Những chuyến du lịch vũ trụ sẽ bắt đầu vào năm 2012. Ảnh: Virgin.

Virgin Galactic, là một trong số những công ty du lịch vũ trụ mới có đến 58 đại lí, sẵn sàng bán những chỗ ngồi trên những con tàu tên lửa bay vào vũ trụ.

Chuyến bay đầu tiên của những hãng hàng không mang theo du khách vượt qua giới hạn của không gian được quy định là đã bước vào vũ trụ, sẽ cất cánh vào năm 2012. Chuyến bay này dành cho những người đã chiếm chỗ trước tại địa điểm đăng ký, chẳng khác gì mua vé tại một phòng bán vé để đặt trước một chuyến du lịch ở một nơi nào đó trên Trái đất.

Bạn có thể lên mạng vào trang web của Virgin Galactic là hãng du lịch không gian mới, nổi tiếng hơn cả hoặc tới một hãng du lịch bất kỳ để được tư vấn. Ngay lập tức, bạn có thể mua bảo hiểm cho chuyến du hành này chẳng khác gì mua bảo hiểm cho bất kỳ kỳ nghỉ hè nào khác.

Cho tới nay, du lịch không gian vẫn bị hạn chế bởi sự “siêu đắt đỏ”. Bảy người với các quốc tịch khác nhau đã bay vào vũ trụ phải trả tới 10 triệu đôla (tức khoảng 200 tỷ tiền Việt) để tới Trạm không gian quốc tế trên một chiếc tên lửa của LB Nga.

Nhưng năm nay tình hình sẽ thay đổi, vì Virgin Galactic dự định bắt đầu cung cấp dịch vụ bay vượt ra khói “hàng rào không gian” trên một con tàu tên lửa, để bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm năm phút tình trạng không trọng lượng trong cuộc phiêu lưu tốn kém kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ. Tốn kém là bao nhiêu? Cái giá 200.000 đôla (trên 4 tỷ đồng VN, giảm 50 lần so với giá hiện nay) cho một chỗ ngồi là một cái giá chưa bị coi là đắt mà nhiều người Mỹ có thể chịu đựng được.

Ông Richard Branson, chủ sở hữu của hãng Virgin Galactic vừa trả lời phỏng vấn báo chí rằng: “Hy vọng rằng Lễ Giáng sinh năm sau, tôi, con gái và con trai tôi sẽ là những người đầu tiên bay lên không gian".

Ít nhất, đã có thêm hai hãng hàng không lớn đã nhảy vào lĩnh vực này để “xí chỗ” trong việc tổ chức những chuyến bay vào vũ trụ trong tương lai. Bên cạnh đó, Allianz một công ty bảo hiểm lớn bắt đầu từ năm 2012 cũng tranh thủ đón đầu có hội bằng cách giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm của mình trong năm mới, trong đó sản phẩm mới hướng vào ngành du lịch vũ trụ.

Lác đác, đã có những người đến với loại hình du lịch hoàn toàn mới lạ và đôi chút tốn kém này. Chẳng hạn bà Lynda Turley Garrett, giám độc Công ty du lịch Alpine Travel of Saratoga, đồng thời là một trong số 58 đại lý cho Virgin Galactic của Mỹ đã bán được 3 suất vé và hy vọng, sau khi những người đã đi vào vũ trụ trở về, kể lại các trải nghiệm của mình với bạn bè và họ thấy chuyến bay là an toàn, thì số khách sẽ tăng lên nhanh chóng.

Bà Garrett dự đoán: “Vào khoảng năm 2017, chắc hình thức du lịch vũ trụ sẽ đông đảo khách hàng”.

Những chuyến du lịch vũ trụ này sẽ không vòng quanh Trái đất mà chúng chỉ là cuộc “dạo chơi” lên và xuống cái ranh giới gọi là quỹ đạo Trái đất. Bạn sẽ thấy tựa như mình được ngồi lên khoang của một chiếc đu quay khổng lồ chuyển đông cức nhanh sau đó, rơi vào một khoảng không gian, tại đó bạn sẽ được tận hưởng cái cảm giác mà những người bình thường chưa hề có trong 5 phút ở trạng thái không trọng lượng vào lúc tột đỉnh của chuyến bay.

Đối với khách hàng của Virgin, chương trình bay vào vũ trụ gồm có 3 ngày tập trung tại Sân bay vũ trụ Spaceport America mới xây dựng của hãng tại Las Cruces ở North Montana. Một số thời gian họ phải trải qua một “khoá” huấn luyện ngắn, và chuẩn bị mọi điều cần thiết. Một số thời gian họ sẽ đi thăm, giải trí trên khu vui chơi tham quan của hãng Virgin.

Vào ngày thứ ba, chiếc máy bay chuyên chở có gắn tên lửa SpaceShipTwo sẽ như một con rồng lửa phóng vút lên trời. Nó sẽ đạt đến độ cao 50.000 feet (khoảng 180.000 km), và lúc này con tàu vũ trụ được phóng lên không gian vũ trụ.

Tại thời điểm mà lực gia tốc ép du khách phải dán mình vào lưng ghế ngồi thì người nào đó có trọng lượng khoảng 170 pound (khoảng 80 kg) sẽ cảm thấy như mình nặng đến nửa tấn. Sau đó tiếng gầm rú của động có sẽ dịu dần tới khi hoàn toàn im lặng. Bầu trời xanh màu thiên thanh sẽ chuyển thành màu đen và trọng lượng đột nhiên nhẹ bỗng rồi… mình chẳng còn một milligam nào nữa rồi. Một trạng thài lâng lâng, chơi vơi, không còn đâu là đầu, đâu là chân nưa… Mỗi người cảm nhận một khác, chỉ chắc chắn rằng đó là một ấn tượng khó quên.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)