Bảng ghi chú tự do dành cho các nhân viên Facebook ở trụ sở của mạng xã hội này tại California, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Sau nhiều đồn đoán, Facebook dự kiến phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong tuần sau, sớm nhất là vào ngày 1/2.

Đây là một trong những đợt phát hành IPO lớn nhất và được chờ đợi nhất trong lịch sử Mỹ với hơn 1.000 nhân viên của mạng xã hội này sẽ trở thành triệu phú.

Một số nguồn tin tiết lộ với Wall Street Journal là đợt IPO này dự kiến thu về 10 tỉ USD và sẽ đưa giá trị của Facebook lên đến 100 tỉ USD, ngang với Tập đoàn McDonald’s và bằng một nửa giá trị của Google hiện tại.

Đợt IPO của Facebook cũng gây sốt khi sẽ tạo ra làn sóng triệu phú trẻ ở Thung lũng Silicon. Chỉ sau một đêm, khoảng 1/3 trong tổng số 3.000 nhân viên của mạng này sẽ nắm trong tay số cổ phiếu trị giá từ 1 triệu USD trở lên.

Nhiều người đã lên kế hoạch tiêu xài khoản tiền khổng lồ. Một số cho biết sẽ du lịch vòng quanh thế giới, mua nhà, lập công ty riêng hoặc đơn giản là nghỉ hưu sớm ở tuổi 30. Một người thậm chí tuyên bố sẽ trích 200.000 USD trong số tiền 50 triệu USD sắp có được để đăng kí một chuyến du lịch không gian.

Facebook được thành lập năm 2004 bởi chàng sinh viên trẻ Zuckerberg ở Đại học Harvard. Đến nay nó đã trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với 800 triệu người sử dụng và đạt doanh thu 1,6 tỉ USD trong nửa đầu năm 2011.

Theo Tuổi Trẻ




Bình luận

  • TTCN (0)