Tuần cuối tháng 1 trùng với thời điểm Tết cổ truyền Việt Nam, vì vậy thị trường công nghệ trong nước trầm lắng hẳn. Tuy nhiên, thế giới công nghệ vẫn có những biến động lớn.

Ngay từ đầu năm, những thông tin liên quan đến cuộc chiến của các hệ điều hành di động đã được nhắc đến. Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS, với sự ra mắt ấn tượng của Lumia 900, Windows Phone được dự đoán sẽ chiếm 17% thị phần smartphone thế giới năm 2015, vượt qua iPhone và đứng thứ hai sau Android.

Cuộc chiến sẽ nóng bỏng thật sự khi triển lãm Mobile World Congress (MWC) 2012 diễn ra vào tháng Hai tới đây, trong đó các nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới (trừ Apple) sẽ thi nhau trình diễn các sản phẩm trên nền tảng HĐH Android và Windows Phone.

Thông tin liên quan đến một trong những hãng sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, tuần qua Nokia đã công bố cáo tài chính Q4/2011. Theo đó, gã khổng lồ Phần Lan đã đã mất đến 945 triệu EUR, tương đương 1,25 tỉ USD, so với cùng kì năm ngoái.

Doanh số smartphone cả năm của Nokia cũng chỉ bằng 1 nữa so với iPhone của Apple. Tuy nhiên ông Stephen Elop, Giám đốc điều hành Nokia vẫn tỏ ra lạc quan và cho rằng, tương lai thực sự ở phía trước khi mà điện thoại Windows Phone đầu tiên của họ đã bán được 1 triệu chiếc kể từ ngày ra mắt ở vài thị trường hạn chế.

Ngoài ra, hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cũng công bố một thống kê cho thấy, Nokia vẫn là công ty bán được nhiều điện thoại nhất trong năm 2011 với con số 417,1 triệu thiết bị được tiêu thụ.

Trái ngược với sự thua lỗ của Nokia, Samsung Electronics đã có thông báo về kết quả kinh doanh trong Q4/2011 với sự tăng trưởng ấn tượng, một phần là nhờ vào sự ra mắt của dòng sản phẩm smartphone Galaxy.

Theo đó hãng điện tử của Hàn Quốc đã đạt được lợi nhuận tương đương khoảng 3,56 tỉ USD, tăng 8,5% so với cùng kì năm ngoái. Doanh thu của công ty cũng đã tăng 13%, đạt 42,15 tỉ USD.

Sự tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận của Samsung hầu hết đều dựa trên doanh thu kinh doanh từ các thiết bị di động với sự thành công vang dội của sản phẩm smartphone nền tảng Android thuộc dòng Galaxy.

Tuy nhiên, lợi nhuận Q1/2012 trong năm tài khóa của Apple vừa công bố mới thật sự "đáng sợ".

Lợi nhuận quý 1 năm tài khóa tăng vọt lên mức 13,1 tỉ USD tương đương 13,87 USD/cổ phiếu. Doanh thu tăng 73% lên 46,3 tỉ USD. Các chuyên gia đã dự báo về mức lợi nhuận 10,14 USD/cổ phiếu trên doanh thu 39 tỉ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong quý vừa qua cao hơn bất kì năm tài khóa nào trước năm 2010. Apple thu được khoảng hơn 50% lợi nhuận từ thị trường điện thoại di động.

Kết quả này có được nhờ vào việc Apple bán được 37 triệu chiếc điện thoại iPhone trong ba tháng vừa qua, cao hơn nhiều so với mức kỉ lục 20,34 triệu điện thoại được thiết lập trước đó. Đồng thời iPad vẫn tiếp tục thống trị thị trường MTB mặc dù con số này đã sụt giảm so với quý trước.

Apple đã tự ghi tên mình vào bảng xếp hạng huyền thoại những quý tài chính có lợi nhuận cao nhất với những con số "khủng khiếp". Với 13,1 tỉ USD, công ty công nghệ có lợi nhuận cao nhất thế giới này, đã nhân đôi hiệu năng của mình lên chỉ trong vòng một năm.

Sức mạnh của Apple không chỉ là những con số khô khan, mời quý đọc giả cùng tìm hiểu về sức hút của iPhone đối với một người Việt, nhạc sĩ Quốc Bảo.

Cũng liên qua tới Apple nhưng lại là một thông tin đằng sau những sản phẩm trứ danh của họ.

Sau khi đài PRI có phóng sự hé lộ thực trạng làm việc khổ sai tại các nhà máy của Tập đoàn Foxconn - nhà cung ứng và sản xuất các thiết bị điện tử cho Apple, mới đây, tờ New York Time lại tung ra một bài viết đào sâu thêm vấn đề này.

Cùng với việc diễn ra triển lãm MWC, tháng 2 cũng được xem là thời điểm Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Việc nay sẽ khiến cho hơn 1000 nhân viên của mạng xã hội này trở thành triệu phú và đưa giá trị của Facebook lên đến 100 tỉ USD.

Năm 2012 được xem là năm của ultrabook, dự kiến dòng sản phẩm này sẽ bùng nổ trong khoảng thời gian nữa cuối năm, mời độc giả tham khảo bài viết "Các tiêu chí cần chú ý khi mua ultrabook" để có thể rút ra những kinh nghiệm cho mình khi lựa chọn thiết bị còn khá xa lạ này.

TTCN cũng có nhiều bài viết liên quan tới các sản phẩm mới vừa ra mắt trên thị trường thế giới trong tuần như bộ đôi MTXT màn hình tỉ lệ 16:10 LetsNote NX và LetsNote SX của Panasonic, máy ảnh siêu zoom giá rẻ Optio VS20 của Pentax...

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)