung và phổ thông lại có dịp “nở rộ”. Điểm chung của các dòng tablet này là có màn hình cảm ứng 7 hoặc 10 inch, cảm ứng điện trở, bộ nhớ trong từ 4 – 16 GB, kết nối Wifi và Blutooth và giá thì cực “mềm”: khoảng 6 triệu đồng trở xuống.

Anh Trần Hoàn, chủ một cửa hàng iStore trên phố Nguyễn Lương Bằng cho biết mỗi ngày anh bán trung bình từ 2 – 4 chiếc máy tính bảng giá rẻ. “Các mặt hàng bán chạy chủ yếu là của ZTE, Acer và Archos, có khá nhiều người hỏi mua máy của ZTE vì nó hỗ trợ cả 3G”.

Ảnh
Ảnh minh họa

Các dòng máy tính bảng này có sức “hút” như vậy chủ yếu nhờ vào giá cả hợp túi tiền người sử dụng. Ngoài ra, chất lượng của các sản phẩm này cũng nhận được khá nhiều lời khen ngợi.

Bạn Trần Nam, đường Xã Đàn, Hà Nội háo hức khoe với phóng viên VnMedia sau một ngày sử dụng tablet Archos 16 Gb: “Máy dùng ngon, pin khoẻ, cảm ứng nhạy, có tận 2 camera nhưng mà giá lại quá rẻ, 4,5 triệu đồng đấy, thích thế”.

Tương tự bạn Duy Luân, thành viên của Voz cũng dành tặng cho Acer Iconia Tab A101 những lời khen ngợi về sản phẩm này: “Màn hình 10 inch quả thật rất thoải mái khi làm việc và giải trí. Máy có vỏ nhựa nhưng cầm vẫn khá nặng và chắc tay. Tôi hoàn toàn có thể dễ dàng cầm gọn nó bằng một tay mà vẫn không lo sợ làm rớt máy.”

Trên các diễn đàn công nghệ, đề tài “mổ sẻ”, đánh giá chất lượng của các dòng máy tính bảng giá rẻ thu hút hàng ngàn lượt view cùng hàng trăm comment khác nhau. Có nhiều ý kiến khác nhau nhưng phần đông đều nhất trí với quan điểm “với tầm giá đó, thì một thiết bị có thể đảm nhận tốt việc đọc, sửa văn bản là lướt web là tốt lắm rồi”.

Ảnh
Ảnh minh họa

Nhu cầu của thị trường đang tăng cao kéo theo sự chạy đua đầu tư sản xuất của các doanh nghiệp trong nước và Trung Quốc với các sản phẩm như Archos, Kindle Fire, FPT… xuất hiện khá rầm rộ.

Theo ông Hoàng Giang, Giám đốc maydocsach.vn, sản phẩm phân khúc giá rẻ có thương hiệu đang là thị trường tiềm năng. Đơn cử như dòng máy Kindle Fire, từ khi sản phẩm này được tung ra thị trường, doanh nghiệp đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng.

Kindle Fire cũng là chiếc tablet giá rẻ “hot” nhất tại Việt Nam hiện nay. Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ mới “phân phối” tablet này mà ngay cả các siêu thị điện máy lớn như Thế giới di động, Trần Anh, Viễn Thông A…cũng đã đăng thông báo sắp bán sản phẩm này.

Thị trường máy tính bảng giá rẻ đang tăng trưởng nhanh. Đó thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho các phân phối và các cửa hàng tiêu thụ sản phẩm này. “Nếu như năm 2011, máy tính bảng có giá trên 15 triệu thì năm 2012, chỉ với khoảng 5 triệu đồng là người dân đã có thể sở hữu một tablet sử dụng hệ điều hành Android. Sản lượng máy tính bảng này bán ra sẽ không thua gì laptop. Do đó 2012 sẽ là năm bùng nổ của máy tính bảng giá rẻ.” – Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh hệ thống Thegioididong, phát biểu.

Lời kết

Vẫn còn quá sớm để nhận định sự về sự thành công những chiếc máy tính bảng giá rẻ. Tuy nhiên với sự đầu tư có chiều sâu về phần cứng của các nhà sản xuất, trong một tương lai không xa các tablet giá bèo sẽ chính thức “phủ sóng” thị trường Việt Nam giống như điều mà điện thoại 2 sim đã từng làm được.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)